0989 012 654 toasoan@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

Cục trưởng Hàng không: Mỗi nơi một kiểu sẽ rất khó bay nội địa trở lại

Cục Hàng không khẳng định cần có quan điểm thống nhất trên cả nước. Mỗi địa phương áp dụng một kiểu sẽ rất khó bay nội địa trở lại.

Khách chỉ cần tiêm 1 mũi vaccine là đủ điều kiện bay

Báo cáo tại buổi giao ban công tác 9 tháng năm 2021 của Bộ GTVT diễn ra sáng nay (29/9), Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết, quý III/2021 trong khi sản lượng điều hành bay đi/đến giảm mạnh tới 78% thì điều hành bay quá cảnh lại tăng 27,9% so với cùng kỳ 2020.

Điều này đồng nghĩa với việc hoạt động vận tải hàng không của các nước đã hồi phục và tăng trưởng trở lại.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến các địa phương về kế hoạch bay nội địa trở lại

Bộ GTVT đang lấy ý kiến các địa phương về kế hoạch bay nội địa trở lại

Về khách quốc nội và quốc tế, ông Thắng cho hay trong quý III, các sân bay trên cả nước chỉ đón 429 nghìn khách, giảm 97,1% so với cùng kỳ 2020, trong đó khách quốc tế đạt 98 nghìn khách, nội địa đạt 331 nghìn khách.

Liên quan việc khôi phục hoạt động vận tải sau dịch, ông Thắng cho hay, thời gian qua, hàng không chủ yếu vận chuyển lực lượng chống dịch, khách công vụ và vận chuyển hàng hoá. Thực hiện khôi phục lại hoạt động trong tình hình mới, Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch khôi phục mạng bay nội địa.

Ông Thắng cho biết, Bộ Y tế đã cơ bản đồng ý phương án, ngay trong sáng nay sẽ có ý kiến bằng văn bản gửi Bộ GTVT làm cơ sở triển khai. Bộ Y tế ủng hộ phương án hành khách chỉ cần đáp ứng điều kiện tiêm 1 mũi vaccine hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19. Trường hợp hành khách không thuộc 2 đối tượng này phải có xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Vướng mắc lớn nhất là ở địa phương

Đáng chú ý, theo ông Thắng, vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai kế hoạch bay nội địa trở lại nằm ở phía các địa phương, đặc biệt là Hà Nội.

Mới đây nhất, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không VN dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay quốc tế Nội Bài.

“Khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ là với hàng không. Đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ có quan điểm thống nhất trên cả nước, cứ để mỗi địa phương áp dụng một kiểu sẽ rất khó bay nội địa trở lại”, ông Thắng nói.

Trước mắt, để khắc phục, ông Thắng đề xuất chỉ mở chuyến bay đưa khách từ Hà Nội đi mà không đưa về Hà Nội, chiều ngược lại sẽ chỉ chở hàng. Địa phương khác làm đúng kế hoạch ngay khi được duyệt.

Theo Kế hoạch khôi phục vận tải hàng không đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, tại các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 không tổ chức hoạt động vận tải. Tuy nhiên, các cảng hàng không trên địa bàn địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16 được hoạt động và tiếp nhận hành khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị số 16.

Đối với các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 19, Bộ GTVT đưa ra hai phương án khai với 4 giai đoạn cụ thể.

Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng Kế hoạch này). Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1). Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2) và giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới).

Phương án 1, trong giai đoạn 1, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 2, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 3, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay).

Các hãng hàng không sẽ được khai thác bình thường trở lại trong giai đoạn bình thường mới.

Trong thời gian thực hiện 3 giai đoạn đầu, với các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày và thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.

Trong quá trình thực hiện từng giai đoạn, căn cứ vào tình hình dịch Covid-19 tại các địa phương và trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có cảng hàng không sân bay (nơi đi, nơi đến), Cục Hàng không VN quyết định áp dụng thực hiện một trong các giai đoạn nêu trên.

Theo phương án 2 được Bộ GTVT đưa ra, giai đoạn 1 áp dụng giống phương án 1. Từ giai đoạn 2 trở đi hãng hàng không sẽ không phải thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay.

Trong giai đoạn 3, thay vì áp tần suất không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021, Bộ GTVT đề xuất áp dụng tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.

Thanh Bình

Theo Giao Thông Link bài gốchttps://www.baogiaothong.vn/cuc-truong-hang-khong-moi-noi-mot-kieu-se-rat-kho-bay-noi-dia-tro-lai-d526724.html

Mới nhất

Doanh nghiệp chật vật, ngân hàng vẫn lãi nghìn tỷ đều như vắt tranh

7 Giờ trước

Dù lợi nhuận quý III đã giảm tốc so với hai quý đầu năm do những ảnh hưởng của đại dịch, kết quả kinh doanh của ngành ngân hàng vẫn vượt trội so với mặt bằng chung doanh nghiệp niêm yết.

Số doanh nghiệp của Hà Nội giải thể tăng 22% so với năm 2020

7 Giờ trước

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ đầu năm đến nay, số lượng doanh nghiệp của Hà Nội đăng ký thành lập mới giảm 12%, doanh nghiệp giải thể tăng 22%.

9 tháng, Saigonbank lãi mỏng nhưng tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh lên đến 38%

24/10/2021 lúc 08:45

Theo BCTC quý III/2021, Saigonbank (UPCoM: SGB) ghi nhận thu nhập lãi thuần đạt 145 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. Cụ thể, lãi từ hoạt động ngoại hối tăng 150% lên 14,8 tỷ đồng.

Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát dự án Khách sạn - căn hộ du lịch 5 sao FiveStar Poseidon

24/10/2021 lúc 08:23

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo rà soát việc lập quy hoạch xây dựng, bố trí tầng cao, mật độ xây dựng công trình, quy hoạch sử dụng đất,...tại dự án Khách sạn - căn hộ du lịch 5 sao FiveStar Poseidon.

Startup Việt sản xuất áo chống virus SARS-Cov-2

23/10/2021 lúc 13:49

Coolmate, một doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) trong nước, tối ngày 22-10 đã cho ra mắt chiếc áo khoác New Normal với công nghệ loại bỏ virus SARS-Cov-2. Sản phẩm phục vụ cho nhu cầu về các loại trang phục bảo hộ phòng chống virus gây dịch bệnh của người tiêu dùng trong bối cảnh hiện tại.

Khủng hoảng thừa thịt heo nhưng giá ở chợ, siêu thị vẫn đắt

23/10/2021 lúc 13:42

Nhiều chuyên gia góp ý cần có chính sách quản lý hạn ngạch nhập khẩu thịt trong thời điểm nguồn cung trong nước dư thừa, giá bán dưới giá thành chăn nuôi.

Quý IV, Hóa chất Đức Giang đặt mục tiêu lợi nhuận 600 tỷ đồng đưa lợi nhuận cả năm 2021 lên mức kỷ lục: 1.700 tỷ đồng

23/10/2021 lúc 09:57

Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HoSE: DGC) đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất quý IV đạt 3.650 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 600 tỷ đồng, lần lượt gấp 2,3 lần và gấp 2,5 lần cùng kỳ năm trước. Nếu đạt được, đây tiếp tục là mức lợi nhuận kỷ lục của doanh nghiệp.

Tổng Giám đốc Nguyễn Chí Thành được bổ nhiệm làm Chủ tịch SCIC

23/10/2021 lúc 08:31

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 1772/QĐ-TTg bổ nhiệm ông Nguyễn Chí Thành, Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Hai lãnh đạo cấp cao Eximbank bất ngờ cùng sang ABBank

22/10/2021 lúc 15:28

Nguyên Phó tổng giám đốc và Giám đốc cấp cao khu vực phía Bắc của Eximbank được ABBank tuyển dụng cùng một ngày...