Trần Dương

Các hãng dược đang tăng tốc thử nghiệm vắc xin chống Covid-19, biến thể mới Omicron

Admin

Johnson & Johnson cho biết họ đã thử nghiệm vắc xin chống lại biến thể Omicron. Các nhà sản xuất vắc xin đang nghiên cứu phương pháp ngăn chặn biến thể Covid-19 mới, được WHO đặt tên là Omicron.

Vắc xin Pfizer-BioNTech Covid-19. Ảnh: Getty

Ngày 26/11, các nhà sản xuất vắc xin Covid-19 hàng đầu thế giới cho biết họ đang nhanh chóng nghiên cứu và điều chỉnh các loại vắc xin để có thể chống lại dòng virus mới Omicron. Thông tin này xuất hiện không lâu sau khi WHO họp khẩn và phân loại nó là "đáng quan ngại" sau khi đặt tên là Omicron.

Pfizer và BioNTech cho biết họ mong đợi nhiều dữ liệu hơn từ các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, thời gian là chậm nhất là hai tuần.

Pfizer và BioNTech cho biết họ có thể điều chỉnh vắc-xin mRNA của mình trong vòng sáu tuần và bắt đầu vận chuyển các lô thuốc trong vòng 100 ngày nếu xác định được biến thể mới này có thể 'vượt mặt' vắc xin.

Pfizer và BioNTech cho biết, những dữ liệu này sẽ cung cấp thêm thông tin về việc liệu B.1.1.529 có phải một siêu biến thể, đủ khả năng thoát khỏi hệ miễn dịch và cần thay đổi ra sao với vắc xin để ngăn ngừa biến thể này lan rộng ra toàn cầu.

Công ty cho biết, họ có khả năng điều chỉnh vắc xin mRNA của mình trong 6 tuần và bắt đầu đưa các lô thuốc ra này tiêm chủng trong vòng 100 ngày nếu xác định được biến có tên Omicron có khả năng né tránh kháng thể của vắc xin hiện tại.

Johnson & Johnson nói: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các chủng virus COVID-19 mới xuất hiện với các biến thể trong protein đột biến SARS-CoV-2 và đang kiểm tra tính hiệu quả của vắc xin chống lại biến thể mới".

AstraZeneca cho biết họ cũng đang điều tra biến thể này. Nền tảng vắc-xin của họ được phát triển với Đại học Oxford cho phép phản ứng nhanh chóng với các đột biến mới khi chúng xuất hiện.

Moderna cũng nhấn mạnh mức độ nguy hiểm của biến thể mới và cho rằng họ có thể sử dụng một mũi tiêm tăng cường để gia tăng sức đề kháng của cơ thể. Công ty cũng tuyên bố họ đang thử nghiệm 3 trường hợp cho các mũi tăng cường, gồm cả việc sử dụng liều lượng cao hơn. Công ty cũng phát triển một liều tăng cường dành riêng cho biến thể Omicron.

Biến thể B.1.1.529 được phát hiện lần đầu ở Nam Phi, có khoảng 50 đột biến và hơn 30 trong số đó nằm trên protein gai, dễ dàng hơn trong việc bám vào tế bào trong cơ thể người. Hiện tại, biến thể mới vẫn đang trong giai đoạn đầu và chưa rõ mức độ lây lan của nó đối với những người đã được tiêm phòng.

Một số nước châu Âu và châu Á đã đình chỉ các chuyến bay từ miền Nam châu Phi để phản ứng với biến thể này. Nước Anh đã đình chỉ các chuyến bay vào thứ Năm từ sáu quốc gia trong khu vực và Ủy ban châu Âu - cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu - đã yêu cầu tất cả 27 quốc gia thành viên ngừng du lịch từ miền nam châu Phi.

T.Lam

Theo CNBC