Trần Dương

Xuất khẩu rau quả ứng biến với "biến số" mới

Yếu tố thị trường với những thay đổi chính sách thuế và hàng rào kỹ thuật, cũng như bất ổn giá cước vận chuyển…là những biến số “vừa cũ vừa mới" xuất khẩu rau quả phải ứng phó.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo, tháng 1/2025, xuất khẩu rau quả đạt sơ bộ 416,528 triệu USD, giảm 11,3% với tháng trước và giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2024.

rauqua-1-1738194320.jpg

Dự báo, tháng 1/2025, xuất khẩu rau quả đạt sơ bộ 416,528 triệu USD, giảm 11,3% với tháng trước và giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu rau quả tháng 1/2025 sơ bộ đạt 284,530 triệu USD, giảm 6,6% so với tháng trước và tăng 31,4% so với cùng kỳ.

Như vậy, tháng 1/2025, ngành rau quả dự kiến xuất siêu khoảng 131,998 triệu USD.

Tuy nhiên, với những khó khăn từ xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc do vấn đề liên quan đến chất vàng O, ông Đặng Phúc Nguyên cho rằng, xuất khẩu rau quả tháng 1/2025 ước đạt dưới 400 triệu USD.

Đáng lưu ý, hiện sầu riêng chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Ông Đặng Phúc Nguyên nhận định, nếu những khó khăn về thị trường xuất khẩu không sớm được giải quyết, khả năng mục tiêu 8 tỷ USD xuất khẩu đặt ra cho năm nay khó có thể đạt được.

Là doanh nghiệp hàng đầu về xuất khẩu trái cây, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T cho biết, bản thân công ty phải luôn luôn theo dõi thị trường nhập khẩu và có sự bám sát để đáp ứng những yêu cầu mà thị trường đó đặt ra, đặc biệt là vấn đề hàng rào kỹ thuật.

rauqua-2-1738194222.jpg

Xuất khẩu sầu riêng đang gặp khó tại thị trường Trung Quốc.

Theo đó, ông Tùng đánh giá, hiện nay ở mỗi thị trường đều dựng lên một hàng rào kỹ thuật rất khác nhau đối với mặt hàng rau quả. Đơn cử như ở Mỹ cấm 7 hoạt chất dư lượng, yêu cầu mã số vùng trồng, mã số đóng gói do Bộ Nông nghiệp Mỹ cấp.

Ngoài ra, theo ông Tùng, bối cảnh biến động chính trị trên thế giới hiện khó lường khiến cho các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn còn lo ngại ảnh hưởng tiêu cực đến vận tải biển trong năm nay. Điều đó có thể thấy rõ như hồi năm 2024 với xung đột kéo dài giữa Nga và Ukraine và căng thẳng ở Biển Đỏ đã ngăn cản luồng vận chuyển logistics.

“Việc này khiến cho vận chuyển đường biển đi vào các nước EU hay Bờ Đông của nước Mỹ rất khó khăn, thời gian tăng cao, thiệt hại hàng hóa rất lớn. Nếu các cuộc xung đột được vãn hồi, tình hình ở Biển Đỏ có ổn định, chuyển biến logistics có tốt hơn thì chúng ta mới có thể tận dụng thời cơ để gia tăng kim ngạch xuất khẩu”, ông Tùng bộc bạch.

Trước đó, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, năm 2024, xuất khẩu hàng rau quả Việt Nam ghi nhận mức cao kỷ lục với kim ngạch đạt xấp xỉ 7,15 tỷ USD, tăng 27,6% so với năm 2023. Tính riêng tháng 12/2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt trên 529 triệu USD, tăng 15,5% so với tháng 11/2024 và tăng 29,8% so với tháng 12/2023.

Năm 2024, ngành hàng rau quả Việt Nam đã khai thác tốt hầu hết các thị trường xuất khẩu truyền thống và tiềm năng, ngoại trừ thị trường Hà Lan. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các thị trường chủ lực đều ghi nhận mức tăng trưởng cao trong năm 2024 so với năm 2023.

Theo đó, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt trên 4,63 tỷ USD, tăng 27,3%; Hoa Kỳ tăng 39,8%; Hàn Quốc tăng 39,6%; Thái Lan tăng 73,7%; Nhật Bản tăng 15,3%; thị trường Đài Loan (Trung Quốc) tăng 10,9%; Australia tăng 25,9%... Điều này phản ánh những nỗ lực của ngành hàng rau quả trong việc nâng cao chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường, đặc biệt là tận dụng tốt cơ hội từ các FTA mang lại.

Để ngành hàng rau quả xuất khẩu ổn định và tăng trưởng bền vững năm 2025, Cục Xuất nhập khẩu khuyến nghị, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp. Hợp tác sẽ giúp nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu.

THY HẰNG