0898 480 515 lienhe@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

Sợ trách nhiệm rồi cứ để mặc doanh nghiệp chết dần sao!

Hơn một tuần sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 27 về việc phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19, hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh vẫn gần như kẹt cứng.

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đang căng thẳng vì thiếu lao động do làn sóng công nhân bỏ về quê, số lao động còn lại thì không ít người lại không thể quay lại nơi làm việc do hạn chế đi lại liên tỉnh hoặc đang mắc kẹt ở địa phương khác, thì khó có thể nói đến chuyện phục hồi sản xuất kinh doanh.

Trước đó, vào ngày 30-9-2021, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định 1740 hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và đường hàng không bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Quyết định 1740 đưa ra các hướng dẫn khá linh hoạt và phù hợp với tinh thần sống chung với Covid-19 khi đưa ra yêu cầu về đánh giá cấp độ dịch (để làm căn cứ áp dụng trong hoạt động vận tải hành khách) theo quy mô cấp xã và có thể quy mô như tổ/đội, khu dân cư, khóm/ấp, thôn/xóm.

Cũng theo quyết định này, chỉ dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng ở địa phương/vùng có nguy cơ dịch bệnh rất cao (trừ taxi và xe công nghệ dưới 9 chỗ có vách ngăn cách); các cảng hàng không, nhà ga đường sắt thì vẫn được hoạt động, đương nhiên là kèm điều kiện.

Hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải mở là vậy, tuy nhiên hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng đường bộ ở nhiều tỉnh, thành phố vẫn không thể khai thông.

Đối với vận chuyển hành khách bằng đường hàng không, một số đường bay đã được mở lại từ ngày 10-10. Hà Nội ban đầu cương quyết đóng cửa sân bay Nội Bài đối với hành khách – một trong hai đầu mối giao thông hàng không quan trọng nhất của Việt Nam. Địa phương này chỉ chấp nhận cho mở lại hai đường bay đi và đến TPHCM và Đà Nẵng, trong đó đường bay đến TPHCM chỉ khai thác một chuyến khứ hồi một ngày. Cần biết rằng mặc dù sân bay này nằm trên địa bàn Hà Nội nhưng không phải của Hà Nội.

Điều đáng nói là dù trong Quyết định 1740 Bộ Giao thông Vận tải đã hướng dẫn rất cụ thể về quy mô đánh giá cấp độ dịch theo cấp xã và có thể quy mô như tổ/đội, khu dân cư, khóm/ấp, thôn/xóm, nhưng rất nhiều tỉnh, thành phố vẫn chỉ dựa vào đánh giá theo cấp tỉnh, để từ đó ngăn cấm hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh.

Trả lời báo Giao thông về hiện trạng trên, đại diện Vụ Vận tải thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho rằng nhiều địa phương có tâm ý lo ngại khi mở hoạt động vận tải sẽ bùng dịch trở lại và sợ chịu trách nhiệm.

Sau hơn bốn tháng phong tỏa, giãn cách để chống dịch, số phận của hàng chục ngàn doanh nghiệp giờ đây đã như chỉ mành treo chuông, sức lực của hàng triệu hộ gia đình người lao động cũng đã bị bào mòn đến cạn kiệt. Trước tình thế đó, và với thực tế là con người sẽ không thể loại trừ hết được Covid-19, ít nhất là trong vài năm tới, nên từ đầu tháng 10 Chính phủ đã quyết định chuyển sang trạng thái sống chung với Covid-19.

Quan điểm này cũng đã được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 4 khóa 13. Ông nói rằng, thế giới khó có thể kiểm soát dịch bệnh một cách tuyệt đối, do đó cần phải có chính sách, biện pháp phù hợp để phòng chống, “thích ứng an toàn, linh hoạt” hoặc “sống chung” với dịch bệnh.

Những thiệt hại cũng như tác động tiêu cực mà đại dịch Covid-19 gây ra cho nền kinh tế, được Tổng bí thư nêu ra như: kinh tế quí 3 giảm 6,17%; không ít doanh nghiệp phải dừng hoạt động, thậm chí bị giải thể; nợ xấu ngân hàng có khả năng tăng cao; tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với thị trường tài chính – tiền tệ, ổn định kinh tế vĩ mô… càng cho thấy việc linh hoạt trong phòng chống dịch bệnh, chuyển sang trạng thái sống chung với Covid-19 để khôi phục kinh tế là yêu cầu rất cấp bách.

Thế nhưng, chủ trương này của Đảng và Chính phủ lại đang vấp phải một sức cản vô cùng lớn do căn bệnh “sợ chịu trách nhiệm” của lãnh đạo ở không ít địa phương.

Từ trước tới nay, Đảng và Chính phủ luôn đề cao những cán bộ vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp mà “dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm”. Thế nên, với những người mà chỉ lo giữ “ghế”, vì sợ chịu trách nhiệm mà lạnh lùng trước sự sống chết của doanh nghiệp, nỗi khổ của người dân cũng như những rủi ro rất lớn mà nền kinh tế nước nhà đang đối mặt thì không xứng đáng được trọng dụng.

Tấn đức

Theo Kinh tế Sài Gòn Link bài gốchttps://thesaigontimes.vn/so-trach-nhiem-roi-cu-de-mac-doanh-nghiep-chet-dan-sao/

Mới nhất

Ba "đại gia" bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh nợ thuế 1.100 tỷ đồng

3 Giờ trước

Trong hơn 1.900 tỷ đồng nợ thuế "chây ỳ" của hàng loạt doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, riêng số nợ của ba doanh nghiệp bất động sản là SDI, HDTC và Đức Khải nợ gần 1.100 tỷ đồng...

"Choáng" trước số lỗ lũy kế "khủng" vượt 1 tỷ USD của Vietnam Airlines

4 Giờ trước

Vietnam Airlines tiếp tục lỗ 2.685 tỷ đồng trong quý đầu năm, kéo mức lỗ lũy kế lên 24.575 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD).

Bà Trần Anh Đào thay ông Lê Hải Trà điều hành Sở chứng khoán TP.HCM

4 Giờ trước

Phó Tổng giám đốc Trần Anh Đào được giao phụ trách ban điều hành HOSE từ 20/05, thay Tổng Giám đốc Lê Hải Trà mới bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương thông báo khai trừ ra khỏi Đảng.

Tròn một thập kỷ, HoSE vẫn chưa chạy được hệ thống công nghệ của Hàn Quốc

17 Giờ trước

Trải qua nhiều nhiệm kỳ lãnh đạo từ năm 2012 đến nay, hệ thống giao dịch mới của HoSE từ lúc được kỳ vọng chính thức hoạt động vào năm 2015 đến nay vẫn chưa có mốc thời gian hoàn thành cụ thể.

Siết chặt nguồn vốn huy động từ quốc tế: Doanh nghiệp có gặp khó?

20/05/2022 lúc 09:27

NHNN đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định về điều kiện vay nước ngoài của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh nhằm mục đích quản lý điều kiện vay nước ngoài. Điều này tác động tới kênh huy động vốn của doanh nghiệp như thế nào?

Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 3 tỉ đồng, đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng

20/05/2022 lúc 09:15

Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 3 tỉ đồng theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực và thị trường chứng khoán vì vi phạm hành chính.

Chứng khoán Việt: Sai thì phải sửa

20/05/2022 lúc 09:01

Trước việc thị trường chứng khoán có xu hướng đi xuống, các cơ quan quản lý nhà nước liên tục tung ra nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ thị trường ổn định trở lại.

Chưa cưỡng chế được doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm vì tài khoản không có tiền

19/05/2022 lúc 07:43

Hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm chỉ mới thành lập, chưa giao dịch gì, cũng không có dòng tiền, do vậy cơ quan thuế TPHCM vẫn chưa thu được tiền từ việc cưỡng chế tài khoản ngân hàng của hai doanh nghiệp này.

Căn hộ Dĩ An giữ nhiệt tốt nhờ đáp ứng nhu cầu ở thực, dư địa tăng trưởng cao

18/05/2022 lúc 09:15

Trong khi giá căn hộ trung bình tại TP. HCM khoảng 75,4 triệu đồng/m2; khu vực TP. Thủ Đức hơn 50 triệu đồng/m2, TP. Thuận An 45 triệu đồng/m2; thì các dự án tại TP. Dĩ An, sở hữu vị trí kết nối không thua kém, với mức giá mềm trở thành lựa chọn an cư lý tưởng của đông đảo khách hàng trẻ.