Giá xăng có thể áp sát mốc 40.000 đồng/lít trong những tháng tới

Admin

Giá xăng hiện tại ở Việt Nam đang là 29.820 đồng/lít và nếu tăng thêm 30% như dự đoán thì giá xăng có thể áp sát mốc 40.000 đồng/lít.

Giá xăng tại Việt Nam hiện đang có độ trễ so với thế giới nên có thể tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

Sau kỳ điều chỉnh ngày 11/3, mỗi lít xăng E5 RON 92 cao nhất là 28.985 đồng/lít (tăng 2.908 đồng); RON 95 là 29.824 đồng/lít (đắt thêm 2.990 đồng). Đây là lần tăng thứ 7 liên tiếp và là đợt tăng thứ 6 trong hơn 2 tháng đầu năm 2022. Đặc biệt, mức tăng giá xăng dầu ở kỳ điều hành này là mức tăng mạnh nhất của giá mặt hàng này từ trước đến nay. Hiện, giá bán lẻ các mặt hàng xăng đã sát mốc 30.000 đồng/lít.

Ông Michael Kokalari, Kinh tế trưởng Tập đoàn VinaCapital, cho biết giá dầu toàn cầu đã tăng gần 40% kể từ khi chiến tranh Nga và Ukraine, có thời điểm tăng 70% so với cùng kỳ.

Thực tế vào tuần trước giá dầu thế giới đã có lúc vượt trên 130 USD/thùng.

Theo ông Michael Kokalari, đó cũng là lý do giá xăng Việt Nam tăng hơn 20% kể từ đầu năm. Dù giá xăng Việt Nam có diễn biến phù hợp với giá dầu thế giới nhưng vẫn có độ trễ. Do đó, nếu giá dầu thế giới tiếp tục tăng thì khả năng giá xăng Việt Nam tăng thêm 30% trong vài tháng tiếp theo.

Như vậy, giá xăng hiện tại ở Việt Nam đang là 29.820 đồng/lít và nếu tăng thêm 30% như dự đoán của vị kinh tế trưởng VinaCapital thì giá xăng Việt Nam có thể áp sát mốc 40.000 đồng/lít.

"Nếu điều này xảy ra, khả năng lạm phát Việt Nam tăng thêm 1,5% do giá dầu thế giới tăng cao, nhưng chúng tôi vẫn dự đoán lạm phát cả năm 2022 của Việt Nam vẫn dưới mốc 4% theo kế hoạch của Chính phủ", ông Michael Kokalari nói.

Ngoài lý do chiến tranh Nga - Ukraine, các chuyên gia cho rằng, bản chất giá cả tăng còn do nhiều nguyên nhân khác của thị trường. Bởi từng có lúc thị trường dầu thô xuống đáy mà OPEC và Nga không chịu cắt giảm sản lượng để giữ giá.

"Hai năm vừa qua chịu ảnh hưởng của dịch Covid nên nền kinh tế toàn cầu vận hành cũng bị 'xộc xệch', lệch khỏi trạng thái cân bằng trước đó. Giống như cơ thể không thể điều chỉnh mà phải phát ốm sốt rồi mới có thể trở về trạng thái bình thường", ông Ngô Văn Tuyển, một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, phân tích.

Tường Lam