Trần Dương

Bình Dương cam kết tạo điều kiện tối đa để thị xã Tân Uyên trở thành thành phố

Admin

Chiều 13/2, tại phiên họp 20, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, quyết định thành lập một số đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của 10 tỉnh, gồm: An Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Bến Tre, Bình Dương, Đắk Lắk, Quảng Nam, Thái Nguyên, Trà Vinh, Vĩnh Phúc.

Đề án nâng cấp Tân Uyên lên thành phố được tỉnh Bình Dương chuẩn bị nhiều năm.

Đặc biệt, đối với tỉnh Bình Dương, phương án Chính phủ trình là thành lập thành phố Tân Uyên trên cơ sở nguyên trạng gần 192 km2 diện tích tự nhiên, quy mô dân số hơn 466.000 người, 10 phường và 2 xã của thị xã Tân Uyên.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cho biết: đề án nâng cấp Tân Uyên lên thành phố được tỉnh chuẩn bị nhiều năm. Theo ông Lợi, từ khi lên thị xã năm 2013, Tân Uyên phát triển nhanh và tích cực, bình quân tốc độ phát triển 13%/năm. Cơ cấu kinh tế, công nghiệp, xây dựng, dịch vụ chiếm 90%, thu ngân sách khoảng 4.000 tỷ đồng.

Một điểm nhấn quan trọng khác theo bí thư Lợi thị xã Tân Uyên đã không còn người nghèo theo tiêu chí của Trung ương, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp hơn 95%. Địa bàn thị xã có 2 khu công nghiệp là Nam Tân Uyên và VSIP; 3 cụm công nghiệp và 1.500 doanh nghiệp đang hoạt động.

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương cho rằng việc Tân Uyên được nâng cấp lên thành thành phố sẽ tạo điều kiện phát triển, đóng góp chung cho tỉnh, cho vùng… “Bình Dương cam kết quan tâm, tạo điều kiện tối đa nguồn lực để Tân Uyên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh”, ông Nguyễn Văn Lợi cho biết thêm.

Cũng tại cuộc họp nói trên, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết việc thành lập các đơn vị hành chính đô thị và điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính tại 10 tỉnh đều phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu tổ chức quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn, tạo điều kiện phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan và chính quyền địa phương các tỉnh tiếp tục cập nhật, hoàn thiện và kịp thời ban hành kế hoạch cụ thể thực hiện nghị quyết.

Trong đó, chú trọng các nội dung về việc bố trí, sắp xếp và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đáp ứng các yêu cầu quản lý của chính quyền đô thị.

Đồng thời, có phương án bố trí, sắp xếp trụ sở làm việc, tài sản của các cơ quan, tổ chức và việc chuyển đổi các loại giấy tờ hành chính cho người dân khi có nhu cầu.

AN NHIÊN