Đàm phán về Ukraine chưa tìm ra lối thoát, nhiều nước kêu gọi công dân rời Ukraine

Admin

Dư luận quốc tế đặc biệt chú ý đến sự kiện đàm phán Normandy về cuộc khủng hoảng Ukraine bị bế tắc.

Binh sĩ Ukraine tại khu vực xung đột với lực lượng đòi độc lập ở Gorlivka, miền Đông Lugansk. Ảnh: AFP

Không tìm ra lối thoát

Cuộc đàm phán cấp cố vấn ngày 11/2 của bộ tứ Normandy bao gồm Nga, Đức, Ukraine, Pháp không mang lại kết quả do các bên không vượt qua được khác biệt xung quanh thỏa thuận Minsk.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Phó Chánh văn phòng Điều hành Phủ Tổng thống Nga Dmitry Kozak cho hay sau 9 giờ thảo luận, cuộc họp tại Berlin nhằm thúc đẩy các đàm phán hoà bình cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã kết thúc mà không đạt được kết quả rõ rệt.

Nhà đàm phán của Nga nói với các phóng viên rằng tình hình hiện tại của vòng đàm phán Normandy đã rơi vào bế tắc. Tuy nhiên, ông khẳng định họ sẽ tiếp tục tổ chức các vòng đàm phán cấp thấp cho đến khi đạt được tiến triển cụ thể nhằm hướng đến một hội nghị lớn giữa bốn nguyên thủ quốc gia. Ông đồng thời nhận xét đây là một mục tiêu bất khả thi tại thời điểm hiện nay.

Ông Dmitry Kozak nhấn mạnh rằng các đại diện trung gian của Đức và Pháp tuy hỗ trợ kế hoạch hòa bình nhưng cần gây sức ép mạnh hơn nữa để Ukraine thực thi các thỏa thuận đã đạt được.

Trong khi đó, nhà đàm phán đại diện cho Ukraine, ông Andriy Yermak cũng xác nhận đàm phán tại Berlin đã không đạt được tiến triển vì những khác biệt to lớn. Ông Yermak cho biết các vòng đàm phán trong tương lai nhiều khả năng tập trung vào việc trao đổi tù nhân giữa Kiev và lực lượng đòi độc lập, cũng như việc mở lại một số cửa khẩu giữa Ukraine và vùng lãnh thổ do lực lượng đòi độc lập kiểm soát. Cho tới nay, phía Chính phủ Ukraine vẫn từ chối đối thoại với các nhà lãnh đạo ở Luhansk và Donetsk thuộc miền Đông Ukraine.

Các đại diện của bộ Tứ Normandy đã đồng ý gặp lại vào tháng 3 để tiếp tục thảo luận về cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine. Các bên đều khẳng định họ vẫn giữ cam kết với thỏa thuận hòa bình Minsk năm 2015 giữa Kiev và Moskva, nhằm giải quyết xung đột. Tuy nhiên, cả Nga và Ukraine đều tuyên bố rằng bên kia vi phạm hiệp định.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine tới nay đã làm trên 14.000 người thiệt mạng, chủ yếu thuộc các khu vực đòi độc lập.

Theo báo New York Times, cuộc đàm phán tại Berlin mới đây diễn ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng tại biên giới Ukraine đang leo thang. Nga và đồng minh Belarus đang tiến hành chương trình tập trận chung quy mô lớn từ ngày 10-20/2. Các lực lượng vũ trang của Ukraine đã bắt đầu các cuộc tập trận riêng dọc theo biên giới Nga và Belarus để đáp trả.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho hay Mỹ coi sự chuẩn bị cho các cuộc tập trận quân sự Nga-Belarus là hành động leo thang căng thẳng, song Washington sẽ không dự đoán về ý nghĩa của một cuộc xâm lược nhằm vào Ukraine.

Trước tình hình như vậy, Mỹ tăng cường viện trợ vũ khí cho Ukraine và điều máy bay chiến đấu tới Romania. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho biết Mỹ đã chuyển thêm 90 tấn đạn dược tới Ukraine vào ngày 11/2, nâng tổng viện trợ quân sự lên hơn 1.300 tấn. Ngoài ra, Không quân Mỹ cũng đang di chuyển một nhóm máy bay chiến đấu F-16 từ Đức tới Romania nhằm hỗ trợ các đồng minh Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tuần tra Biển Đen.

Trong diễn biến liên quan, ngày 11/2, thêm nhiều quốc gia châu Âu như Anh, Bỉ, New Zealand, Na Uy, Latvia và Estonia đã khuyến cáo công dân rời khỏi Ukraine do tình hình căng thẳng ngày một gia tăng. Hàn Quốc đã quyết định cấm công dân nước này đi lại tới tất cả các khu vực thuộc Ukraine, đồng thời kêu gọi những người đang ở quốc gia Đông Âu lập tức sơ tán. Australia cũng đã ra quyết định tương tự.

Các nước kêu gọi công dân rời Ukraine

Theo Hãng tin Reuters, ngày 12-2, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết công dân Úc tại Ukraine nên rời đi càng sớm càng tốt do tình hình ở đó đang ngày càng nguy hiểm.

Trước đó, ngày 11-2, Chính phủ Anh khuyến cáo công dân nên rời Ukraine ngay khi các phương tiện chuyên chở còn sẵn có, và kêu gọi người dân không nên đến Ukraine lúc này.

Đại sứ quán Anh vẫn sẽ mở cửa, song sẽ không thể hỗ trợ các dịch vụ lãnh sự trực tiếp để giúp công dân rời Ukraine trong trường hợp Nga tấn công Ukraine.

Anh cũng yêu cầu công dân đang ở Ukraine đăng ký thông tin để được cung cấp những hướng dẫn mới nhất.

Theo trang Euronews, Bộ Ngoại giao Na Uy khuyến cáo mọi công dân nước này nên rời Ukraine ngay lập tức, đồng thời lưu ý người dân không nên di chuyển trong phạm vi gần hơn 250 km tính từ biên giới với Ukraine.

Na Uy cũng khuyến cáo người dân không nên đến Belarus, ngoại trừ thủ đô Minsk.

Hiện nay, các công dân Na Uy tại Ukraine được khuyên liên hệ với bên bảo hiểm để được giúp sơ tán. Chính phủ Na Uy yêu cầu công dân sử dụng các tuyến đường thương mại sẵn có lúc này để rời Ukraine.

Ngày 11-2, Chính phủ Hà Lan cũng kêu gọi công dân nhanh chóng rời Ukraine. Hà Lan đã chuyển cơ quan ngoại giao từ thủ đô Kiev sang thành phố Lviv, Ukraine vì các lý do an ninh.

Nhật Bản cũng hối thúc công dân sơ tán khỏi Ukraine và không nên đến đây vì "bất cứ lý do nào" lúc này.

Cùng ngày, theo Reuters, Israel nói đang sơ tán thân nhân các nhân viên tại đại sứ quán của nước này ở Kiev do "tình hình ngày càng nghiêm trọng hơn" liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine và Nga.

Bộ Ngoại giao Israel cũng ra thông báo kêu gọi người dân tránh đến Ukraine và những công dân Israel đang ở đó nên "tránh đến những khu vực căng thẳng".Trước đó, cũng trong ngày 11-2, Mỹ kêu gọi tất cả công dân Mỹ rời Ukraine trong vòng 48 giờ khi cho biết Nga đã điều đủ quân số gần Ukraine để động binh bất cứ lúc nào họ muốn. Washington lo ngại tình hình tại Ukraine sẽ diễn biến xấu bất ngờ.

Tường Lam