Trần Dương

TPHCM đề xuất chấm dứt dự án BOT nối từ đường Võ Văn Kiệt vào cao tốc TPHCM - Trung Lương do Công ty Yên Khánh thực hiện

Admin

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa đề xuất UBND TP chấm dứt dự án đường nối đại lộ Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài 2,7 km, đầu tư hơn 1.550 tỷ đồng, 5 năm đình trệ.

Trụ cầu thi công dở dang để cỏ mọc

Văn bản mới được Sở Giao thông Vận tải TPHCM gửi UBND TPHCM đề nghị giải quyết những tồn đọng kéo dài tại dự án xây dựng tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Tuyến đường nối dài 2,7 km từ đại lộ Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương được khởi công xây dựng vào ngày 25-10-2015. Dự án khi đó dự tính hoàn thành cuối năm 2017 nhưng chỉ mới đạt khoảng 12% khối lượng thì ngừng thi công do Công ty Yên Khánh không đủ năng lực và vướng vào nhiều vụ án hình sự sau này.

Mới đây, chủ Công ty Yên Khánh là Đinh Ngọc Hệ (Út “trọc”) vừa bị TAND TPHCM tuyên phạt tù chung thân về hai tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Dù Sở Giao thông Vận tải đã nhiều lần có văn bản đề nghị thi công trở lại nhưng Công ty Yên Khánh vẫn không thực hiện.

Hiện nay, các xe đi từ trung tâm thành phố qua đường Võ Văn Kiệt muốn vào cao tốc TPHCM – Trung Lương thì phải đi quốc lộ 1A để vòng qua quận Bình Tân, sau đó đi đường Tân Tạo – Chợ Đệm hoặc vòng xuống huyện Bình Chánh để vào cao tốc Trung Lương.

Tuyến đường này sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian từ các quận trung tâm thành phố đến đường cao tốc Trung Lương để đi các tỉnh miền Tây và giúp giảm tải cho quốc lộ 1A và giảm ùn tắc ở cửa ngõ phía quận Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Dự án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2010, kinh phí gần 2.400 tỷ đồng. Nhưng do thiếu vốn, tháng 4/2015, UBND TP.HCM đề xuất Chính phủ cho phép chỉ định nhà đầu tư.

Theo thỏa thuận, nhà đầu tư tự thu xếp vốn, trong đó vốn chủ sở hữu gần 15%, vốn vay từ ngân hàng 85%. Khi làm xong công trình, Công ty Yên Khánh được đặt một trạm để thu phí hoàn vốn trong 17 năm 8 tháng.

Theo Sở Giao thông Vận, việc giải quyết hợp đồng BOT tại dự án đường nối đại lộ Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương liên quan tài chính, đầu tư, pháp lý... Do vậy, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị TPHCM chỉ đạo Sở Tư pháp lấy ý kiến của Sở Tài chính và Sở Kế hoạch Đầu tư để tổng hợp đánh giá toàn diện nhằm đề xuất thành phố hướng giải quyết. Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị thành phố chấm dứt hợp đồng BOT của nhà đầu tư.

K.Đ