0988 355 606 lienhe@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

'Treo xe' hàng tháng trời, tài xế Grab rao bán xe, lấy tiền trả nợ

Không trụ nổi qua mùa dịch, nhiều tài xế buộc phải bán tháo xe với giá rẻ để trang trải chi tiêu, nợ nần.
Cực chẳng đã, anh C tìm cách rao bán chiếc xe, lấy tiền trả nợ và trang trải cuộc sống.

Cực chẳng đã, anh C tìm cách rao bán chiếc xe, lấy tiền trả nợ và trang trải cuộc sống.

COVID-19 kéo dài khiến dịch vụ taxi và loại hình đặt xe qua app như Grab, Be, Gojeck…chết trôi hoàn toàn. Những người từng dốc tiền đầu tư xe và một thời siêu đắt khách thì giờ "méo mặt" với những khoản nợ lớn, chưa kể mọi khoản chi để "nuôi xe". Không ít người trong số họ do không cầm cự nổi đành bán tháo xe với giá rẻ.

Anh Nguyễn C. (34 tuổi), sinh sống tại Long Biên, Hà Nội cho biết, anh đang rao bán chiếc xe Hyundai Grand i10 (i10) của mình trên các trang mạng xã hội để lấy tiền trả nợ và trang trải cuộc sống, khi mà anh thất nghiệp, phải ở nhà mấy tháng nay.

Vốn là một hướng dẫn viên du lịch nhưng đại dịch COVID-19 ập đến khiến anh thất nghiệp và buộc xoay xở bằng cách chuyển sang lái Grab. Giữa năm 2020, sau thời gian dài phải nghỉ đi tour dẫn khách, vợ chồng anh C. dồn hết tiền tiết kiệm và vay mượn thêm họ hàng để mua chiếc xe i10 với giá 440 triệu đồng.

Dù phải đi vay phân nửa số tiền mua xe song anh C. hy vọng rằng đây sẽ là cách giúp anh có thể kiếm một khoản thu nhập đủ để gia đình chống đỡ qua mùa dịch: “Tôi vay 200 triệu đồng mua xe nhưng không phải vay ngân hàng nên không mất tiền lãi”.

Chiếc xe là niềm hy vọng nên anh C mạnh dạn đầu tư. Theo tính toán của anh C. nếu thuận lợi thì chỉ hơn 1 năm là anh có thể trả hết tiền nợ mua xe. Trong khi đó, thời hạn mà anh phải trả tiền vay họ hàng kéo dài đến 3 năm. “Nếu khách đều thì mỗi ngày cũng kiếm được bạc triệu. Trừ mọi loại chi phí thì còn để ra được 500.000 đồng”, anh C. chia sẻ.

Thế nhưng, diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 khiến lượng khách ngày càng ít và trở nên thất thường. Khoản thu nhập không đều đặn thời điểm trước 30/4 khiến anh C cảm thấy lo lắng.

Chưa hết, sau 30/4, dịch bệnh càng dữ dội khiến lượng khách giảm hẳn, anh C bắt đầu cảm thấy khó để kiếm sống với nghề lái Grab. Khó khăn lại chồng khó khăn khi Hà Nội thực hiện giãn cách toàn xã hội để đối phó với dịch bệnh, vợ anh C là lao động tự do lúc này cũng đã thất nghiệp.

Vốn dự tính chiếc xe sẽ là phương tiện giúp gia đình vượt qua khó khăn về kinh tế nhưng dịch bệnh đã biến khoản đầu tư này thành vô dụng. “Tính ra mỗi tháng cũng phải để ra được 6 - 7 triệu đồng để trả nợ xe trong vòng 3 năm, hiện nay chiếc xe nằm, ngày nào nhìn thấy nó cũng nghĩ đến khoản nợ ngập đầu nên tôi suốt ruột lắm”, anh C buồn bã.

Anh C chia sẻ, vợ chồng anh vừa phải nuôi hai con nhỏ, vừa phải trả tiền thuê nhà hàng tháng. Trong lúc cả 2 vợ chồng đều thất nghiệp. Trong khi đó, những người họ hàng cho vay tiền mua xe ngày đó đến nay cũng bắt đầu đòi vì dịch bệnh khiến họ khó khăn.

Cực chẳng đã, anh C. quyết định lên mạng rao bán chiếc i10 để lấy tiền trả nợ và trang trải cuộc sống. “Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, không bán xe lấy tiền trả nợ thì cũng không còn cách nào khác”, anh C. nói.

Tương tự anh C., anh Hoàng Long (29 tuổi) ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đã làm nghề lái taxi từ năm 2017, đến 2019 thì chuyển hẳn sang lái Grab. Không được bao lâu thì đại dịch COVID-19 bùng phát khiến thu nhập từ công việc này trở nên không đều đặn.

“Nếu đều khách mà chăm chỉ thì nghề này mỗi tháng cũng để ra được khoảng 13 triệu đồng. Nhưng dịch bệnh đến, một trong những nghề đầu tiên phải nghỉ chính là nghề lái xe chở khách. Do đó, những ngày không kiếm được tiền ngày càng nhiều”, anh Long chia sẻ.

Khoảng tháng 6/2021, anh Long quyết định bỏ nghề về quê sinh sống 1 thời gian chờ dịch bệnh qua đi: “Từ khi dịch bệnh xuất hiện, thu nhập của tôi giảm khoảng 50% so với trước, lúc này giãn cách xã hội nữa thì càng khó chống đỡ. Do đó, tôi đã quyết định về quê sống với bố mẹ, làm nghề nông để trang trải trong mùa dịch”.

Không còn hành nghề lái xe được nữa, anh Long quyết định rao bán chiếc xe của mình trên nhiều diễn đàn và trên các trang mạng xã hội: “Không biết đến khi nào mới lên Hà Nội lái xe chở khách tiếp được nữa nên tôi quyết định bán xe, bỏ nghề. Sau này, khi dịch bệnh tan biến, có cơ hội sẽ mua một chiếc xe khác”, anh Long nói.

Công Hiếu

 

Kỷ lục buồn đáng quên của hãng taxi Vinasun

Taxi Vinasun tiếp tục trải qua quý thua lỗ thứ 6 liên tiếp từ đầu năm 2020 với doanh thu thấp nhất từ khi niêm yết trên sàn.

Theo VTCnews Link bài gốchttps://vtc.vn/treo-xe-hang-thang-troi-tai-xe-grab-ngam-ngui-rao-ban-xe-lay-tien-tra-no-ar633418.html

Mới nhất

Ngân hàng Nhà nước hạ trần lãi suất huy động để kích hoạt nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

01/04/2023 lúc 09:23

Hôm qua, ngày 31/3, Ngân hàng Nhà nước thông báo giảm trần lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng xuống 5,5% một năm. Quyết định giảm lãi suất có hiệu lực từ đầu tuần sau (ngày 3/4).

Dabaco (DBC) của đại gia Nguyễn Như So, lợi nhuận sụt giảm mạnh đến 99% chỉ còn 5 tỷ đồng sau kiểm toán đạt 1% kế hoạch năm

01/04/2023 lúc 09:07

Tập đoàn Dabaco Việt Nam (Dabaco, DBC) vừa công bố BCTC kiểm toán 2022, đáng chú ý lợi nhuận sau kiểm toán giảm mạnh, lãi ròng 2022 của DBC chỉ đạt 5 tỷ đồng, giảm tới 97% so với báo cáo tự lập là 150 tỷ đồng.

Các tổ chức nào là chủ của khoản nợ 10.000 tỷ đồng từ Tổng Công ty Đầu tư và phát triển Công nghiệp - Becamex (BCM)?

01/04/2023 lúc 08:43

Theo thống kê từ HNX, lô trái phiếu BM1908800001 là một trong số 22 lô trái phiếu do Tổng Công ty Đầu tư và phát triển Công nghiệp – CTCP (Becamex – mã chứng khoán BCM) phát hành hiện đang lưu hành. Tổng giá trị 22 lô trái phiếu này hơn 10.000 tỷ đồng.

Năm 2023, Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia kế hoạch lợi nhuận giảm sâu đến 66.7% chỉ còn 186 tỷ đồng

31/03/2023 lúc 10:28

CTCP Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia - IDI (HoSE: IDI) dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 vào ngày 15/4 tại An Giang. Dự kiến công ty sẽ thông qua một số nội dung quan trọng như kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2023 cũng như miễn nhiệm và bầu thành viên HĐQT mới.

Năm 2023, Tập đoàn Gelex công bố kế hoạch lợi nhuận giảm đến 39% chỉ còn 1.272 tỷ đồng

31/03/2023 lúc 10:16

Tập đoàn Gelex (HoSE: GEX) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2023. Công ty trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hợp nhất 37.457 tỷ đồng, tăng 16,1% so với thực hiện năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế giảm gần 39% còn 1.272 tỷ đồng.

ĐHCĐ Chứng khoán Bản Việt: dự định đổi tên công ty, đưa kế hoạch doanh thu đạt 3.246 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.000 tỷ đồng giảm tương ứng 12,4% và 5,6% so với cùng kỳ

31/03/2023 lúc 09:18

Chiều ngày 30/3/2023, Chứng khoán Bản Việt (VCSC, VCI) đã tổ chức ĐHĐCĐ thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu hoạt động đạt 3.246 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.000 tỷ đồng, giảm tương ứng 12,4% và 5,6%.

Nam Tân Uyên, Sonadezi Giang Điền, Khu công nghiệp Hiệp Phước… những tên tuổi trong nhóm có tỷ lệ nợ cao xấp xỉ 5 lần vốn chủ sở hữu

31/03/2023 lúc 08:40

Thống kê sơ bộ trên các doanh nghiệp thuộc ngành bất động sản có vốn hóa lớn trên 1.000 tỷ đồng tính đến 31/3, một số doanh nghiệp đã có tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu cao và gần chạm ngưỡng 5 lần.

Lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) hé lộ khả năng sáp nhập thêm một ngân hàng khác

30/03/2023 lúc 10:56

Lãnh đạo cao cấp của MSB hé lộ thông tin ngân hàng này đang chuẩn bị phương án sáp nhập thêm một ngân hàng để trình Đại hội cổ đông thông qua vào ngày 21/4/2023.

Câu lạc bộ Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh của đại gia Đức cá tầm nợ đến 4.600 tỷ đồng, gấp 16 lần vốn chủ sở hữu, lỗ 248,6 tỷ đồng

30/03/2023 lúc 10:36

CTCP Câu lạc bộ Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh vừa công bố về tình hình tài chính năm 2022, theo đó cho biết công ty lỗ sau thuế gần 248,6 tỷ đồng, trong khi kỳ trước lãi gần 2,2 tỷ đồng.

QC mới

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 06:15:02 20/01/2022
Mã NT Tiền mặt Chuyển khoản Bán
AUD15,914.9616,075.7216,594.55
EUR25,086.6325,340.0426,492.89
GBP30,098.2130,402.2331,383.44
JPY192.29194.23203.55
SGD16,397.1416,562.7717,097.32
THB606.32673.69699.62
USD22,530.0022,560.0022,840.00
Nguồn: Vietcombank