0989 012 654 toasoan@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

Ô tô Trung Quốc được quảng cáo rầm rộ, cạnh tranh bằng giá rẻ cộng thêm khá nhiều ưu đãi nhưng người Việt vẫn e ngại về chất lượng

Thời điểm cuối năm, nhiều mẫu ô tô Trung Quốc lại dồn dập đổ bộ vào Việt Nam. Những mẫu xe này gây chú ý vì giá rẻ, thiết kế đẹp, nhiều công nghệ mới. Tuy nhiên, nhiều người dự báo xe hơi Trung Quốc khó tìm được chỗ đứng tại thị trường Việt Nam.
Xe Trung Quốc dù mẫu mã đẹp vẫn khó chinh phục được thị trường Việt Nam

Xe Trung Quốc dù mẫu mã đẹp vẫn khó chinh phục được thị trường Việt Nam

Thực tế cho thấy những cuộc đổ bộ ồn ào, náo nhiệt trước đây của ô tô Trung Quốc vào Việt Nam đều thất bại vì vấn đề chất lượng.

Rầm rộ chào hàng, khuyến mãi

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10 vừa qua, số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc vào nước ta đạt 918 chiếc, đứng vị trí thứ ba chỉ sau Thái Lan và Indonesia.

Đáng chú ý, hiện nay xe Trung Quốc nhập khẩu nguyên chiếc vào nước ta phải chịu thuế suất khá cao, từ 40% đến 70% tùy loại. Thế nhưng mức giá của các dòng xe này chỉ dưới 700 triệu đồng mỗi chiếc.

Mới đây nhất, Beijing X7 2020 - dòng xe nội địa Trung Quốc đã được nhập về Việt Nam. Đây là mẫu xe thuộc phân khúc SUV bảy chỗ với ngoại hình bắt mắt, trang bị nhiều công nghệ mới nên đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Đặc biệt, mẫu xe này được bán ra với ba phiên bản: Bản số sàn giá 528 triệu đồng, bản tự động từ 658 triệu đến 688 triệu đồng. Đây là mức giá mềm bởi các mẫu xe thương hiệu Nhật, Hàn cùng phân khúc có giá cao hơn từ 300 triệu đến 500 triệu đồng/chiếc.

Ông Minh Tuấn, chủ đại lý phân phối xe Trung Quốc tại Việt Nam, cho hay hiện mẫu xe Beijing X7 đang được khách hàng đặt mua nhiều. Thậm chí nếu khách hàng bây giờ mới đặt cọc thì phải tới giữa năm sau mới nhận được xe. “Mẫu xe này ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 10, đến nay đã bán được hơn 100 xe” - ông Tuấn nói.

Không chỉ mẫu xe trên, hiện tại thị trường nước ta còn bày bán khá nhiều mẫu xe nhập từ Trung Quốc. Các mẫu xe này đang được khuyến mãi, giảm giá mạnh. Đơn cử như mẫu xe Zotye Z8 từ 758 triệu đồng giảm còn 660 triệu đồng/chiếc; mẫu Baic X55 và Baic Q7 hiện còn 480-490 triệu đồng/chiếc, giảm 70 triệu đồng so với trước.

Ngoài giảm giá, một số đại lý còn hỗ trợ khách mua xe Trung Quốc thủ tục đăng ký xe, đăng kiểm và miễn giảm phí trước bạ.

Người Việt không mặn mà

Dù ô tô Trung Quốc đẹp long lanh tràn vào, cạnh tranh bằng giá rẻ cộng thêm khá nhiều ưu đãi nhưng người Việt vẫn e ngại về chất lượng. Anh Tùng Long, nhà ở quận Tân Bình, TP.HCM, chia sẻ: Trước đây xe máy Trung Quốc từng ồ ạt tràn vào Việt Nam với giá rẻ. Nhưng sau đó người tiêu dùng nhận ra tiền nào của nấy, đa phần là kém chất lượng và xe máy Trung Quốc gần như lặng lẽ biến mất khỏi thị trường.

“Người Việt sợ chất lượng, độ an toàn của ô tô Trung Quốc cũng giống như xe máy trước đây. Vì vậy, dù hết thương hiệu xe hơi này đến thương hiệu khác đổ vào Việt Nam nhưng đều “chết yểu” chỉ sau thời gian ngắn. Hơn nữa, nhiều mẫu ô tô Trung Quốc như
Brilliance V7, Baic X55, Zotye Z8, Baic Q7... không chinh phục được khách hàng nước này chứ nói gì người Việt” - anh Tùng Long phân tích.

Đồng quan điểm, nhiều khách hàng khác cũng đánh giá ô tô Trung Quốc bán tại nước ta chủ yếu cho một số ít người Trung Quốc đang sống tại Việt Nam mua hoặc doanh nghiệp Trung Quốc sử dụng. Còn người Việt không mặn mà với ô tô Trung Quốc dù được quảng cáo rầm rộ.

Ông Bùi Xuân Trường, Giám đốc Công ty Ô tô Trường Thành, nhìn nhận các cuộc đổ bộ trước đây của xe con Trung Quốc vào nước ta đều thất bại vì khách Việt e ngại về chất lượng, an toàn, độ bền, vận hành ổn định lâu dài. “Hơn nữa, dù xe Trung Quốc giá rẻ, tiện ích công nghệ đầy đủ nhưng hệ thống bảo hành, bảo dưỡng tại nước ta rất kém”, ông Trường chia sẻ.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng thì cho rằng đa số các mẫu xe Trung Quốc bán giá rẻ vì sử dụng động cơ Nhật thế hệ cũ dạng chuyển giao công nghệ. Ngoài ra, về các tiêu chí an toàn, vận hành đồng bộ thấp hơn các mẫu xe có thương hiệu đến từ các nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển như Đức, Nhật, Hàn, Mỹ… Dịch vụ hậu mãi cũng thua xa các hãng xe khác khi hệ thống bảo trì, bảo dưỡng, phụ tùng thay thế gần như chưa có.

Trên thực tế cho thấy trước đây khá nhiều mẫu ô tô Trung Quốc đẹp long lanh cũng được rầm rộ đưa vào nước ta và gây xôn xao thị trường lúc ra mắt. Nhưng sau một thời gian ngắn, các mẫu xe này lặng lẽ biến mất như xe đạp và xe máy Trung Quốc trước đây.

 

Bộ Tài chính kiến nghị sửa đổi chính sách thuế khi chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định về điều kiện, chính sách thuế khi chuyển nhượng đối với xe ô tô tạm nhập khẩu tại Quyết định số 53/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Lượng xe ô tô nhập khẩu trong tháng 9 tăng 43,4% so với tháng trước

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2020, lượng xe và linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu trong tháng 9 đạt 12.670 chiếc, tương ứng đạt 256 triệu USD, tăng mạnh 43,4%, tương ứng tăng 3.830 chiếc so với lượng nhập khẩu trong tháng 8.

Theo Pháp luật TPHCM Link bài gốchttps://plo.vn/kinh-te/o-to-trung-quoc-den-on-ao-ra-di-lang-le-954915.html

Mới nhất

Mỹ viện trợ Việt Nam 4,5 triệu USD phòng chống Covid-19

20 Giờ trước

Chính phủ Mỹ đồng ý viện trợ Việt Nam 4,5 triệu USD nhằm hỗ trợ thực hiện tiêm chủng và nâng cao năng lực hệ thống y tế trong phòng chống Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Lê từ nhiệm vị trí tổng giám đốc tại SHB sau 23 năm gắn bó, ngân hàng này đang khuyết vị trí tổng giám đốc

21 Giờ trước

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa có thông báo về việc chấp thuận đơn từ nhiệm của Tổng giám đốc Nguyên Văn Lê với lý do sức khỏe.

Những giải pháp giúp các ngân hàng số vượt qua khó khăn

04/08/2021 lúc 16:27

Mới đây, IDG Việt Nam đã tổ chức tọa đàm trực tuyến cung cấp các giải pháp phát triển ngân hàng số và những kinh nghiệm quản lý thông tin dữ liệu tại Việt Nam.

Lý do 'ông lớn' xăng dầu Việt Nam lãi cả ngàn tỉ giữa mùa dịch

04/08/2021 lúc 16:09

Dù người dân hạn chế đi lại theo Chỉ thị 16, nhưng Petrolimex, ông lớn trên thị trường xăng dầu vẫn kiếm tiền tỉ.

Starup Việt, vận chuyển công nghệ Loship, giao hàng trong vòng một giờ vừa huy động thành công 12 triệu USD

04/08/2021 lúc 07:52

Loship khởi nguồn từ Lozi, ứng dụng giúp người dùng tìm kiếm những địa điểm, nhà hàng ăn uống sau khi chuyển mô hình thành vận chuyển công nghệ vừa huy động thành công 12 triệu USD từ BAce Capital quỹ đầu tư mạo hiểm thuộc Ant Group của Jack Ma và Sun Hung Kai & Co. Limited thuộc tập đoàn bất động sản Hong Kong.

Nhóm cảng biển - vận tải biển tiếp tục báo lãi ấn tượng, Vinalines và Hải An tăng bằng lần

04/08/2021 lúc 07:23

Khối lượng hàng thông cảng cùng giá cước tăng cao khiến hoạt động kinh doanh của các đơn vị logistics cảng biển - vận tải biển khởi sắc trong nửa đầu năm 2021.

Không cam chịu trận, doanh nghiệp BĐS tìm cách thích nghi với 'bóng ma' COVID-19

03/08/2021 lúc 16:12

Giữa đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã thay đổi chiến lược bán hàng cũng như cơ cấu lại hoạt động để không bị gục ngã.

Tiếp tục ưu đãi thuế ô tô trong nước, bình tĩnh chờ mua xe rẻ

03/08/2021 lúc 16:03

Bộ Tài chính dự kiến trình Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện Chương trình ưu đãi thuế đối với sản xuất, lắp ráp ô tô sau năm 2022, đồng thời, đề xuất giữ nguyên điều kiện về sản lượng với DN tham gia Chương trình ưu đãi thuế.

Nữ tướng được tỷ phú Phạm Nhật Vượng trao quyền tại VinBioCare, công ty vừa nhận chuyển giao độc quyền công nghệ mRNA sản xuất vắc xin ngừa Covid 19 tại Việt Nam là ai?

03/08/2021 lúc 09:11

Hôm 31/7/2021, Hội đồng quản trị Công ty CP Công nghệ sinh học VinBioCare (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố bổ nhiệm bà Lê Ngọc Chi làm Tổng giám đốc mới, thay ông Phan Quốc Việt. Được biết, bà Chi là gương mặt trẻ thuộc thế hệ 8X. Vậy người được tỷ phú Phạm Nhật Vượng tin tưởng và bổ nhiệm trọng trách này là ai?