Trần Dương

Bộ Tài chính lấy ý kiến đánh thuế nhà và tài sản hướng đến việc hạn chế đầu cơ bất động sản

Admin

Chính sách thuế liên quan bất động sản là một trong những nội dung mà Bộ Tài chính đang xây dựng đề cương báo cáo rà soát, đánh giá và đề xuất sửa đổi, theo chỉ đạo của Chính phủ.

Theo đó, các khoản thu với bất động sản hiện nay gồm: thu khi xác lập và đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản; thu trong quá trình sử dụng tài sản gồm thuế sử dụng đất nông nghiệp, sử dụng đất phi nông nghiệp; thu khi chuyển quyền sở hữu, sử dụng tài sản.

Chính sách thuế liên quan bất động sản là một trong những nội dung mà Bộ Tài chính đang xây dựng theo chỉ đạo của Chính phủ.

Một trong những nội dung góp ý sửa đổi (nếu có) mà Bộ Tài chính đề cập đến là việc sửa đổi Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, cũng như bổ sung nội dung mới cần quy định tại Luật.

Các nội dung góp ý này theo Bộ Tài chính có thể gồm đề xuất gộp Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp và Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, bổ sung đánh thuế đối với nhà, nghiên cứu xây dựng luật thuế tài sản hay bất động sản (nếu có).

Theo đó, các góp ý cần đánh giá tác động của nội dung sửa đổi đối với kinh tế xã hội, doanh nghiệp, người dân và ngân sách nhà nước.

Đánh thuế lên nhà và bất động sản là vấn đề đã được giới chính sách và chuyên gia nhiều lần đề cập .

Theo các chuyên gia, nếu áp thuế tài sản sẽ là công cụ hữu hiệu để hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản, nhưng đòi hỏi dữ liệu thị trường phải thật chuẩn xác. Đây là loại thuế đánh trực tiếp lên người sở hữu bất động sản chứ không phải thuế chuyển nhượng bất động sản, nên sẽ hạn chế được đầu cơ vào thị trường này; và những lo ngại tăng giá bất động sản khi thêm thuế này khó xảy ra.

Được biết, đây là chính sách thuế đã từng được đề xuất thí điểm vào các năm 2017, 2018. Tuy nhiên, chính sách này sau đó không được cấp thẩm quyền phê duyệt và đồng thời nhận được nhiều phản đối từ dư luận.

AN NHIÊN