0988 355 606 lienhe@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam, tăng tới 230%

Sau thời gian dài bị "thất sủng" tại Việt Nam, các thương hiệu xe con dưới 9 chỗ của Trung Quốc lại ồ ạt vào Việt Nam.

Phân tích từ số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng xe ô tô Trung Quốc nhập vào Việt Nam 5 tháng qua đạt kỷ lục hơn 9.400 chiếc, tăng hơn 6 lần so với cùng kỳ năm trước.

Đáng nói, sau thời gian dài bị  ế ẩm tại Việt Nam, các thương hiệu xe con dưới 9 chỗ của Trung Quốc lại ồ ạt vào Việt Nam.

Xe con nguyên chiếc từ Trung Quốc vào Việt Nam tăng hơn 230% (Ảnh: VietNamNet).

Xe con nguyên chiếc từ Trung Quốc vào Việt Nam tăng hơn 230% (Ảnh: VietNamNet).

5 tháng đầu năm, có hơn 967 chiếc xe con dưới 9 chỗ ngồi Trung Quốc được nhập vào Việt Nam; so với lượng xe con nhập từ Thái Lan, Indonesia hay Hàn Quốc, Nhật Bản vào Việt Nam, xe Trung Quốc chỉ là muối bỏ biển. Tuy nhiên, so với chính mình, xe con Trung Quốc vào Việt Nam được gần 1.000 chiếc xe như hiện tại là một thành tựu.

Theo số liệu của Hải quan, bình quân từ tháng 3, mỗi tháng có từ 180 đến 260 chiếc xe con nguyên chiếc Trung Quốc nhập vào Việt Nam; riêng tháng 1, xe nhập của Trung Quốc vào Việt Nam đột biến đạt trên 334 chiếc.

Sự gia tăng của xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi trong thời gian gần đây cho thấy các loại xe Trung Quốc đã được đón nhận bởi một phận giới trẻ.

Cùng kỳ năm 2020, xe con Trung Quốc nhập về Việt Nam chỉ khoảng 286 chiếc, tổng lượng xe các loại từ Trung Quốc về Việt Nam cũng chỉ khiêm tốn hơn 1.500 chiếc. Tuy nhiên, bước sang năm nay, các loại xe của Trung Quốc đã tăng tốc, trong đó phải nhấn mạnh lượng xe con tăng hơn 681 chiếc, tăng hơn 230% so với cùng kỳ 2020.

Hiện, xe nhập các loại từ Trung Quốc vẫn bị đánh thuế nhập khẩu từ 54-70% tùy theo dung tích, chủng loại, riêng dòng xe con đều bị đánh thuế trên 54% theo mức thuế suất MFN của WTO.

Tuy nhiên, trên thị trường, giá xe nhập từ Trung Quốc hiện khá rẻ, những mẫu Baic Beijing X7, Zotye chỉ có giá dao động từ 540 đến 700 triệu đồng/chiếc, mức giá tầm trung phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng Việt Nam.

Xe Trung Quốc nhập về Việt Nam hiện chủ yếu là xe nội địa. Các dòng xe liên doanh hoặc 100% vốn ngoại như Tesla, Audi, Volvo, Volkswagen dù đặt dây chuyền sản xuất lớn tại Trung Quốc nhưng vẫn không được nhập vào Việt Nam do mức thuế suất cao.

Sự hiện diện của xe Trung Quốc còn qua kênh thứ 3 từ Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Riêng các mẫu xe MG mà Trung Quốc sở hữu đang được lắp ráp tại Thái Lan với thuế nhập 0% đang có mức giá rất cạnh tranh so với Kona, Cross hay Seltos ở Việt Nam.

Ngoài ra, mẫu xe Haval, một thương hiệu xe nội nổi tiếng tại Trung Quốc đại lục cũng đang được lắp ráp tại Thái Lan và kế hoạch đến cuối năm có thể ra mắt tại thị trường ASEAN, trong đó Việt Nam được nhắm đến hàng đầu.

Theo giới chuyên gia ô tô, sau sự thất bại của các mẫu xế hộp nội địa Trung Quốc như Lifan, Chery, Haima..., thế hệ các mẫu xe mới như MG, Beijing hay Haval đã có được những thành công bước đầu khi nhập vào Việt Nam là việc đứng chân được lâu hơn.

Bên cạnh đó, cách tiếp cận thị trường của xe nội địa Trung Quốc vào Việt Nam hiện cũng khác, không trực tiếp mà gián tiếp qua bên thứ 3 để né thuế, hạ giá nhằm chiếm lĩnh thị trường và không cho các hãng xe nội địa Việt Nam đất diễn.

Với năng lực lắp ráp, sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới (trên 20 triệu chiếc/năm), khả năng cạnh tranh của xe hơi Trung Quốc là không bàn cãi; tuy nhiên đối với xe nội địa Trung Quốc, thách thức vẫn đến từ sự non yếu về thương hiệu cùng chất lượng và dịch vụ hậu mãi đi kèm.

Dù một số mẫu xe Trung Quốc đã có được khách hàng Việt Nam, song đa số người tiêu dùng Việt vẫn nghi ngờ chất lượng, nên chưa sẵn sàng đón nhận. Tuy nhiên, có thể sau vài năm nữa, mọi diễn biến sẽ khác hơn do sự lớn mạnh của các hãng xe nội địa Trung Quốc, sự yếu kém của các hãng xe tại ASEAN hoặc tầm nhìn hạn hẹp của chính phủ các nước.

Và nguy cơ cuộc cạnh tranh trực diện xe Trung Quốc tại Việt Nam và ASEAN ngày càng quyết liệt do hàng Trung Quốc sẽ được cắt giảm thuế nhập nhờ Hiệp định RCEP - nơi các nước ASEAN cùng Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, New Zealand đã ký phê duyệt,

Nguyễn Tuyền

35.000 ô tô Trung Quốc nhập vào Việt Nam quí I/2021, tăng trên 30% so với năm 2020

Các dòng xe Trung Quốc giá bán thấp hơn khá nhiều so với những mẫu xe thương hiệu Nhật, Mỹ nhập khẩu từ ASEAN cùng phân khúc.

Theo Dân Trí Link bài gốchttps://dantri.com.vn/kinh-doanh/o-to-trung-quoc-o-at-vao-viet-nam-tang-toi-230-20210628181725622.htm

Mới nhất

Vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát: 20 doanh nghiệp được Bộ Công an gỡ phong tỏa tài sản

19 Giờ trước

Ngày 30/11, CQĐT Bộ Công an đã thực hiện gỡ phong tỏa tài sản cho 20 công ty trong số 762 công ty bị bộ này tạm dừng giao dịch tài sản, để phục vụ điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Novaland tái cấu trúc toàn diện, ông Bùi Thành Nhơn trở lại vị trí Chủ tịch

19 Giờ trước

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HOSE: NVL) đang thực hiện tái cơ cấu troàn diện. Theo đó, công ty đang làm thủ tục xin ý kiến cổ đông về việc thay đổi cơ cấu HĐQT, điều chỉnh số lượng thành viên HĐQT từ 7 xuống 5 và bầu cử lại thành viên HĐQT.

Đối mặt với khó khăn, TP.HCM đặt mục tiêu tăng trưởng 8% thấp hơn năm 2021

19 Giờ trước

Năm 2022 trong bối cảnh kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, TP.HCM đặt chỉ tiêu tăng trưởng chỉ 8% thấp nhất kể từ năm 2001 (trừ cuộc khủng hoảng toàn cầu 2008 và đại dịch Covid).

Khu đất công 132 Bến Vân Đồn của Vinafood 2 chuyển lòng vòng thành đất thương mại như thế nào qua bàn tay Nguyễn Kim, Phát Đạt?

30/11/2022 lúc 10:34

Tổng công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood 2) là doanh nghiệp thuộc Bộ NN&PTNT. Tại thời điểm 31/3/2015, Vinafood 2 đang quản lý 146 cơ sở nhà, đất với tổng diện tích hơn 3.4 triệu m2 tại 15 tỉnh, thành phố trên cả nước. Một trong số đó là khu đất 132 Bến Vân Đồn (quận 4, TP.HCM).

Chi 480 tỷ đồng để chia cổ tức đợt 2 với tỷ lệ 30% bằng tiền, Vicostone (VCS) lập kỷ lục chi cổ tức mạnh lên đến 60% trong năm 2022

30/11/2022 lúc 09:24

Ngày 5/12 tới đây, CTCP Vicostone (mã VCS) sẽ chốt danh sách cổ đông tạm ứng cổ tức lần 2 năm 2022 với tỷ lệ 30% (01 cổ phiếu nhận 3.000 đồng). Với 160 triệu cổ phiếu đang niêm yết và lưu hành, Vicostone sẽ phải chi tương ứng 480 tỷ đồng để chia cổ tức cho cổ đông hiện hữu. Thời gian thanh toán dự kiến từ ngày 15/12/2022.

Sau khi bị UBCKNN xử phạt vì liên quan đến các lô trái phiếu của Tân Hoàng Minh, Chứng khoán An Bình lại tiếp tục bị phạt 310 triệu đồng vì phạm luật

29/11/2022 lúc 09:28

Ngày 28/11/2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 925/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán An Bình.

Sắp xử án vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến Địa ốc Alibaba, Tòa án Nhân dân TP.HCM phát thông báo đến người bị hại

29/11/2022 lúc 08:57

Ngày 28/11, TAND TP HCM vừa có thông báo đưa vụ án cựu CEO Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm ra xét xử về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền".

Cổ phiếu NVL của Novaland chấm dứt chuỗi 17 phiên giảm sàn liên tiếp sau khi nhận thêm 2.000 tỷ đồng “giải cứu”

29/11/2022 lúc 08:31

Trong bối cảnh TTCK tuần mới đầy hưng phấn với VN-Index tăng hơn 3,5% qua đó lấy lại mốc 1.000 điểm. Sắc xanh, tím trải rộng, cổ phiếu NVL đã được “giải cứu” sau khi nhận thêm 2.000 tỷ để chấm dứt chuỗi 17 phiên giảm sàn liên tiếp.

11 tháng, 400 mã trái phiếu với trị giá khoảng 22.000 tỷ đồng do TCBS tư vấn phát hành đã được thanh toán, công ty cũng vừa thông báo 2.800 tỷ đồng lãi và gốc lô trái phiếu của Vinfast đã được thanh toán

28/11/2022 lúc 10:24

Theo thông báo mới nhất từ TCBS, tiền gốc và lãi từ trái phiếu Vinfast, phát hành năm 2019, có giá trị mệnh giá tương ứng là 2.280 tỷ đồng, được trả đúng hẹn đến các nhà đầu tư vào các ngày đáo hạn 28 và 29.11.

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 06:15:02 20/01/2022
Mã NT Tiền mặt Chuyển khoản Bán
AUD15,914.9616,075.7216,594.55
EUR25,086.6325,340.0426,492.89
GBP30,098.2130,402.2331,383.44
JPY192.29194.23203.55
SGD16,397.1416,562.7717,097.32
THB606.32673.69699.62
USD22,530.0022,560.0022,840.00
Nguồn: Vietcombank