Trần Dương

Mỹ, G7 đưa gói trừng phạt thứ tư, cấm nhập khẩu sắt, thép từ Nga

Admin

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói: “Ngày 12-3, chúng tôi sẽ áp đặt gói biện pháp trừng phạt thứ tư đối với Nga nhằm cô lập Nga hơn nữa, và tiêu hao các nguồn lực nước này dùng để tài trợ cho cuộc giao tranh tại Ukraine".

EU tung đòn trừng phạt thứ tư nhằm vào kinh tế Nga. Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, phối hợp với Mỹ và các đồng minh G7 khác, các biện pháp trừng phạt mới nằm trong gói trừng phạt thứ tư của EU đối với Nga, liên quan đến chiến sự của Nga ở Ukraine.

Cùng với Mỹ và các thành viên G7 khác, EU sẽ thực hiện các bước để thu hồi quy chế tối huệ quốc với Nga. Mỗi quốc gia phải thực hiện việc thay đổi trạng thái thương mại của Nga dựa trên các quy trình quốc gia của riêng mình.

Việc tước bỏ quy chế tối huệ quốc của Nga mở đường cho Mỹ và các đồng minh áp đặt thuế quan đối với nhiều loại hàng hóa của Nga, điều này sẽ gây thêm áp lực lên nền kinh tế vốn đang rơi vào suy thoái sâu do các lệnh trừng phạt.

Ngoài ra, bà Leyen cho biết EU đang làm việc để đình chỉ tư cách thành viên của Nga trong các tổ chức đa phương hàng đầu, bao gồm Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB).

Bà Von der Leyen cho biết, quyền thành viên của Nga đối với các tổ chức đa phương hàng đầu, như Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới, sẽ bị đình chỉ.

“Nga không thể vi phạm thô bạo luật pháp quốc tế trong khi mong đợi được hưởng lợi từ các đặc quyền là một phần của trật tự kinh tế quốc tế", bà Ursula von der Leyen cho hay.

Theo Reuters, tuần tới, các đồng minh G7 cũng sẽ hợp tác trừng phạt các đồng minh thân cận của Tổng thống Putin. G7 cũng sẽ cố gắng để đảm bảo Nga và giới tinh hoa nước này không thể sử dụng tiền điện tử để lách các lệnh trừng phạt.

Ngoài cấm nhập khẩu sắt, thép từ Nga, EU còn cấm xuất khẩu hàng xa xỉ tới nước này. Đây được coi là một biện pháp nhắm tới giới nhà giàu Nga.

Khối này cũng sẽ cấm các khoản đầu tư mới của EU vào lĩnh vực năng lượng của Nga.

Theo văn phòng thống kê Eurostat của EU, nhập khẩu hàng hóa của EU từ Nga đạt tổng cộng 145 tỉ euro (158,7 tỉ USD) trong năm 2019, trong đó 101 tỉ euro là cho dầu và khí đốt.

Ngày 11-3, Anh cũng tuyên bố trừng phạt 386 thành viên của Duma quốc gia (Hạ viện Nga), cho biết sẽ tìm cách cấm xuất khẩu hàng xa xỉ sang Nga để tăng sức ép ngoại giao lên ông Putin.

Anh cho biết các biện pháp trừng phạt mới nhắm đến những người đã bỏ phiếu công nhận độc lập cho hai vùng ly khai Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraine.

Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố lệnh cấm vận đối với hải sản, rượu và kim cương của Nga.

Theo Reuters, Mỹ cũng đã áp đặt vòng trừng phạt mới đối với các nhà tài phiệt và giới thượng lưu của Nga, gồm có 10 người trong hội đồng quản trị của Ngân hàng VTB, 12 thành viên của Duma quốc gia (Hạ viện) và gia đình của người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov.

Tường Lam