Trần Dương

Hôm nay mở cửa đón khách du lịch quốc tế: Doanh nghiệp sẵn sàng nhưng vẫn còn lúng túng

Admin

Hôm nay, 15-3, theo kế hoạch, Việt Nam sẽ mở cửa du lịch quốc tế. nhiều địa phương đã xây dựng các chương trình du lịch mới mẻ, hấp dẫn. Tuy nhiên Ngành du lịch đang ngóng quyết định chính thức vì phương án đón khách vẫn chưa được thông qua.

Ngay từ đầu năm dương lịch, TPHCM đã chuẩn bị các điều kiện đón khách quốc tế trở lại.

Chọn lọc các sản phẩm phù hợp nhất

Để chuẩn bị cho việc đón khách quốc tế từ ngày 15-3, Sở Du lịch TPHCM đã chủ động xây dựng lộ trình và kế hoạch đón khách quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP, cho biết: Sở đã phối hợp với ngành y tế để xây dựng các quy trình an toàn nhất để đón khách quốc tế từ sân bay đến các cơ sở lưu trú, các điểm tham quan trên địa bàn TP.

“Chúng tôi tin rằng các doanh nghiệp sẽ rất tự tin để đón khách quốc tế. Đặc biệt khách quốc tế đến với TPHCM sẽ rất an tâm và có cảm giác an toàn. Trong giai đoạn này, Sở Du lịch cùng với các doanh chuẩn bị kỹ các sản phẩm, chọn lọc các sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của khách quốc tế” - bà Hoa cho hay.

Ngoài ra, ngành du lịch TPHCM còn tập trung giải pháp thu hút khách quốc tế bằng cách đẩy mạnh các chương trình truyền thông điểm đến thông qua các kênh truyền thông trong nước, quốc tế và mạng xã hội. Dự kiến năm 2022, TPHCM đón khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế đến tham quan.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, nhận định: Đến nay tất cả doanh nghiệp lữ hành, đơn vị cung ứng dịch vụ như nhà hàng, vận chuyển, khách sạn… đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày Việt Nam mở cửa du lịch hoàn toàn trong điều kiện bình thường mới.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp có hơi dè dặt nhằm đo lường lượng khách đến thế nào. Trong giai đoạn đầu ngành du lịch cần phải nỗ lực hơn để cho các chuỗi cung ứng dịch vụ phối hợp đồng bộ.

Theo bà Khánh, nhu cầu của du khách đến Việt Nam là có, sản phẩm du lịch chúng ta đã có nhưng công tác xúc tiến quảng bá cho những thị trường trọng điểm vẫn còn hạn chế. Vì vậy, các DN cần tăng cường quảng bá, xúc tiến tiếp cận các thị trường hơn nữa để thu hút khách.

Bên cạnh đó, bà Khánh cũng cho biết hiệp hội và các DN mong có sự hướng dẫn rõ ràng từ các bộ, ngành trong chính sách nhập cảnh, visa, nhằm tạo điều kiện thuận lợi thu hút du khách sớm đến Việt Nam

Ông Trần Hữu Thùy Giang, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết để chuẩn bị cho quá trình mở cửa toàn diện trở lại thì phải tập trung vào dịch vụ, sản phẩm mới và ngành du lịch tỉnh đang chú trọng xây dựng các sản phẩm như vậy.

“Một trong những điểm nhấn của năm nay là mở cửa phố đêm Hoàng Thành và mở cửa Đại Nội về đêm. Trung tâm Bảo tồn di tích của tỉnh đang phối hợp với TP Huế rất chặt chẽ để xây dựng các sản phẩm mới. Sở cũng tập trung sắp xếp và hướng dẫn lại các mô hình khai thác dịch vụ suối thác ở các điểm du lịch cộng đồng”, ông Giang nói.

Tỉnh Quảng Nam được giao trọng trách đăng cai Năm du lịch quốc gia 2022 với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”. Theo đó, việc mở cửa đón khách quốc tế được tỉnh này đặc biệt chú trọng.

Theo ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, tỉnh đã bắt tay phục hồi du lịch sau hai năm ảm đạm vì dịch COVID-19. Mọi thứ đã sẵn sàng cho ngày mở cửa du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả. Tỉnh đã xây dựng nhiều chương trình du lịch độc đáo, đặc sắc nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Vẫn còn lúng túng

Mặc dù các doanh nghiệp du lịch đều chủ động cho việc mở cửa du lịch, thế nhưng, do những hướng dẫn còn chưa được ban hành đầy đủ, một số doanh nghiệp vẫn còn lúng túng trong thực hiện.

Dấu mốc mở cửa từ 15-3 được nhiều người làm du lịch đánh giá có tác dụng đánh động là chính. Nguyên nhân là phương án đón khách vẫn chưa được phê duyệt, chưa có những quy định rõ ràng về y tế…, khiến các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong tâm trạng tiếp tục dò xét. Thực tế phía đối tác quốc tế tuy tiếp nhận khá tích cực thông tin Việt Nam mở cửa, nhưng họ cần thông tin rõ ràng.

“Cứ nói chủ trương cho mở cửa, nhưng cụ thể cần làm gì, văn bản hướng dẫn ra sao, điều kiện cách ly y tế hay xét nghiệm như thế nào phải rõ ràng, phải có kế hoạch… Do vậy cũng như nhiều công ty lữ hành khác, chúng tôi vẫn nghe ngóng, chưa hối thúc đối tác đưa khách vào”, ông Nguyễn Tiến Đạt, CEO Công ty AZA Travel cho biết.

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtour nêu quan điểm, ngày 15-3 giống như phát súng lệnh đánh một dấu mốc đặc biệt đối với du lịch sau 2 năm hoạt động cầm chừng. Tuy nhiên, đây là mùa thấp điểm của du khách quốc tế. Nếu như trước đây, chúng ta có thể hướng tới thị trường khách du lịch Đông Á (bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) để bù lấp ở mùa thấp điểm, thì hiện nay thị trường Trung Quốc còn đang đóng cửa, thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc mới dần phục hồi. Hơn thế nữa, khách du lịch quốc tế đi theo đoàn thường có xu hướng đặt dịch vụ từ rất sớm và rất lâu trước thời điểm đi du lịch. Bởi vậy sẽ không có tình trạng bị quá tải, và công ty vẫn đang xúc tiến kết nối các đối tác quốc tế để đón khách.

Cũng theo ông Hoan, trong tháng 3, công ty đã khởi động tổ chức được một số đoàn khách lên tới hàng trăm người. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng gặp khó khăn. “Nhiều dịch vụ giải trí về ban đêm như chợ đêm, karaoke, vũ trường… tại một số địa phương vẫn chưa được mở cửa trở lại, hoặc bị giới hạn thời gian mở cửa, cũng làm giảm đi tiện ích hưởng thụ của du khách”, ông Hoan chia sẻ.

Bà Lê Mai Khanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam cho biết, lĩnh vực kinh doanh lưu trú du lịch (chiếm đến 46% trong cơ cấu doanh thu của ngành du lịch Việt Nam), với hơn 30.000 cơ sở lưu trú, 650.000 phòng, song công suất sử dụng hiện nay rất thấp, có những khách sạn chỉ đạt 5%, 7%, 15%. Mở cửa du lịch quốc tế, doanh nghiệp lưu trú hồ hởi, tuy nhiên, sau một thời gian dài đóng cửa, lực lượng lao động trong ngành du lịch nghỉ việc nhiều, bây giờ nếu hoạt động trở lại cũng cần có thời gian để thu hút, đào tạo lại nhân lực, tu sửa, chỉnh trang lại cơ sở hạ tầng.

Lãnh đạo Công ty VietSense Travel nhận định: “Việt Nam chỉ là một điểm đến trên bản đồ du lịch thế giới, xung quanh chúng ta còn rất nhiều đất nước có thể thay thế. Với sự cạnh tranh như vậy, nếu chúng ta đặt điều kiện ngoặt nghèo thì khó thu hút được khách. Du khách sẽ chọn Thái Lan, Indonesia, hay bất cứ quốc gia nào chào đón họ một cách nồng hậu”.

Tường Lam