Trần Dương

Khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ để dần nâng cấp thành sân bay quốc tế Buôn Ma Thuột

Admin

Kêu gọi các hãng hàng không khai thác bay quốc tế không thường lệ đi và đến Buôn Ma Thuột. Khi tần suất các chuyến bay quốc tế tăng, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét chuyển thành sân bay quốc tế.

Nhu cầu thực tế của người dân, nhà đầu tư nước ngoài đến TBuôn Ma Thuột ngày càng cao.

Bộ GTVT cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét việc chuyển sân bay Buôn Ma Thuột thành sân bay quốc tế khi tần suất các chuyến bay quốc tế đến sân bay này tăng.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Đắk Lắk về đề nghị đầu tư nâng cấp sân bay Buôn Ma Thuột thành sân bay quốc tế.

Bộ GTVT cho biết dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 đã xây dựng tiêu chí để đánh giá việc chuyển sân bay quốc nội thành sân bay quốc tế.

Qua đó, tư vấn xác định sân bay Buôn Ma Thuột là sân bay quốc nội nhưng được phép khai thác chuyến bay quốc tế theo quy định tại Điều 80 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam nhằm phục vụ sự phát triển của địa phương.

Bộ GTVT đề nghị tỉnh trước mắt cần nghiên cứu, kêu gọi các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ đi và đến sân bay Buôn Ma Thuột, nhằm mục đích khảo sát, đánh giá và phát triển thị trường bay quốc tế.

Khi tần suất các chuyến bay quốc tế tại sân bay Buôn Ma Thuột tăng và dẫn đến nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ (khoảng 3 - 5 chuyến mỗi tuần), Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc chuyển sân bay này thành sân bay quốc tế.

Sân bay Buôn Ma Thuột có một đường băng, đáp ứng khai thác các loại máy bay như A320, A321, B767 và tương đương; nhà ga hành khách đáp ứng công suất khai thác hai triệu hành khách/năm (tương đương 800 hành khách/giờ cao điểm).

Hiện nay sân bay Buôn Ma Thuột đang khai thác các đường bay đi và đến bảy tỉnh, thành gồm TPHCM, Hà Nội, Vinh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thanh Hóa và Cần Thơ, chưa khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ.

Theo thống kê, giai đoạn 2015 - 2020, tổng lượng khách đến tham quan du lịch tại Đắk Lắk khoảng 4.215.000 lượt, riêng khách quốc tế 394.000 lượt. Trong đó, khách chủ yếu di chuyển bằng đường hàng không quốc nội từ các sân bay quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng để đến sân bay Buôn Ma Thuột. Tỉnh có nhiều điểm, khu du lịch thu hút lượng khách nước ngoài cao như hồ Lắk, Bản Đôn… Thêm vào đó, hai năm một lần tỉnh tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột thu hút khá nhiều du khách quốc tế, song tất cả đều phải di chuyển qua các cảng hàng không lớn từ tỉnh, thành khác nên mất khá nhiều thời gian cho việc đi lại.

Cuối năm 2019, tại buổi làm việc với GTVT, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có kiến nghị điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế đối với Buôn Ma Thuột. Sau đó, Bộ Giao thông vận tải đã có Thông báo số 09/TB-BGTVT, ngày 6-1-2020 đồng ý quan điểm này của tỉnh Đắk Lắk. Trước mắt, Bộ đề nghị tỉnh nghiên cứu, kêu gọi các hãng hàng không mở các đường bay quốc tế đi, đến sân bay Buôn Ma Thuột. Đồng thời xin ý kiến thống nhất của Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan vì đây là sân bay có vị trí, vai trò quan trọng trong bảo đảm an ninh, quốc phòng. Việc điều chỉnh sân bay Buôn Ma Thuột thành sân bay quốc tế sẽ được xem xét sau khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định.

Trung Tĩnh