Giáo sư Karl Lauterbach, Đức: Biến thể Omicron có thể khiến đại dịch Covid-19 kết thúc sớm hơn

Admin

Giáo sư Karl Lauterbach, người đang tranh cử chức bộ trưởng y tế tiếp theo của Đức, cho nhận định nếu biến thể Omicron gây ra bệnh nhẹ hơn thì đây là một diễn biến tích cực.

Giáo sư Karl Lauterbach, chuyên gia về dịch tễ học Đức

Ông Karl Lauterbach cho rằng Omicron có tới 32 đột biến ở protein gai, con số này nhiều gấp đôi so với biến thể Delta. Như vậy, nó có thể được tối ưu hóa để lây nhiễm nhưng ít gây bệnh nghiêm trọng hơn.

Ông Karl Lauterbach đưa ra giải thích trên khi các chuyên gia ở Nam Phi khẳng định Omicron gây ra các triệu chứng Covid-19 nhẹ hơn so với các biến thể trước đó.

Biến thể Omicron gây ra các triệu chứng nhẹ so với nhiều biến thể trước đây. Nó chỉ gây đau đầu, đau cơ và mệt mỏi và chưa ghi nhận trường hợp nào nhập viện hoặc tử vong.

Bác sĩ Angelique Coetzee, chủ tịch Hiệp hội Y tế Nam Phi, cho biết 7 người mà bà điều trị rất mệt mỏi, đau cơ nhẹ, ngứa cổ họng và ho khan. Bà Coetzee cho biết những người bị nhiễm hồi phục tốt tại nhà và khỏe hơn trong vòng 2-3 ngày. Không ai bị mất vị giác, khứu giác hay giảm mạnh nồng độ oxy trong máu.

Hầu hết các ca nhiễm biến thể Omicron cho đến nay là ở những người trẻ tuổi. Do đó, các chuyên gia cho rằng các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của chúng có thể khác nhau khi Omicron lây lan sang các nhóm tuổi cao hơn, mắc bệnh mãn tính.

Hải Anh