0898 480 515 lienhe@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

‘Trảm tướng’ nếu không làm được 361 km cao tốc Bắc - Nam trong năm nay

Tại cuộc họp kết nối 13 tỉnh thành về tình hình thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đặt quyết tâm năm 2022 phải đưa vào sử dụng 361 km, nếu không sẽ điều chuyển công tác lãnh đạo chủ chốt các ban quản lý dự án.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp thúc đẩy dự án cao tốc Bắc - Nam

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp thúc đẩy dự án cao tốc Bắc - Nam

Các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 có tổng chiều dài 361 km, giai đoạn 2017 - 2020, gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 652,86 km.

Nếu không bảo đảm sẽ điều chuyển công tác

Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện còn thiếu hụt khoảng 12,59 triệu m3 đất đắp tại 6 dự án thành phần. Các địa phương đang tích cực tháo gỡ, dự kiến sẽ hoàn thành tháo gỡ các vướng mắc về nguồn vật liệu đắp nền đường trong tháng 3/2022.

Về tiến độ tổng thể, trong tổng số 11 dự án, có 7 dự án thành phần cơ bản đáp ứng tiến độ (trong đó có 1 dự án thành phần đã hoàn thành); 4/11 dự án thành phần chưa đáp ứng tiến độ so với kế hoạch ban đầu (Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) nhưng cơ bản đáp ứng tiến độ theo kế hoạch điều chỉnh và đang dần bù lại tiến độ chậm trễ để bảo đảm hoàn thành theo thời gian quy định của hợp đồng.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, đây là dự án quan trọng của quốc gia nên cam kết vốn không thiếu 1 đồng, làm nhanh thì giải ngân nhanh nên tiến độ phụ thuộc vào các nhà thầu và hỗ trợ của các địa phương.

Bộ trưởng GTVT yêu cầu tất cả các lãnh đạo chủ chốt của các ban quản lý dự án phải cam kết tiến độ với Bộ, nếu không bảo đảm sẽ điều chuyển công tác.

Theo ông Thể, vấn đề thiếu mỏ đất, đá cũng là trách nhiệm các ban quản lý dự án, phải phối hợp các địa phương để có mỏ, bảo đảm đủ vật liệu xây dựng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng khẳng định, nếu nhà thầu nào không bảo đảm tiến độ thì sẽ không cho dự thầu các dự án khác trong thời gian tới.

Đối với các dự án phải hoàn thành năm nay, ông Thể cho biết, đoạn Cam Lộ - La Sơn là khả thi nhất về đúng tiến độ. Dự án Mai Sơn - QL45 có giá trị sản lượng thực hiện đạt 50%, đã cơ bản xong nền đường, nên các nhà thầu phải chủ động chuẩn bị đá, mẫu bê tông ngay từ bây giờ.

Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết vừa qua thiếu đất trầm trọng. Hai tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận đã tập trung, nỗ lực tháo gỡ và cần hoàn thành bố trí mỏ đất trong tháng 3 để đủ điều kiện bảo đảm tiến độ.

Còn dự án Phan Thiết - Dầu Giây, đất đắp hiện nay đã đủ, nay cần tập trung về đá và bê tông.

Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết hiện vẫn thiếu 3 triệu m3 vật liệu đắp đường. Địa phương đã cấp phép 5 mỏ dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 2/2022 đáp ứng cơ bản khối lượng vật liệu đất đắp còn thiếu, khối lượng vật liệu thiếu còn lại sẽ sử dụng nguồn từ 2 mỏ đang thực hiện thủ tục cấp phép với trữ lượng 0,9 triệu m3, dự kiến xong trong tháng 3/2022.

Công trình trọng điểm quốc gia, đã bố trí đủ vốn

Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh đây là công trình trọng điểm quốc gia, đã được bố trí đủ vốn. Nhờ sự vào cuộc, tháo gỡ vướng mắc kịp thời nên giải phóng mặt bằng đã cơ bản xong, vấn đề quan trọng là thiếu hụt vật liệu xây dựng đã cơ bản được giải quyết.

Ông Thành yêu cầu từ nay đến cuối năm 2022 hoàn thành 361 km đường cao tốc, đưa vào khai thác, sử dụng. Cụ thể, các đoạn cao tốc đang thi công, yêu cầu phải hoàn thành trong năm 2022 gồm: đoạn từ Mai Sơn (Ninh Bình) - quốc lộ 45 (Thanh Hóa) dài 63,37km; đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) dài 98,3km; đoạn Vĩnh Hảo (Bình Thuận) đến Dầu Giây (Đồng Nai) dài 199,8km.

Đồng thời, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành 149 km trong năm 2023, gồm các đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Nha Trang - Cam Lâm và cầu Mỹ Thuận 2.

Phó thủ tướng đề nghị các địa phương, các nhà thầu, đơn vị thi công quyết liệt hơn nữa, "nếu không có đổi mới, tăng cường thiết bị, bộ máy, không tháo gỡ kịp thời vướng mắc về vật liệu xây dựng thì đến cuối năm, hoàn thành mục tiêu rất khó khăn".

Kết quả thực hiện nhiệm vụ của tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 sẽ là cơ sở quan trọng để quyết định giao nhiệm vụ thi công xây lắp giai đoạn 2 và các công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia trong tương lai.

Thanh Tùng

 

Sẽ rót 124.619 tỷ đồng đầu tư thêm 9/12 đoạn cao tốc Bắc - Nam

Do khó khăn trong cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước và tính toán trên khả năng đáp ứng của hệ thống giao thông hiện có trong 7-10 năm tới, Chính phủ dự kiến trình Quốc hội đầu tư mới 9 cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn tới năm 2025. Đây là 9 trong tổng số 12 đoạn cần làm để nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo Kinh doanh & Tiêu dùng Link bài gốchttps://kinhdoanhtieudung.thuonggiaonline.vn/thoi-su/tram-tuong-neu-khong-lam-duoc-361-km-cao-toc-bac-nam-trong-nam-nay-1668.html

Mới nhất

Siết hay không siết tín dụng bất động sản?

16/05/2022 lúc 09:25

Theo chuyên gia, siết hay nới lỏng tín dụng là một vấn đề vô cùng hệ trọng cần được nghiên cứu nghiêm túc, nếu không chính thị trường tài sản có vấn đề sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống ngân hàng.

Tập đoàn Aeon Mall sẽ đầu tư thêm 4 dự án tại Hà Nội

16/05/2022 lúc 09:15

Tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam cho biết Tập đoàn đã có chủ trương triển khai đầu tư 16 dự án tại Việt Nam đến năm 2025, trong đó có thêm 3 - 4 dự án tại Hà Nội.

Cổ phiếu VXB có khả năng rơi vào diện hủy niêm yết bắt buộc

16/05/2022 lúc 09:11

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đang xem xét tiến hành hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu của CTCP Vật liệu Xây dựng Bến Tre (HNX: VXB).

DRH Holdings sắp mua thêm 6 triệu cổ phiếu KSB

15/05/2022 lúc 18:45

DRH Holdings vừa công bố sẽ mua thêm 6 triệu cổ phần tại Công ty Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB). Nếu giao dịch hoàn tất, DRH Holdings sẽ nâng lượng sở hữu tại công ty liên kết này từ 19,1 triệu cổ phần (tỷ lệ 25%) lên 25,1 triệu cổ phần (32,9%).

Thị trường bất ổn, UBCKNN yêu cầu công bố số liệu tự doanh của công ty chứng khoán

15/05/2022 lúc 14:39

Theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các đơn vị sẽ phải thực hiện công bố thông tin về giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán.

Ngân hàng ráo riết đại hạ giá bán nợ

15/05/2022 lúc 14:28

Mặc dù các ngân hàng đã liên tục hạ giá và nhiều lần rao bán các khoản nợ nhưng vẫn “ế dài”.

Doanh nghiệp hết thời kiếm tiền từ cổ phiếu?

14/05/2022 lúc 12:22

Báo cáo tài chính quí 1-2022 cho thấy dù vẫn còn những doanh nghiệp có lãi từ hoạt động đầu tư tài chính, nhưng mức lãi đã giảm rất mạnh so với cùng kỳ, trong khi danh mục cũng đang thu hẹp đáng kể.

Hết giảm phí trước bạ: Ô tô tăng giá, khan hiếm

14/05/2022 lúc 12:14

Nhiều mẫu xe tăng giá, chờ vài tháng mới giao xe nhưng khách hàng vẫn xuống tiền đặt cọc mua xe.

VPCorp và HKT Group gia nhập thị trường bất động sản, ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác

13/05/2022 lúc 15:07

Công ty CP Đầu tư Kinh doanh VP (VP Corp) và Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc HKT (HKT Group) vừa chính thức khai trương, gia nhập thị trường bất động sản. Dịp này, VP Corp và HKT Group đã ký kết hợp tác cùng hai đơn vị uy tín trong ngành bất động sản là Phú Đông Group và Thăng Long Real Group.