0988 355 606 lienhe@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

Sợ trách nhiệm rồi cứ để mặc doanh nghiệp chết dần sao!

Hơn một tuần sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 27 về việc phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19, hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh vẫn gần như kẹt cứng.

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đang căng thẳng vì thiếu lao động do làn sóng công nhân bỏ về quê, số lao động còn lại thì không ít người lại không thể quay lại nơi làm việc do hạn chế đi lại liên tỉnh hoặc đang mắc kẹt ở địa phương khác, thì khó có thể nói đến chuyện phục hồi sản xuất kinh doanh.

Trước đó, vào ngày 30-9-2021, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định 1740 hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và đường hàng không bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Quyết định 1740 đưa ra các hướng dẫn khá linh hoạt và phù hợp với tinh thần sống chung với Covid-19 khi đưa ra yêu cầu về đánh giá cấp độ dịch (để làm căn cứ áp dụng trong hoạt động vận tải hành khách) theo quy mô cấp xã và có thể quy mô như tổ/đội, khu dân cư, khóm/ấp, thôn/xóm.

Cũng theo quyết định này, chỉ dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng ở địa phương/vùng có nguy cơ dịch bệnh rất cao (trừ taxi và xe công nghệ dưới 9 chỗ có vách ngăn cách); các cảng hàng không, nhà ga đường sắt thì vẫn được hoạt động, đương nhiên là kèm điều kiện.

Hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải mở là vậy, tuy nhiên hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng đường bộ ở nhiều tỉnh, thành phố vẫn không thể khai thông.

Đối với vận chuyển hành khách bằng đường hàng không, một số đường bay đã được mở lại từ ngày 10-10. Hà Nội ban đầu cương quyết đóng cửa sân bay Nội Bài đối với hành khách – một trong hai đầu mối giao thông hàng không quan trọng nhất của Việt Nam. Địa phương này chỉ chấp nhận cho mở lại hai đường bay đi và đến TPHCM và Đà Nẵng, trong đó đường bay đến TPHCM chỉ khai thác một chuyến khứ hồi một ngày. Cần biết rằng mặc dù sân bay này nằm trên địa bàn Hà Nội nhưng không phải của Hà Nội.

Điều đáng nói là dù trong Quyết định 1740 Bộ Giao thông Vận tải đã hướng dẫn rất cụ thể về quy mô đánh giá cấp độ dịch theo cấp xã và có thể quy mô như tổ/đội, khu dân cư, khóm/ấp, thôn/xóm, nhưng rất nhiều tỉnh, thành phố vẫn chỉ dựa vào đánh giá theo cấp tỉnh, để từ đó ngăn cấm hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh.

Trả lời báo Giao thông về hiện trạng trên, đại diện Vụ Vận tải thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho rằng nhiều địa phương có tâm ý lo ngại khi mở hoạt động vận tải sẽ bùng dịch trở lại và sợ chịu trách nhiệm.

Sau hơn bốn tháng phong tỏa, giãn cách để chống dịch, số phận của hàng chục ngàn doanh nghiệp giờ đây đã như chỉ mành treo chuông, sức lực của hàng triệu hộ gia đình người lao động cũng đã bị bào mòn đến cạn kiệt. Trước tình thế đó, và với thực tế là con người sẽ không thể loại trừ hết được Covid-19, ít nhất là trong vài năm tới, nên từ đầu tháng 10 Chính phủ đã quyết định chuyển sang trạng thái sống chung với Covid-19.

Quan điểm này cũng đã được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 4 khóa 13. Ông nói rằng, thế giới khó có thể kiểm soát dịch bệnh một cách tuyệt đối, do đó cần phải có chính sách, biện pháp phù hợp để phòng chống, “thích ứng an toàn, linh hoạt” hoặc “sống chung” với dịch bệnh.

Những thiệt hại cũng như tác động tiêu cực mà đại dịch Covid-19 gây ra cho nền kinh tế, được Tổng bí thư nêu ra như: kinh tế quí 3 giảm 6,17%; không ít doanh nghiệp phải dừng hoạt động, thậm chí bị giải thể; nợ xấu ngân hàng có khả năng tăng cao; tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với thị trường tài chính – tiền tệ, ổn định kinh tế vĩ mô… càng cho thấy việc linh hoạt trong phòng chống dịch bệnh, chuyển sang trạng thái sống chung với Covid-19 để khôi phục kinh tế là yêu cầu rất cấp bách.

Thế nhưng, chủ trương này của Đảng và Chính phủ lại đang vấp phải một sức cản vô cùng lớn do căn bệnh “sợ chịu trách nhiệm” của lãnh đạo ở không ít địa phương.

Từ trước tới nay, Đảng và Chính phủ luôn đề cao những cán bộ vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp mà “dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm”. Thế nên, với những người mà chỉ lo giữ “ghế”, vì sợ chịu trách nhiệm mà lạnh lùng trước sự sống chết của doanh nghiệp, nỗi khổ của người dân cũng như những rủi ro rất lớn mà nền kinh tế nước nhà đang đối mặt thì không xứng đáng được trọng dụng.

Tấn đức

Theo Kinh tế Sài Gòn Link bài gốchttps://thesaigontimes.vn/so-trach-nhiem-roi-cu-de-mac-doanh-nghiep-chet-dan-sao/

Mới nhất

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước tháo gỡ khó khăn của thị trường bất động sản

13 Giờ trước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản số 178/TTg-CN ngày 27/3/2023 về việc thúc đẩy và tháo gỡ thị trường bất động sản.

Thiết kế hiện đại cùng nội thất cao cấp tạo nên sức hút cho căn hộ Sunshine Riverside

13 Giờ trước

Căn hộ hạng sang đã hoàn thiện tại Sunshine Riverside chinh phục khách hàng với thiết kế hiện đại, nội thất nhập khẩu cao cấp, đáp ứng trọn vẹn cả nhu cầu ở thực và cho thuê.

Ngân hàng Techcombank giảm lãi suất huy động mức niêm yết cao nhất là 8%/năm

13 Giờ trước

Techcombank mới đây đã thông báo điều chỉnh biểu lãi suất huy động tiền gửi từ ngày 27/3 với mức giảm đồng loạt 0,2 điểm % ở các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên.

Lợi thế tạo nên sức hút cho căn hộ cao cấp diện tích lớn tại Sunshine Center

16 Giờ trước

Đạt mức hấp thụ lý tưởng từ khi mở bán, cơ hội hiếm hoi để khách hàng sở hữu căn hộ cao cấp của Sunshine Center, nơi được mệnh danh là tòa nhà ánh sáng và công nghệ 4.0 hiện đại nhất Mỹ Đình.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex (PLX) có 3.156 tỷ đồng gửi tại PG Bank (PGB) trước thềm thoái vốn

27/03/2023 lúc 11:13

Ngày 7/4, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex - Mã: PLX) sẽ tổ chức đấu giá chào bán 120 triệu cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Petrolimex (PG Bank - Mã: PGB), tương ứng 40% vốn điều lệ tại PG Bank với giá khởi điểm 21.300 đồng/cổ phiếu thông qua phương thức đấu giá công khai tại HoSE.

Năm 2023, Tập đoàn Lộc Trời (LTG) dự kiến lãi sau thuế đạt 400 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ, chia cổ tức 30% bằng tiền mặt

27/03/2023 lúc 10:53

CTCP Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2023, dự kiến tổ chức ngày 14/04 tại tỉnh An Giang. LTG sẽ trình cổ đông thông qua nhiều nội dung quan trọng như kế hoạch kinh doanh 2023, kế hoạch chi trả cổ tức 2 năm 2022-2023...

Dự án chung cư cao cấp quận Long Biên lan tỏa xu hướng sống xanh bền vững

27/03/2023 lúc 09:07

Nằm tại “trái tim” quận Long Biên, Sunshine Green Iconic luôn có sức hút đặc biệt nhờ áp dụng giải pháp thiết kế xanh mặt đứng Vertical Garden 4.0. Dự án mang lại môi trường sống trong lành, bền vững hướng đến sự hài lòng tuyệt đối của người dùng cuối.

HoREA kiến nghị cho doanh nghiệp phát hành trái phiếu sắp đến hạn vay 70% giá trị trái phiếu để tái cấu trúc khoản nợ

27/03/2023 lúc 08:46

HoREA vừa đề xuất cho doanh nghiệp vay không quá 70% giá trị gói trái phiếu đến hạn có tài sản đảm bảo, ngân hàng giải ngân trực tiếp cho trái chủ tái cấu trúc khoản nợ.

Ông Lê Quốc Duy, nhóm ủng hộ ông Nguyễn Công Phú từ nhiệm khỏi ban giám đốc của Hòa Bình (HBC)

27/03/2023 lúc 08:30

HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HoSE: HBC) thông qua đơn từ nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc đối với ông Lê Quốc Duy và ông Dương Đình Thanh theo nguyện vọng cá nhân.

QC mới

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 06:15:02 20/01/2022
Mã NT Tiền mặt Chuyển khoản Bán
AUD15,914.9616,075.7216,594.55
EUR25,086.6325,340.0426,492.89
GBP30,098.2130,402.2331,383.44
JPY192.29194.23203.55
SGD16,397.1416,562.7717,097.32
THB606.32673.69699.62
USD22,530.0022,560.0022,840.00
Nguồn: Vietcombank