Trần Dương

Các bước sắp xếp và hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước của TP Thủ Đức

Admin

Từ 1-1-2020 đến 7-2-2021 hoàn thành việc sắp xếp bộ máy, nhân sự tổ chức Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan hành chính nhà nước, các tổ chức thuộc ngành dọc của Trung ương.

Bộ máy hành chính nhà nước của TP Thủ Đức sẽ hoạt động vào ngày 7-2-2021.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vừa ký quyết định điều chỉnh kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 1111/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức.

Thay đổi bảng tên, biển hiệu trước ngày 1-2

Theo quyết định mới, từ ngày 1-1-2020 đến 7-2-2021: Hoàn thành việc sắp xếp, bàn giao, ổn định tổ chức bộ máy, nhân sự tổ chức Đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan hành chính nhà nước, các tổ chức thuộc ngành dọc của Trung ương. Bộ máy hành chính nhà nước của TP Thủ Đức chính thức hoạt động vào ngày 7-2-2021.

Trước ngày 8-1, Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM sắp xếp, thành lập, sáp nhập tổ chức bộ máy các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội của ba quận: 2, 9 và Thủ Đức để thành lập tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội của TP Thủ Đức. Đặc biệt, chỉ định Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó bí thư Thành ủy Thủ Đức và Thành ủy viên.

Trước ngày 14-1, Ban Thường vụ Quận ủy 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận và Thành ủy TP Thủ Đức phải tổ chức sắp xếp, thành lập, sáp nhập tổ chức bộ máy các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội của các phường trực thuộc theo tên của đơn vị hành chính mới. Chỉ định Ban Chấp hành, Bí thư và Phó Bí thư các phường mới.

Cũng trước ngày 14-1, UBND TP.HCM đề nghị Thường trực HĐND TP.HCM chỉ định triệu tập viên trong số đại biểu HĐND của quận 2, 9, Thủ Đức để triệu tập và chủ tọa cho đến khi HĐND bầu ra Chủ tịch HĐND của TP Thủ Đức.

Trước ngày 17-1, HĐND TP Thủ Đức bầu các chức danh thuộc thẩm quyền, bao gồm: Chủ tịch và Phó Chủ tịch HĐND; Trưởng ban và Phó trưởng ban của các ban thuộc HĐND; Chủ tịch, các Phó chủ tịch và ủy viên UBND.

Trước 18-1, Thường trực HĐND các quận và TP Thủ Đức chỉ định triệu tập viên trong số đại biểu HĐND các phường để triệu tập và chủ tọa cho đến khi HĐND bầu ra Chủ tịch HĐND phường mới. Kế đến, trước ngày 20-1, HĐND các phường sẽ tiến hành bầu các chức danh thuộc thẩm quyền.

Trước ngày 25-1, thủ trưởng các sở, ngành phải kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, tài sản, biên chế, công chức, viên chức và người lao động các đơn vị trực thuộc cho phù hợp với đơn vị hành chính mới.

Đồng thời, xây dựng nội dung hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển tiếp.

UBND TP.HCM cũng đề nghị việc thay đổi bảng tên, biển hiệu, phải được các cơ quan, đơn vị và địa phương hoàn tất trước ngày 1-2. Đến trước ngày 7-2 thì phải thành lập Ủy ban bầu cử ở TP Thủ Đức và ở các phường nơi sắp xếp đơn vị hành chính.

Chuyển đổi giấy tờ miễn phí cho người dân

Từ ngày 7-2 đến ngày bầu cử 23-5, UBND TP.HCM đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ sau khi sắp xếp. Từ đó, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Các đơn vị liên quan phải rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện các hướng dẫn của sở, ngành và cơ quan thuộc ngành dọc của Trung ương trong việc thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan đến đời sống, an sinh xã hội, kinh doanh cho cá nhân và tổ chức với nguyên tắc không thu các loại lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.

Sau ngày bầu cử 23-5, tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy các cơ quan sau bầu cử, hoàn thành phương án bố trí cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Xây dựng và ban hành quyết định phân cấp, ủy quyền cho UBND, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức.

PV