Trần Dương

TP.HCM đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải triển khai tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ có tổng mức đầu tư lên đến 10 tỷ USD

UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi Bộ GTVT TPHCM về tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ theo đề xuất của Viện khoa học và công nghệ Phương Nam.

Theo đó, Viện khoa học và công nghệ Phương Nam đã hoàn tất báo cáo cuối cùng gửi UBND TPHCM và Bộ GTVT về đề xuất điều chỉnh hướng tuyến dự án tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ sau 7 năm nghiên cứu.

Sơ đồ hướng tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ (màu đỏ) dài trên 173 km theo đề xuất của Viện khoa học và công nghệ Phương Nam.

Cụ thể, tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ trong báo cáo đề xuất mới nhất có tổng chiều dài 134,9km và đi qua 5 tỉnh thành gồm: TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ với 9 nhà ga có điểm đầu là ga Tân Kiên (TPHCM) và điểm cuối là ga Cần Thơ (Thành phố Cần Thơ).

Trong đó, nhà ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TPHCM) được đề xuất bổ sung chức năng khu đô thị phát triển theo hướng giao thông công cộng (TOD) với tổng diện tích 352 ha.

Hiện tại, tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ có tổng mức đầu tư lên đến 10 tỷ USD. Hiện có 2 nhà đầu tư đến từ Mỹ và Anh quan tâm dự án này. Khi hoàn thành, nhà đầu tư khai thác 25 năm để hoàn vốn, sau đó chuyển giao Bộ GTVT.

Dự án được đề xuất sử dụng đường sắt đôi, khổ 1.435 mm - dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới, cho tàu chở khách chạy 200 km/h, tàu hàng 150 km/h.

Từ những thực tế nêu trên, UBND TPHCM kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam để xem xét các nội dung đề xuất nêu trên trong quá trình nghiên cứu Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng thời, UBND TP.HCM sẽ nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ theo quy định.

AN NHIÊN