0898 480 515 lienhe@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

Ô tô Trung Quốc được quảng cáo rầm rộ, cạnh tranh bằng giá rẻ cộng thêm khá nhiều ưu đãi nhưng người Việt vẫn e ngại về chất lượng

Thời điểm cuối năm, nhiều mẫu ô tô Trung Quốc lại dồn dập đổ bộ vào Việt Nam. Những mẫu xe này gây chú ý vì giá rẻ, thiết kế đẹp, nhiều công nghệ mới. Tuy nhiên, nhiều người dự báo xe hơi Trung Quốc khó tìm được chỗ đứng tại thị trường Việt Nam.
Xe Trung Quốc dù mẫu mã đẹp vẫn khó chinh phục được thị trường Việt Nam

Xe Trung Quốc dù mẫu mã đẹp vẫn khó chinh phục được thị trường Việt Nam

Thực tế cho thấy những cuộc đổ bộ ồn ào, náo nhiệt trước đây của ô tô Trung Quốc vào Việt Nam đều thất bại vì vấn đề chất lượng.

Rầm rộ chào hàng, khuyến mãi

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10 vừa qua, số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc vào nước ta đạt 918 chiếc, đứng vị trí thứ ba chỉ sau Thái Lan và Indonesia.

Đáng chú ý, hiện nay xe Trung Quốc nhập khẩu nguyên chiếc vào nước ta phải chịu thuế suất khá cao, từ 40% đến 70% tùy loại. Thế nhưng mức giá của các dòng xe này chỉ dưới 700 triệu đồng mỗi chiếc.

Mới đây nhất, Beijing X7 2020 - dòng xe nội địa Trung Quốc đã được nhập về Việt Nam. Đây là mẫu xe thuộc phân khúc SUV bảy chỗ với ngoại hình bắt mắt, trang bị nhiều công nghệ mới nên đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Đặc biệt, mẫu xe này được bán ra với ba phiên bản: Bản số sàn giá 528 triệu đồng, bản tự động từ 658 triệu đến 688 triệu đồng. Đây là mức giá mềm bởi các mẫu xe thương hiệu Nhật, Hàn cùng phân khúc có giá cao hơn từ 300 triệu đến 500 triệu đồng/chiếc.

Ông Minh Tuấn, chủ đại lý phân phối xe Trung Quốc tại Việt Nam, cho hay hiện mẫu xe Beijing X7 đang được khách hàng đặt mua nhiều. Thậm chí nếu khách hàng bây giờ mới đặt cọc thì phải tới giữa năm sau mới nhận được xe. “Mẫu xe này ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 10, đến nay đã bán được hơn 100 xe” - ông Tuấn nói.

Không chỉ mẫu xe trên, hiện tại thị trường nước ta còn bày bán khá nhiều mẫu xe nhập từ Trung Quốc. Các mẫu xe này đang được khuyến mãi, giảm giá mạnh. Đơn cử như mẫu xe Zotye Z8 từ 758 triệu đồng giảm còn 660 triệu đồng/chiếc; mẫu Baic X55 và Baic Q7 hiện còn 480-490 triệu đồng/chiếc, giảm 70 triệu đồng so với trước.

Ngoài giảm giá, một số đại lý còn hỗ trợ khách mua xe Trung Quốc thủ tục đăng ký xe, đăng kiểm và miễn giảm phí trước bạ.

Người Việt không mặn mà

Dù ô tô Trung Quốc đẹp long lanh tràn vào, cạnh tranh bằng giá rẻ cộng thêm khá nhiều ưu đãi nhưng người Việt vẫn e ngại về chất lượng. Anh Tùng Long, nhà ở quận Tân Bình, TP.HCM, chia sẻ: Trước đây xe máy Trung Quốc từng ồ ạt tràn vào Việt Nam với giá rẻ. Nhưng sau đó người tiêu dùng nhận ra tiền nào của nấy, đa phần là kém chất lượng và xe máy Trung Quốc gần như lặng lẽ biến mất khỏi thị trường.

“Người Việt sợ chất lượng, độ an toàn của ô tô Trung Quốc cũng giống như xe máy trước đây. Vì vậy, dù hết thương hiệu xe hơi này đến thương hiệu khác đổ vào Việt Nam nhưng đều “chết yểu” chỉ sau thời gian ngắn. Hơn nữa, nhiều mẫu ô tô Trung Quốc như
Brilliance V7, Baic X55, Zotye Z8, Baic Q7... không chinh phục được khách hàng nước này chứ nói gì người Việt” - anh Tùng Long phân tích.

Đồng quan điểm, nhiều khách hàng khác cũng đánh giá ô tô Trung Quốc bán tại nước ta chủ yếu cho một số ít người Trung Quốc đang sống tại Việt Nam mua hoặc doanh nghiệp Trung Quốc sử dụng. Còn người Việt không mặn mà với ô tô Trung Quốc dù được quảng cáo rầm rộ.

Ông Bùi Xuân Trường, Giám đốc Công ty Ô tô Trường Thành, nhìn nhận các cuộc đổ bộ trước đây của xe con Trung Quốc vào nước ta đều thất bại vì khách Việt e ngại về chất lượng, an toàn, độ bền, vận hành ổn định lâu dài. “Hơn nữa, dù xe Trung Quốc giá rẻ, tiện ích công nghệ đầy đủ nhưng hệ thống bảo hành, bảo dưỡng tại nước ta rất kém”, ông Trường chia sẻ.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng thì cho rằng đa số các mẫu xe Trung Quốc bán giá rẻ vì sử dụng động cơ Nhật thế hệ cũ dạng chuyển giao công nghệ. Ngoài ra, về các tiêu chí an toàn, vận hành đồng bộ thấp hơn các mẫu xe có thương hiệu đến từ các nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển như Đức, Nhật, Hàn, Mỹ… Dịch vụ hậu mãi cũng thua xa các hãng xe khác khi hệ thống bảo trì, bảo dưỡng, phụ tùng thay thế gần như chưa có.

Trên thực tế cho thấy trước đây khá nhiều mẫu ô tô Trung Quốc đẹp long lanh cũng được rầm rộ đưa vào nước ta và gây xôn xao thị trường lúc ra mắt. Nhưng sau một thời gian ngắn, các mẫu xe này lặng lẽ biến mất như xe đạp và xe máy Trung Quốc trước đây.

 

Lượng xe ô tô nhập khẩu trong tháng 9 tăng 43,4% so với tháng trước

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2020, lượng xe và linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu trong tháng 9 đạt 12.670 chiếc, tương ứng đạt 256 triệu USD, tăng mạnh 43,4%, tương ứng tăng 3.830 chiếc so với lượng nhập khẩu trong tháng 8.

Bộ Tài chính kiến nghị sửa đổi chính sách thuế khi chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định về điều kiện, chính sách thuế khi chuyển nhượng đối với xe ô tô tạm nhập khẩu tại Quyết định số 53/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Pháp luật TPHCM Link bài gốchttps://plo.vn/kinh-te/o-to-trung-quoc-den-on-ao-ra-di-lang-le-954915.html

Mới nhất

Ba "đại gia" bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh nợ thuế 1.100 tỷ đồng

5 Giờ trước

Trong hơn 1.900 tỷ đồng nợ thuế "chây ỳ" của hàng loạt doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, riêng số nợ của ba doanh nghiệp bất động sản là SDI, HDTC và Đức Khải nợ gần 1.100 tỷ đồng...

"Choáng" trước số lỗ lũy kế "khủng" vượt 1 tỷ USD của Vietnam Airlines

5 Giờ trước

Vietnam Airlines tiếp tục lỗ 2.685 tỷ đồng trong quý đầu năm, kéo mức lỗ lũy kế lên 24.575 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD).

Bà Trần Anh Đào thay ông Lê Hải Trà điều hành Sở chứng khoán TP.HCM

5 Giờ trước

Phó Tổng giám đốc Trần Anh Đào được giao phụ trách ban điều hành HOSE từ 20/05, thay Tổng Giám đốc Lê Hải Trà mới bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương thông báo khai trừ ra khỏi Đảng.

Tròn một thập kỷ, HoSE vẫn chưa chạy được hệ thống công nghệ của Hàn Quốc

19 Giờ trước

Trải qua nhiều nhiệm kỳ lãnh đạo từ năm 2012 đến nay, hệ thống giao dịch mới của HoSE từ lúc được kỳ vọng chính thức hoạt động vào năm 2015 đến nay vẫn chưa có mốc thời gian hoàn thành cụ thể.

Siết chặt nguồn vốn huy động từ quốc tế: Doanh nghiệp có gặp khó?

20/05/2022 lúc 09:27

NHNN đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định về điều kiện vay nước ngoài của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh nhằm mục đích quản lý điều kiện vay nước ngoài. Điều này tác động tới kênh huy động vốn của doanh nghiệp như thế nào?

Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 3 tỉ đồng, đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng

20/05/2022 lúc 09:15

Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 3 tỉ đồng theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực và thị trường chứng khoán vì vi phạm hành chính.

Chứng khoán Việt: Sai thì phải sửa

20/05/2022 lúc 09:01

Trước việc thị trường chứng khoán có xu hướng đi xuống, các cơ quan quản lý nhà nước liên tục tung ra nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ thị trường ổn định trở lại.

Chưa cưỡng chế được doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm vì tài khoản không có tiền

19/05/2022 lúc 07:43

Hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm chỉ mới thành lập, chưa giao dịch gì, cũng không có dòng tiền, do vậy cơ quan thuế TPHCM vẫn chưa thu được tiền từ việc cưỡng chế tài khoản ngân hàng của hai doanh nghiệp này.

Căn hộ Dĩ An giữ nhiệt tốt nhờ đáp ứng nhu cầu ở thực, dư địa tăng trưởng cao

18/05/2022 lúc 09:15

Trong khi giá căn hộ trung bình tại TP. HCM khoảng 75,4 triệu đồng/m2; khu vực TP. Thủ Đức hơn 50 triệu đồng/m2, TP. Thuận An 45 triệu đồng/m2; thì các dự án tại TP. Dĩ An, sở hữu vị trí kết nối không thua kém, với mức giá mềm trở thành lựa chọn an cư lý tưởng của đông đảo khách hàng trẻ.