Trần Dương

Bắt Facebooker Đặng Như Quỳnh vì tung tin 'vịt' bắt một số doanh nhân

Admin

Sau khi Cơ quan Điều tra khởi tố vụ án tại FLC và Tân Hoàng Minh, ông Đặng Như Quỳnh tung tin thất thiệt trên Facebook cho rằng Bộ Công an sẽ khởi tố và xử lý những cá nhân, doanh nghiệp có ảnh hưởng trên thị trường tài chính.

Đặng Như Quỳnh được biết đến là Facebooker có đông lượng người theo dõi

Ngày 14-4, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an, cho biết Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã bắt khẩn cấp ông Đặng Như Quỳnh (trú tại Hà Nội) để điều tra về hành vi "lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước".

Ông Quỳnh bị bắt sau khi đăng tải một số thông tin sai sự thật trên Facebook cá nhân về việc một lãnh đạo doanh nghiệp sắp bị bắt.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo triển khai đồng bộ lực lượng xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp hoạt động ổn định, lành mạnh, minh bạch, an toàn và phát triển bền vững, nhất là các hành vi đưa tin thất thiệt, không chính xác gây mất an toàn cho thị trường.

Qua điều tra, Bộ Công an phát hiện ông Đặng Như Quỳnh có hành vi sử dụng mạng xã hội đăng tải các bài viết, thông tin chưa được kiểm chứng về một số cá nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, bất động sản, trực tiếp xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, có dấu hiệu tác động ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tài chính, chứng khoán. Do đó Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao bắt khẩn cấp ông Đặng Như Quỳnh.

"Hiện Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đang tiến hành các hoạt động điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật", ông Xô cho biết.

Ông Đặng Như Quỳnh là một Facebooker có lượng lớn người theo dõi, những thông tin đăng tải trên trang mạng xã hội cá nhân của ông thường có nhiều người quan tâm, chia sẻ.

Sau khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án tại Tập đoàn FLC và Tân Hoàng Minh, ông Đặng Như Quỳnh đăng tải thông tin trên trang Facebook cá nhân cho rằng thời gian tới Bộ Công an sẽ khởi tố và xử lý những cá nhân, doanh nghiệp có ảnh hưởng trên thị trường tài chính, chứng khoán tương tự như hai vụ án này.

Những thông tin thất thiệt trên được chia sẻ rất nhiều trên các diễn đàn người chơi chứng khoán. Việc này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý các nhà đầu tư chứng khoán và góp phần làm giá cổ phiếu của những công ty, doanh nghiệp bị nêu tên trên Facebook giảm giá liên tục. Nhiều nhà đầu tư bức xúc bởi tài khoản chứng khoán của họ lỗ nặng sau những thông tin thất thiệt được đăng tải trên nhiều diễn đàn.

Cơ quan chức năng xác định từ tháng 2-2020 đến nay, Facebook Đặng Như Quỳnh đã đăng gần 300 bài viết liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19. Do tin thường được đưa ra sớm hơn thông tin công bố chính thức của Bộ Y tế và trung bình mỗi bài viết có từ vài trăm đến hàng ngàn lượt thích, chia sẻ, bình luận, Facebook Đặng Như Quỳnh đã trở thành nguồn phát tán thông tin thất thiệt thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Tại cơ quan điều tra, ông Đặng Như Quỳnh khai nhận đã thu thập thông tin "nóng" về tình hình dịch bệnh Covid-19 từ nhiều nguồn chưa được kiểm chứng, sau đó, chỉnh sửa, lồng ghép quan điểm cá nhân tạo thành tin thất thiệt.

Sau đó A05 đã buộc ông Đặng Như Quỳnh phải gỡ bỏ 216 bài viết với nội dung thông tin chưa được kiểm chứng và bài viết có chứa bình luận với nội dung xuyên tạc, đưa tin thất thiệt về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam.

Hải Anh