Trần Dương

TPHCM mở lại chợ truyền thống

Admin

Chợ mở lại nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng dịch (Người dân mua sắm tại chợ Bình Thới trưa 5/10). Ảnh: U.P

Chợ mở lại nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng dịch. Người dân mua sắm tại chợ Bình Thới trưa 5/10. Ảnh: U.P

Ðã có hơn 16 chợ truyền thống tại TPHCM đủ điều kiện hoạt động trở lại theo Chỉ thị 18, cung ứng hàng hóa đầy đủ, đa dạng, góp phần giảm giá nhiều mặt hàng.

Trưa 5/10, chợ Bình Thới (quận 11) khá nhộn nhịp. Chị Võ Thị Oanh, tiểu thương ngành rau củ phấn khởi, nói: “Khi được chợ thông báo mở cửa lại, chúng tôi đều đăng ký mở hàng. Chưa biết có bán được hay không, nhưng được gặp gỡ khách hàng, được chúc nhau sức khỏe là mừng rồi.

Chúng tôi đều đã tiêm ngừa vắc-xin COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính; khi ra chợ đều thực hiện đầy đủ nguyên tắc phòng dịch 5K. Ngoài ra, từng quầy hàng còn lắp thêm màn chắn để giữ khoảng cách khi tiếp xúc”.

Mua một giỏ đầy hàng từ rau củ, thịt cá, bún mì, trái cây…, chị Lê Thị Diễm (36 tuổi, nhân viên văn phòng) nói: “Rau củ rất tươi non, thịt cá giá mềm để khách dễ mua hàng. Như đậu cô-ve, cải bó xôi chỉ 25.000 đồng/kg, rau muống 10.000 đồng/bó; thịt nạc heo 88.000 đồng/kg, chân giò 100.000 đồng/kg, các loại cá đồng chỉ 50.000 đồng/kg… Tiểu thương luôn niềm nở, còn tặng thêm ớt, hành lá cho khách”.

Chợ Bến Thành (quận 1) kinh doanh trở lại được 3 hôm. Chợ bố trí một lối vào - một lối ra nhằm đảm bảo an toàn khi khách đến chợ. Tuy khách đến mua sắm tại đây chưa đông nhưng các tiểu thương đều phấn chấn tinh thần khi được bán hàng trở lại. Trong khi đó, chợ thực phẩm An Đông (quận 5) trở thành chợ đầu tiên trên địa bàn quận mở cửa trở lại trong ngày 5/10.

Tuy nhiên, chợ chỉ có 30/100 hộ kinh doanh. Chị Bình, tiểu thương trong chợ, cho biết: “Khi chợ tạm ngưng hoạt động, nhiều tiểu thương đã về quê và đang mắc kẹt nên chưa lên lại thành phố. Ngoài ra, còn một số hộ lo ngại dịch bệnh nên chưa mở hàng. Hy vọng vài ngày tới sẽ có thêm nhiều hộ kinh doanh để phục vụ bà con”.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Đỗ Quốc Tiến, Phó ban quản lý (BQL) chợ Bình Thới, cho biết, chợ đã lên phương án mở lại an toàn và được quận 11 thông qua. Theo đó, giai đoạn 1 mở bán từ ngày 1-22/10 với 50% số hộ kinh doanh (200 hộ), mở cửa đến 12 giờ trưa; giai đoạn 2 từ 22/10 - 22/11 với số hộ bán tăng dần, nếu an toàn sẽ mở bán như bình thường.

“Ngoài thực hiện quy tắc 5K, 90% tiểu thương đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin. Hiện, nhu cầu đăng ký mở bán lại của tiểu thương đang ở mức cao. Chúng tôi yêu cầu tiểu thương niêm yết giá rõ ràng, không tăng giá khi bán hàng. Trước và sau mỗi buổi chợ đều có nhân viên phun xịt, khử khuẩn để đảm bảo an toàn phòng dịch”, ông Tiến nhấn mạnh.

Ông Đinh Hồ Duy Ngọc, Trưởng BQL chợ thực phẩm An Đông, cho hay, BQL đã bám sát bộ tiêu chí an toàn của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TPHCM để vận hành tổ chức chợ hoạt động trở lại. Trước mắt, chợ có 45 quầy sạp phục vụ chủ yếu các mặt hàng gồm rau củ quả, thịt heo, bò, gà, thuỷ hải sản, gia vị...

Theo đại diện các chợ đầu mối tại TPHCM, từ ngày 1/10, nhiều tiểu thương đã kinh doanh trở lại. Ðại diện Công ty Quản lý chợ đầu mối Bình Ðiền cho hay, chợ này sẽ tăng số ô vựa hoạt động hàng đêm từ 20 ô vựa, với khả năng cung cấp khoảng 300 tấn hàng hóa/ngày. Công ty Quản lý chợ đầu mối Hóc Môn cũng tăng số tiểu thương từ 16 lên 50, có thể cung ứng ra thị trường trên 200 tấn hàng hóa/ngày. Riêng chợ đầu mối Thủ Ðức đã lên kế hoạch tái mở cửa hoạt động với 50% công suất, tương đương khoảng 700 sạp.

“Các gian hàng được bố trí đảm bảo giãn cách theo quy định, các quầy sạp có vách ngăn. Tiểu thương đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc-xin, có giấy xét nghiệm âm tính trước khi tham gia bán hàng…

Bên cạnh đó, khách hàng đi chợ ngoài có thẻ xanh, khi đến chợ được test nhanh, khai báo y tế” - ông Ngọc nói.

Ông Ngô Văn Hà, Trưởng BQL chợ Bến Thành, nói rằng, số lượng đăng ký bán trở lại tăng nhanh với 150 hộ. Ngoài yêu cầu tiểu thương đã tiêm vắc-xin, chợ còn hỗ trợ xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho khách hàng và 3 ngày/lần đối với tiểu thương.

Đại diện Phòng kinh tế quận Phú Nhuận thông tin, quận đang tăng tốc xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh để ngày 15/10 cho mở lại chợ Phú Nhuận, chợ Nguyễn Đình Chiểu và chợ Trần Hữu Trang như kế hoạch.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cho biết, Sở đã có văn bản đề nghị các quận, huyện khẩn trương xây dựng kế hoạch mở lại chợ trong điều kiện đảm bảo an toàn dịch bệnh, thành phố đã ban hành bộ tiêu chí đối với hoạt động của chợ. Do đó, số lượng chợ được mở lại trong thời gian tới sẽ tăng nhanh.

Uyên Phương