0989 012 654 toasoan@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

Ô tô Trung Quốc được quảng cáo rầm rộ, cạnh tranh bằng giá rẻ cộng thêm khá nhiều ưu đãi nhưng người Việt vẫn e ngại về chất lượng

Thời điểm cuối năm, nhiều mẫu ô tô Trung Quốc lại dồn dập đổ bộ vào Việt Nam. Những mẫu xe này gây chú ý vì giá rẻ, thiết kế đẹp, nhiều công nghệ mới. Tuy nhiên, nhiều người dự báo xe hơi Trung Quốc khó tìm được chỗ đứng tại thị trường Việt Nam.
Xe Trung Quốc dù mẫu mã đẹp vẫn khó chinh phục được thị trường Việt Nam

Xe Trung Quốc dù mẫu mã đẹp vẫn khó chinh phục được thị trường Việt Nam

Thực tế cho thấy những cuộc đổ bộ ồn ào, náo nhiệt trước đây của ô tô Trung Quốc vào Việt Nam đều thất bại vì vấn đề chất lượng.

Rầm rộ chào hàng, khuyến mãi

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10 vừa qua, số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc vào nước ta đạt 918 chiếc, đứng vị trí thứ ba chỉ sau Thái Lan và Indonesia.

Đáng chú ý, hiện nay xe Trung Quốc nhập khẩu nguyên chiếc vào nước ta phải chịu thuế suất khá cao, từ 40% đến 70% tùy loại. Thế nhưng mức giá của các dòng xe này chỉ dưới 700 triệu đồng mỗi chiếc.

Mới đây nhất, Beijing X7 2020 - dòng xe nội địa Trung Quốc đã được nhập về Việt Nam. Đây là mẫu xe thuộc phân khúc SUV bảy chỗ với ngoại hình bắt mắt, trang bị nhiều công nghệ mới nên đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Đặc biệt, mẫu xe này được bán ra với ba phiên bản: Bản số sàn giá 528 triệu đồng, bản tự động từ 658 triệu đến 688 triệu đồng. Đây là mức giá mềm bởi các mẫu xe thương hiệu Nhật, Hàn cùng phân khúc có giá cao hơn từ 300 triệu đến 500 triệu đồng/chiếc.

Ông Minh Tuấn, chủ đại lý phân phối xe Trung Quốc tại Việt Nam, cho hay hiện mẫu xe Beijing X7 đang được khách hàng đặt mua nhiều. Thậm chí nếu khách hàng bây giờ mới đặt cọc thì phải tới giữa năm sau mới nhận được xe. “Mẫu xe này ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 10, đến nay đã bán được hơn 100 xe” - ông Tuấn nói.

Không chỉ mẫu xe trên, hiện tại thị trường nước ta còn bày bán khá nhiều mẫu xe nhập từ Trung Quốc. Các mẫu xe này đang được khuyến mãi, giảm giá mạnh. Đơn cử như mẫu xe Zotye Z8 từ 758 triệu đồng giảm còn 660 triệu đồng/chiếc; mẫu Baic X55 và Baic Q7 hiện còn 480-490 triệu đồng/chiếc, giảm 70 triệu đồng so với trước.

Ngoài giảm giá, một số đại lý còn hỗ trợ khách mua xe Trung Quốc thủ tục đăng ký xe, đăng kiểm và miễn giảm phí trước bạ.

Người Việt không mặn mà

Dù ô tô Trung Quốc đẹp long lanh tràn vào, cạnh tranh bằng giá rẻ cộng thêm khá nhiều ưu đãi nhưng người Việt vẫn e ngại về chất lượng. Anh Tùng Long, nhà ở quận Tân Bình, TP.HCM, chia sẻ: Trước đây xe máy Trung Quốc từng ồ ạt tràn vào Việt Nam với giá rẻ. Nhưng sau đó người tiêu dùng nhận ra tiền nào của nấy, đa phần là kém chất lượng và xe máy Trung Quốc gần như lặng lẽ biến mất khỏi thị trường.

“Người Việt sợ chất lượng, độ an toàn của ô tô Trung Quốc cũng giống như xe máy trước đây. Vì vậy, dù hết thương hiệu xe hơi này đến thương hiệu khác đổ vào Việt Nam nhưng đều “chết yểu” chỉ sau thời gian ngắn. Hơn nữa, nhiều mẫu ô tô Trung Quốc như
Brilliance V7, Baic X55, Zotye Z8, Baic Q7... không chinh phục được khách hàng nước này chứ nói gì người Việt” - anh Tùng Long phân tích.

Đồng quan điểm, nhiều khách hàng khác cũng đánh giá ô tô Trung Quốc bán tại nước ta chủ yếu cho một số ít người Trung Quốc đang sống tại Việt Nam mua hoặc doanh nghiệp Trung Quốc sử dụng. Còn người Việt không mặn mà với ô tô Trung Quốc dù được quảng cáo rầm rộ.

Ông Bùi Xuân Trường, Giám đốc Công ty Ô tô Trường Thành, nhìn nhận các cuộc đổ bộ trước đây của xe con Trung Quốc vào nước ta đều thất bại vì khách Việt e ngại về chất lượng, an toàn, độ bền, vận hành ổn định lâu dài. “Hơn nữa, dù xe Trung Quốc giá rẻ, tiện ích công nghệ đầy đủ nhưng hệ thống bảo hành, bảo dưỡng tại nước ta rất kém”, ông Trường chia sẻ.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng thì cho rằng đa số các mẫu xe Trung Quốc bán giá rẻ vì sử dụng động cơ Nhật thế hệ cũ dạng chuyển giao công nghệ. Ngoài ra, về các tiêu chí an toàn, vận hành đồng bộ thấp hơn các mẫu xe có thương hiệu đến từ các nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển như Đức, Nhật, Hàn, Mỹ… Dịch vụ hậu mãi cũng thua xa các hãng xe khác khi hệ thống bảo trì, bảo dưỡng, phụ tùng thay thế gần như chưa có.

Trên thực tế cho thấy trước đây khá nhiều mẫu ô tô Trung Quốc đẹp long lanh cũng được rầm rộ đưa vào nước ta và gây xôn xao thị trường lúc ra mắt. Nhưng sau một thời gian ngắn, các mẫu xe này lặng lẽ biến mất như xe đạp và xe máy Trung Quốc trước đây.

 

Bộ Tài chính kiến nghị sửa đổi chính sách thuế khi chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định về điều kiện, chính sách thuế khi chuyển nhượng đối với xe ô tô tạm nhập khẩu tại Quyết định số 53/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Lượng xe ô tô nhập khẩu trong tháng 9 tăng 43,4% so với tháng trước

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2020, lượng xe và linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu trong tháng 9 đạt 12.670 chiếc, tương ứng đạt 256 triệu USD, tăng mạnh 43,4%, tương ứng tăng 3.830 chiếc so với lượng nhập khẩu trong tháng 8.

Theo Pháp luật TPHCM Link bài gốchttps://plo.vn/kinh-te/o-to-trung-quoc-den-on-ao-ra-di-lang-le-954915.html

Mới nhất

Siết ngân hàng mua trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản sẽ hạ nhiệt?

2 Giờ trước

Doanh nghiệp buộc phải đẩy nhanh tiến độ đưa sản phẩm ra thị trường để huy động vốn từ khách hàng thay vì vốn từ phát hành trái phiếu.

Thủy sản, bất động sản và năng lượng hay thế chân kiềng tại Tập đoàn Sao Mai của đại gia Lê Thanh Thuấn

2 Giờ trước

Xuất thân từ công chức của Sở Xây dựng tỉnh An Giang, ông Lê Thanh Thấn ra riêng thành lập CTCP Đầu tư và Xây dựng Sao Mai vào năm 1997. Khởi nghiệp với xây dựng nhưng thế mạnh của Sao Mai Group lại đến từ: Thủy sản, bất động sản và năng lượng.

TPHCM: Hàng nghìn hecta đất nông nghiệp sẽ được chuyển đổi mục đích sử dụng

5 Giờ trước

Diện tích đất nông nghiệp của TPHCM vẫn còn nhiều, bị chia cắt, manh mún, là trở ngại lớn cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Thu ngân sách 11 tháng vượt vượt 3,7% dự toán và tăng gần 9% so với cùng kỳ năm 2020

20 Giờ trước

Theo Bộ Tài chính, thu ngân sách vượt đích là do có sự đóng góp của một số ngành đạt tăng trưởng nóng như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản và thu từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

Tổng Giám đốc Quốc Cường Gia Lai Nguyễn Thị Như Loan không bị xử lý hình sự trong vụ án Tất Thành Cang

20 Giờ trước

Cơ quan An ninh điều tra khẳng định không có cơ sở xác định bà Nguyễn Thị Như Loan thông đồng, để hưởng lợi trong vụ án Tất Thành Cang.

Biến thể Omicron tự suy yếu, báo hiệu đại dịch COVID-19 sẽ kết thúc sớm

21 Giờ trước

“Chúng tôi đang chứng kiến những ca lây nhiễm bùng phát ở những người đã được tiêm phòng, nhưng những ca nhiễm bệnh mà chúng tôi chứng kiến thì rất nhẹ”, Bác sĩ Friedland

Đề xuất gói hỗ trợ phục hồi kinh tế gần 844.000 tỷ đồng

21 Giờ trước

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và phát triển bền vững sáng ngày 5/12, TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính-tiền tệ quốc gia, đại diện nhóm nghiên cứu của Thường trực Ủy ban Kinh tế và các chuyên gia trình bày một số gợi ý chính sách tài khóa và tiền tệ hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Sotrovimab do Anh và Mỹ hợp tác sản xuất có khả năng chống lại biến thể Omicron

05/12/2021 lúc 12:44

Sotrovimab tác động trực tiếp lên protein gai của virus, làm cho virus không xâm nhập được vào tế bào cơ thể người, qua đó làm giảm 85% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong.

Chứng khoán Agriseco khuyến nghị 10 mã chứng khoán tiềm năng để đầu tư trong tháng 12

05/12/2021 lúc 09:06

Trước những triển vọng tích cực của nền kinh tế như môi trường lạm phát, lãi suất vẫn ở mức thấp, dòng tiền tham gia thị trường tăng cao kỷ lục, các chương trình hỗ trợ kinh tế sau đại dịch của Chính phủ, Chứng khoán Agriseco lựa chọn 10 cổ phiếu tiềm năng nhất cho tháng 12 và những tháng đầu năm 2022.