Trần Dương

Tập đoàn năng lượng ExxonMobil tiếp tục triển khai dự án khí Cá Voi Xanh ở Việt Nam

Admin

Theo hãng tin Reuters, quyết định đầu tư cuối cùng của Tập đoàn năng lượng ExxonMobil phụ thuộc vào một số yếu tố như pháp lý và hợp đồng bán khí đốt.

Khí từ mỏ Cá Voi Xanh sẽ được vận chuyển qua 2 đường ống ngầm song song về nhà máy xử lý khí trên đất liền.

Cuối tháng 11, tập đoàn năng lượng ExxonMobil thông báo sẽ tiếp tục việc chuẩn bị cho dự án khí đốt Cá Voi Xanh tại Việt Nam sau một thời gian tạm ngừng. Reuters cho biết, quyết định đầu tư cuối cùng của ExxonMobil phụ thuộc vào pháp lý, thỏa thuận bán khí đốt, ưu tiên của chính phủ…

Hồi tháng 10, Hội đồng Quản trị của ExxonMobil đã tranh luận gay gắt về việc có nên tiếp tục một số dự án dầu khí lớn, bao gồm mỏ khí Cá Voi Xanh tại Việt Nam, trong bối cảnh nhà đầu tư ngày càng thúc giục các công ty dầu khí tiết kiệm ngân sách và thân thiện với năng lượng xanh hơn.

Phát ngôn viên của ExxonMobil cho Reuters biết: "Chúng tôi đã hoàn thành thiết kế và kỹ thuật front-end cho dự án Cá Voi Xanh vào tháng 5 năm ngoái. Hiện tại, ExxonMobil đang hoàn thiện kế hoạch cuối cùng".

"Việc ExxonMobil có quyết định đầu tư vào mỏ Cá Voi Xanh phụ thuộc vào một số yếu tố như phê duyệt từ các cơ quan có thẩm quyền, sự đảm bảo của chính phủ Việt Nam, các thỏa thuận bán khí đốt và khả năng cạnh tranh kinh tế của mỏ", người phát ngôn viên nói.

Nằm ngoài khơi bờ biển miền Trung, mỏ Cá Voi Xanh có tiềm năng trở thành dự án khí đốt lớn nhất cả nước, với trữ lượng ước tính là 150 tỷ m3.

Theo kế hoạch ban đầu, dòng khí từ mỏ Cá Voi Xanh sẽ đi qua một đường ống dài 80 km để đưa đến cơ sở xử lý gần thành phố Đà Nẵng. Sau đó, khí đốt đã xử lý sẽ được cung cấp cho 4 nhà máy phát điện tại khu vực miền Trung.

ExxonMobil là tập đoàn năng lượng lớn nhất ở Mỹ. Trong năm tài khóa 2020, tập đoàn này ghi nhận doanh thu 179,8 tỷ USD, gấp đôi doanh thu của Chevron - tập đoàn xếp thứ hai trong danh sách.

Hải Anh