Trần Dương

TPHCM cấp thẻ xanh, thẻ vàng và hỗ trợ doanh nghiệp ra sao sau ngày 15-9?

Admin

UBND TPHCM đang tính toán kế hoạch phục hồi kinh tế sau ngày 15-9 tới. Dự kiến, sẽ áp dụng thẻ xanh, thẻ vàng Covid để người dân tham gia các hoạt động sản xuất và sinh hoạt xã hội.

Việc phục hồi kinh tế được chính quyền dự tính sẽ trải qua 3 giai đoạn. Thành phố sẽ mở dần các hoạt động kinh tế theo từng giai đoạn này và sẽ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Kiểm tra giấy đi đường tại TPHCM. Ảnh: Minh Duy

Cấp thẻ xanh, thẻ vàng Covid

Chính quyền TPHCM dự kiến sẽ thí điểm “Thẻ xanh/Thẻ vàng Covid”. Tùy theo mức độ kiểm soát dịch, những người có thẻ này sẽ được phép tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt xã hội.

Người có thẻ vàng sẽ được tham gia các hoạt động hạn chế hơn so với người có thẻ xanh.

Dự kiến, thẻ xanh Covid-19 được cấp từ hệ thống dữ liệu điện tử, thể hiện người đó đã tiêm đủ vaccine ngừa Covid-19 (14 ngày sau mũi thứ hai, với vaccine chỉ cần tiêm 1 mũi thì 14 ngày sau khi tiêm mũi duy nhất) và xét nghiệm kháng nguyên định kỳ với một số môi trường làm việc. Người nhiễm SARS-CoV-2 khỏi bệnh, đã hoàn thành thời gian cách ly, trong vòng 18 ngày tính từ khi khỏi bệnh. Người nhiễm SARS-CoV-2, tự làm xét nghiệm, tự cách ly sau đó khỏi bệnh thì phải xét nghiệm chứng minh có kháng thể. Thẻ xanh sẽ có giá trị trong vòng 6 tháng, tính từ ngày tiêm mũi 2.

Thẻ vàng Covid sẽ được cấp cho những người đã qua 14 ngày tiêm mũi 1, có kết quả xét nghiệm định kỳ 3 ngày/lần âm tính với SARS-CoV-2.

Tùy theo mức độ kiểm soát dịch, những người có “Thẻ xanh/Thẻ vàng Covid” được phép tham gia các hoạt động lao động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt xã hội, được tới các công viên để tập thể dục nâng cao sức khỏe.

Thành phố dự tính sẽ thí điểm ưu tiên mở cửa một số lĩnh vực theo lộ trình mở cửa lại hoạt động kinh tế với quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ rồi đánh giá hiệu quả, nhân rộng việc áp dụng cho các địa bàn khác.

Lộ trình phục hồi kinh tế

Theo kế hoạch, thành phố sẽ nới dần từng bước theo lộ trình kiểm soát rủi ro về dịch tễ và mức độ được bảo vệ của người dân căn cứ trên 2 trụ cột là tốc độ tiêm chủng và an toàn hệ thống y tế.

Lộ trình phục hồi kinh tế dự kiến sẽ trải qua 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, dự kiến từ 16-9 đến 31-10 năm nay, sẽ ưu tiên triển khai tại các khu vực an toàn cao như quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ, Khu chế xuất Tân Thuận, Khu công nghệ cao…

Ở giai đoạn này, nếu dịch diễn biến theo kế hoạch kiểm soát dịch của thành phố thì những người có thẻ xanh Covid được tham gia mọi hoạt hoạt động với điều kiện đảm bảo an toàn phòng dịch.

Tổ chức, cá nhân sử dụng lao động 100% lao động thẻ xanh Covid được tham gia hầu hết các lĩnh vực kinh doanh, trừ karaoke, vũ trường, quán bar, massage; dịch vụ ăn uống tại chỗ, hoạt động tại các khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại.

Trong giai đoạn 2, dự kiến ngày 31-10-2021 đến 15-1-2022, TPHCM thành phố sẽ mở rộng các hoạt động cho người có thẻ xanh Covid, gồm trung tâm thương mại, trung tâm tập luyện thể dục thể thao, hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời, dịch vụ ăn uống có quy mô nhỏ và đảm bảo giãn cách, dưới 20 người.

Giai đoạn 3, dự kiến sau 15-1-2022, TPHCM lên kế hoạch mở cửa tất cả hoạt động nền kinh tế. Đối với hoạt động karaoke, vũ trường, quán bar, massage, bắt buộc người tham gia phải có thẻ xanh Covid.

Trong trường hợp dịch diễn biến xấu hơn, thành phố sẽ điều chỉnh theo khuyến nghị của ngành y tế.

Hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

Để hồi phục kinh tế, chính quyền thành phố dự tính sẽ triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, gồm hỗ trợ tín dụng; hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, giảm chi phí và chăm lo đời sống công nhân.

Thêm vào đó hỗ trợ mở rộng thị trường, đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ kết nối cung – cầu.

Về việc đảm bảo an sinh xã hội, thành phố sẽ hoàn thành gói hỗ trợ đợt 1, đợt 2 và tiếp tục triển khai hỗ trợ đợt 3 để trợ cấp tối thiểu cho người lao động khó khăn do mất việc làm, không có thu nhập…

TPHCM sẽ triển khai gói hỗ trợ không phân biệt là người tạm trú, thường trú hay lưu trú với mức 750.000 đồng/tháng (hỗ trợ một lần cho 2 tháng) từ nguồn ngân sách thành phố và đề nghị trung ương hỗ trợ.

Thêm vào đó sẽ tiếp tục hỗ trợ gạo theo nguồn phân bổ của chính phủ, hỗ trợ 2 triệu túi an sinh xã hội…

Minh Duy