0989 012 654 toasoan@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

Ô tô Trung Quốc được quảng cáo rầm rộ, cạnh tranh bằng giá rẻ cộng thêm khá nhiều ưu đãi nhưng người Việt vẫn e ngại về chất lượng

Thời điểm cuối năm, nhiều mẫu ô tô Trung Quốc lại dồn dập đổ bộ vào Việt Nam. Những mẫu xe này gây chú ý vì giá rẻ, thiết kế đẹp, nhiều công nghệ mới. Tuy nhiên, nhiều người dự báo xe hơi Trung Quốc khó tìm được chỗ đứng tại thị trường Việt Nam.
Xe Trung Quốc dù mẫu mã đẹp vẫn khó chinh phục được thị trường Việt Nam

Xe Trung Quốc dù mẫu mã đẹp vẫn khó chinh phục được thị trường Việt Nam

Thực tế cho thấy những cuộc đổ bộ ồn ào, náo nhiệt trước đây của ô tô Trung Quốc vào Việt Nam đều thất bại vì vấn đề chất lượng.

Rầm rộ chào hàng, khuyến mãi

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10 vừa qua, số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc vào nước ta đạt 918 chiếc, đứng vị trí thứ ba chỉ sau Thái Lan và Indonesia.

Đáng chú ý, hiện nay xe Trung Quốc nhập khẩu nguyên chiếc vào nước ta phải chịu thuế suất khá cao, từ 40% đến 70% tùy loại. Thế nhưng mức giá của các dòng xe này chỉ dưới 700 triệu đồng mỗi chiếc.

Mới đây nhất, Beijing X7 2020 - dòng xe nội địa Trung Quốc đã được nhập về Việt Nam. Đây là mẫu xe thuộc phân khúc SUV bảy chỗ với ngoại hình bắt mắt, trang bị nhiều công nghệ mới nên đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Đặc biệt, mẫu xe này được bán ra với ba phiên bản: Bản số sàn giá 528 triệu đồng, bản tự động từ 658 triệu đến 688 triệu đồng. Đây là mức giá mềm bởi các mẫu xe thương hiệu Nhật, Hàn cùng phân khúc có giá cao hơn từ 300 triệu đến 500 triệu đồng/chiếc.

Ông Minh Tuấn, chủ đại lý phân phối xe Trung Quốc tại Việt Nam, cho hay hiện mẫu xe Beijing X7 đang được khách hàng đặt mua nhiều. Thậm chí nếu khách hàng bây giờ mới đặt cọc thì phải tới giữa năm sau mới nhận được xe. “Mẫu xe này ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 10, đến nay đã bán được hơn 100 xe” - ông Tuấn nói.

Không chỉ mẫu xe trên, hiện tại thị trường nước ta còn bày bán khá nhiều mẫu xe nhập từ Trung Quốc. Các mẫu xe này đang được khuyến mãi, giảm giá mạnh. Đơn cử như mẫu xe Zotye Z8 từ 758 triệu đồng giảm còn 660 triệu đồng/chiếc; mẫu Baic X55 và Baic Q7 hiện còn 480-490 triệu đồng/chiếc, giảm 70 triệu đồng so với trước.

Ngoài giảm giá, một số đại lý còn hỗ trợ khách mua xe Trung Quốc thủ tục đăng ký xe, đăng kiểm và miễn giảm phí trước bạ.

Người Việt không mặn mà

Dù ô tô Trung Quốc đẹp long lanh tràn vào, cạnh tranh bằng giá rẻ cộng thêm khá nhiều ưu đãi nhưng người Việt vẫn e ngại về chất lượng. Anh Tùng Long, nhà ở quận Tân Bình, TP.HCM, chia sẻ: Trước đây xe máy Trung Quốc từng ồ ạt tràn vào Việt Nam với giá rẻ. Nhưng sau đó người tiêu dùng nhận ra tiền nào của nấy, đa phần là kém chất lượng và xe máy Trung Quốc gần như lặng lẽ biến mất khỏi thị trường.

“Người Việt sợ chất lượng, độ an toàn của ô tô Trung Quốc cũng giống như xe máy trước đây. Vì vậy, dù hết thương hiệu xe hơi này đến thương hiệu khác đổ vào Việt Nam nhưng đều “chết yểu” chỉ sau thời gian ngắn. Hơn nữa, nhiều mẫu ô tô Trung Quốc như
Brilliance V7, Baic X55, Zotye Z8, Baic Q7... không chinh phục được khách hàng nước này chứ nói gì người Việt” - anh Tùng Long phân tích.

Đồng quan điểm, nhiều khách hàng khác cũng đánh giá ô tô Trung Quốc bán tại nước ta chủ yếu cho một số ít người Trung Quốc đang sống tại Việt Nam mua hoặc doanh nghiệp Trung Quốc sử dụng. Còn người Việt không mặn mà với ô tô Trung Quốc dù được quảng cáo rầm rộ.

Ông Bùi Xuân Trường, Giám đốc Công ty Ô tô Trường Thành, nhìn nhận các cuộc đổ bộ trước đây của xe con Trung Quốc vào nước ta đều thất bại vì khách Việt e ngại về chất lượng, an toàn, độ bền, vận hành ổn định lâu dài. “Hơn nữa, dù xe Trung Quốc giá rẻ, tiện ích công nghệ đầy đủ nhưng hệ thống bảo hành, bảo dưỡng tại nước ta rất kém”, ông Trường chia sẻ.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng thì cho rằng đa số các mẫu xe Trung Quốc bán giá rẻ vì sử dụng động cơ Nhật thế hệ cũ dạng chuyển giao công nghệ. Ngoài ra, về các tiêu chí an toàn, vận hành đồng bộ thấp hơn các mẫu xe có thương hiệu đến từ các nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển như Đức, Nhật, Hàn, Mỹ… Dịch vụ hậu mãi cũng thua xa các hãng xe khác khi hệ thống bảo trì, bảo dưỡng, phụ tùng thay thế gần như chưa có.

Trên thực tế cho thấy trước đây khá nhiều mẫu ô tô Trung Quốc đẹp long lanh cũng được rầm rộ đưa vào nước ta và gây xôn xao thị trường lúc ra mắt. Nhưng sau một thời gian ngắn, các mẫu xe này lặng lẽ biến mất như xe đạp và xe máy Trung Quốc trước đây.

 

Bộ Tài chính kiến nghị sửa đổi chính sách thuế khi chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định về điều kiện, chính sách thuế khi chuyển nhượng đối với xe ô tô tạm nhập khẩu tại Quyết định số 53/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Lượng xe ô tô nhập khẩu trong tháng 9 tăng 43,4% so với tháng trước

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2020, lượng xe và linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu trong tháng 9 đạt 12.670 chiếc, tương ứng đạt 256 triệu USD, tăng mạnh 43,4%, tương ứng tăng 3.830 chiếc so với lượng nhập khẩu trong tháng 8.

Theo Pháp luật TPHCM Link bài gốchttps://plo.vn/kinh-te/o-to-trung-quoc-den-on-ao-ra-di-lang-le-954915.html

Mới nhất

Vì sao Hiệp hội Bất động sản TPHCM muốn sửa luật để siết chung cư mini, phát triển nhà ở thương mại?

8 Giờ trước

Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị sửa Luật Nhà ở, siết quản lý chung cư mini và gỡ nút thắt phát triển nhà ở thương mại.

'Sốt đất' đã bắt đầu hạ nhiệt

9 Giờ trước

Số liệu từ các cơ quan quản lý, hiệp hội cũng như các đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy cơn 'sốt đất' tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã hạ nhiệt. Ngoài yếu tố tăng giảm giá theo chu kỳ của thị trường, giới chuyên gia cho rằng việc hạ sốt cũng có tác động từ chính sách.

Năm 2021, Thế Giới Di Động đặt kế hoạch doanh thu lên 125.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.750 tỷ đồng, tiếp tục duy trì chính sách ESOP với CBNV

17/05/2021 lúc 09:54

Thế Giới Di Động (MWG) vừa tổ chức đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên thông qua kế hoạch doanh thu, lợi nhuận cũng như chính sách cổ phiếu ưu đãi (ESOP) dành cho cán bộ nhân viên.

Bốc thuốc trị bệnh "chiếm dụng" quỹ bảo trì chung cư

17/05/2021 lúc 08:47

Với hành lang pháp lý mới, Nghị định 30 được kỳ vọng sẽ giải quyết tận gốc tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân kéo dài suốt thời gian qua.

Sôi động nguồn cung sản phẩm nghỉ dưỡng tại cung đường resort triệu USD Hồ Tràm – Bình Châu

17/05/2021 lúc 08:40

Tính từ đầu năm 2019 đến quý II/2021, thị trường bất động sản Hồ Tràm ra mắt hơn 10 dự án bất động sản với tổng quy mô lên đến hơn 1.172 ha, cung ứng cho thị trường gần 15.00 sản phẩm, bao gồm cả biệt thự nghỉ dưỡng lẫn căn hộ khách sạn (condotel).

Truy tố Nguyễn Việt Hùng, chủ dự án Ocean View Nha Trang tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

16/05/2021 lúc 08:22

Dự án Ocean View Nha Trang không chỉ lùm xùm vì hàng loạt công trình xây dựng trái phép mà chủ dự án này là giám đốc Công ty TNHH TMDV Thiên Nhân II bị truy tố tội lừa đảo.

Năm 2021: Tài chính Hoàng Huy đặt mục tiêu lợi nhuận ngàn tỷ khi lấn sân đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực bất động sản, công ty quyết định chi trả cổ tức 20%

16/05/2021 lúc 07:17

Hôm 15/5 CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (TCH) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2021. Theo đó, công ty công bố sẽ đầu tư mạnh vào lĩnh vực bất động sản với tổng mức đầu tư của các dự án lên đến 20.000 tỷ đồng. Theo đó, kế doanh doanh thu và lợi nhuận cũng đạt ở mức cao lên hơn 1.000 tỷ đồng.

CII lợi nhuận quý I giảm đột biến đến 82,5%, ông lớn Dragon Capital liên tục giảm tỷ lệ sở hữu

15/05/2021 lúc 09:15

Từ ngày 7/4 đến ngày 11/5, Dragon Capital đã bán ra tổng cộng tới 8,4 triệu cổ phiếu CII. Cụ thể, Amersham Industries Limited - quỹ thành viên thuộc Dragon Capital vừa thông báo đã bán ra 1,45 triệu cổ phiếu CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (MCK: CII).

TP. HCM phải xong tuyến đường vành đai 2 trong năm 2022 và vành đai 3 phải hoàn thành trong năm 2025

15/05/2021 lúc 08:34

Theo báo Chính phủ, hôm 14/5 tại buổi làm việc với các bộ ngành, địa phương về dự án đường vành đai 3, 4, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu TP HCM phải hoàn thành tuyến đường vành đai 2 trong năm 2022, tuyến đường vành đai 3 phải xong trước 2025 và vành đai 4 hoàn thành càng sớm càng tốt, không kéo dài đến 2030.