0988 355 606 lienhe@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

Cục trưởng Hàng không: Mỗi nơi một kiểu sẽ rất khó bay nội địa trở lại

Cục Hàng không khẳng định cần có quan điểm thống nhất trên cả nước. Mỗi địa phương áp dụng một kiểu sẽ rất khó bay nội địa trở lại.

Khách chỉ cần tiêm 1 mũi vaccine là đủ điều kiện bay

Báo cáo tại buổi giao ban công tác 9 tháng năm 2021 của Bộ GTVT diễn ra sáng nay (29/9), Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết, quý III/2021 trong khi sản lượng điều hành bay đi/đến giảm mạnh tới 78% thì điều hành bay quá cảnh lại tăng 27,9% so với cùng kỳ 2020.

Điều này đồng nghĩa với việc hoạt động vận tải hàng không của các nước đã hồi phục và tăng trưởng trở lại.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến các địa phương về kế hoạch bay nội địa trở lại

Bộ GTVT đang lấy ý kiến các địa phương về kế hoạch bay nội địa trở lại

Về khách quốc nội và quốc tế, ông Thắng cho hay trong quý III, các sân bay trên cả nước chỉ đón 429 nghìn khách, giảm 97,1% so với cùng kỳ 2020, trong đó khách quốc tế đạt 98 nghìn khách, nội địa đạt 331 nghìn khách.

Liên quan việc khôi phục hoạt động vận tải sau dịch, ông Thắng cho hay, thời gian qua, hàng không chủ yếu vận chuyển lực lượng chống dịch, khách công vụ và vận chuyển hàng hoá. Thực hiện khôi phục lại hoạt động trong tình hình mới, Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch khôi phục mạng bay nội địa.

Ông Thắng cho biết, Bộ Y tế đã cơ bản đồng ý phương án, ngay trong sáng nay sẽ có ý kiến bằng văn bản gửi Bộ GTVT làm cơ sở triển khai. Bộ Y tế ủng hộ phương án hành khách chỉ cần đáp ứng điều kiện tiêm 1 mũi vaccine hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19. Trường hợp hành khách không thuộc 2 đối tượng này phải có xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Vướng mắc lớn nhất là ở địa phương

Đáng chú ý, theo ông Thắng, vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai kế hoạch bay nội địa trở lại nằm ở phía các địa phương, đặc biệt là Hà Nội.

Mới đây nhất, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không VN dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay quốc tế Nội Bài.

“Khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ là với hàng không. Đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ có quan điểm thống nhất trên cả nước, cứ để mỗi địa phương áp dụng một kiểu sẽ rất khó bay nội địa trở lại”, ông Thắng nói.

Trước mắt, để khắc phục, ông Thắng đề xuất chỉ mở chuyến bay đưa khách từ Hà Nội đi mà không đưa về Hà Nội, chiều ngược lại sẽ chỉ chở hàng. Địa phương khác làm đúng kế hoạch ngay khi được duyệt.

Theo Kế hoạch khôi phục vận tải hàng không đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, tại các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 không tổ chức hoạt động vận tải. Tuy nhiên, các cảng hàng không trên địa bàn địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16 được hoạt động và tiếp nhận hành khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị số 16.

Đối với các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 19, Bộ GTVT đưa ra hai phương án khai với 4 giai đoạn cụ thể.

Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng Kế hoạch này). Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1). Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2) và giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới).

Phương án 1, trong giai đoạn 1, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 2, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 3, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay).

Các hãng hàng không sẽ được khai thác bình thường trở lại trong giai đoạn bình thường mới.

Trong thời gian thực hiện 3 giai đoạn đầu, với các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày và thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.

Trong quá trình thực hiện từng giai đoạn, căn cứ vào tình hình dịch Covid-19 tại các địa phương và trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có cảng hàng không sân bay (nơi đi, nơi đến), Cục Hàng không VN quyết định áp dụng thực hiện một trong các giai đoạn nêu trên.

Theo phương án 2 được Bộ GTVT đưa ra, giai đoạn 1 áp dụng giống phương án 1. Từ giai đoạn 2 trở đi hãng hàng không sẽ không phải thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay.

Trong giai đoạn 3, thay vì áp tần suất không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021, Bộ GTVT đề xuất áp dụng tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.

Thanh Bình

Theo Giao Thông Link bài gốchttps://www.baogiaothong.vn/cuc-truong-hang-khong-moi-noi-mot-kieu-se-rat-kho-bay-noi-dia-tro-lai-d526724.html

Mới nhất

Sunshine City, biểu tượng của nhịp sống thượng lưu giữa lòng Thủ đô

17 Giờ trước

Sở hữu căn hộ tại Sunshine City chính là tận hưởng cuộc sống trong khu đô thị hiện đại, đẳng cấp với công nghệ 4.0 nhưng vẫn chan hòa cùng thiên nhiên mà lại không hề bỏ lỡ nhịp sống thời thượng giữa Hà Thành.

Tập đoàn bất động sản BIM Land đang có khoản vay trái phiếu 4.600 tỷ đồng tại Credit Suisse

18 Giờ trước

Mới đây, thông tin UBS đạt được thỏa thuận mua lại Credit Suisse đã phần nào giải tỏa áp lực của giới tài chính khi một vụ sụp đổ ngân hàng không xảy ra. Tuy nhiên, thông tin trước mắt về việc số trái phiếu cấp 1 bổ sung AT1 trị giá khoảng 17 tỷ USD sẽ thành giấy vụn khiến không ít các nhà đầu tư hoang mang.

Công ty chứng khoán MB (MBS) nhận định: Nên đầu tư vào cổ phiếu KSB, giá mục tiêu là 35.400 đồng/cp

19 Giờ trước

Theo đánh giá của MBS, cổ phiếu KSB của CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương có 3 lợi thế để nhà đầu tư nên quan tâm là: Hưởng lợi từ chính sách đầu tư công, có vị thế hàng đầu trong ngành sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng và có sự đóng góp của mảng bất động sản khu công nghiệp.

Bàn giao căn hộ cao cấp Sunshine Garden

20/03/2023 lúc 10:43

Không đơn thuần là một ngôi nhà, những căn hộ cao cấp tại Sunshine Garden chính là không gian lý tưởng để thỏa mãn những cung bậc cảm xúc, giá trị sum vầy và hơn cả là nâng tầm tận hưởng cuộc sống.

Ông Phạm Tấn Minh, Giám đốc Sacombank Khánh Hòa bị cách chức vì khách hàng mất tiền vô cớ

20/03/2023 lúc 10:16

Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh tỉnh Khánh Hòa (Sacombank Khánh Hòa) cho biết, hội sở đã thi hành quyết định cách chức đối với ông Phạm Tấn Minh, Giám đốc Sacombank Khánh Hòa bắt đầu từ ngày 16/3.

Penthouse Sunshine City “bảo chứng” cho giá trị tận hưởng cuộc sống

20/03/2023 lúc 09:57

Mở cửa là đón không gian lộng gió với tầm nhìn hướng sông Hồng tuyệt đẹp, thiết kế đẳng cấp, penthouse Sunshine City đã mang đến giá trị sống an yên, hòa vào tận tâm - thân - trí cho từng thành viên trong gia đình.

Phát triển hạ tầng kỹ thuật - Becamex IJC doanh thu sụt giảm 31% so với cùng kỳ, phát hành cổ phiếu thu về gần 1.260 tỷ đồng để trả nợ

20/03/2023 lúc 08:33

CTCP Phát triển hạ tầng kỹ thuật - Becamex IJC (HoSE: IJC) công bố tài liệu ĐHCĐ thường niên 2023 với nhiều nội dung đáng chú ý. Đặc biệt, công ty hạ chỉ tiêu doanh thu và công bố kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để trả nợ.

CapitaLand đàm phán mua lại Vinhomes của tỷ phú Phạm Nhật Vượng với mức giá 1,5 tỷ USD

19/03/2023 lúc 06:54

Theo nguồn tin từ Reuters, CapitaLand đang đàm phán mua một phần tài sản trị giá 1,5 tỷ USD của VinHomes, có thể bao gồm Ocean Park 3 hoặc một dự án ở Hải Phòng.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phạt Tổng CTCP Khí Việt Nam - PV GAS 270 triệu đồng vì mắc phải hàng loạt vi phạm

19/03/2023 lúc 06:39

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Tổng CTCP Khí Việt Nam - PV GAS (Mã GAS - HOSE).