Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 16/2021/TT-NHNN để siết hoạt động mua bán trái phiếu doanh nghiệp, tác động lớn đến thị trường tài chính

Admin

Thông tư 16/2021/TT-NHNN với nhiều quy định chặt chẽ về hoạt động mua bán trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) của ngân hàng thương mại sẽ có hiệu lực vào ngày 15/1/2021 sẽ tác động trực tiếp đến thị trường tài chính.

Để kiểm soát hoạt động phát hành, mua bán trái phiếu doanh nghiệp hôm 10/11/2021, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã ban hành Thông tư 16/2021/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán trái phiếu doanh nghiệp.

Thông tư 16/2021/TT-NHNN, Ngân hàng Nhà nước quy định các điều kiện để mua bán trái phiếu doanh nghiệp rất chặt chẽ.

Theo đó, tại thông tư này Ngân hàng Nhà nước quy định các điều kiện để mua bán trái phiếu doanh nghiệp rất chặt chẽ.

Cụ thể, Thông tư mới quy định tổ chức tín dụng quy định tổ chức tín dụng không được mua trái phiếu doanh nghiệp trong 3 trường hợp: doanh nghiệp phát hành TPDN để cơ cấu nợ; để góp vốn mua cổ phần; để tăng vốn.

Đánh giá về các quy định này, các chuyên gia của SSI Research cho rằng điều này sẽ gây khó khăn hơn cho các công ty trong việc thay thế các khoản nợ xấu bằng trái phiếu mới phát hành.

Một ý kiến khác cũng đồng tình ủng hộ Thông tư 16/2021/TT-NHNN của NHNN. Ông Phan Lê Thành Long, chuyên gia tài chính đánh giá: “Thông tư 16 cho thấy tầm nhìn của NHNN. 45% giá trị trái phiếu 9 tháng đầu năm 2021 là do doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phát hành. Trong khi trái phiếu doanh nghiệp BĐS cũng là loại trái phiếu có cam kết mua lại lớn nhất, ngành BĐS cũng là ngành vay để thâu tóm lớn nhất. Có vẻ như “lằn ranh đỏ” phiên bản Việt ở mức độ nhẹ đang tạo van nắn dòng vốn tín dụng không chảy vào những lĩnh vực nóng, có thể gây bất ổn vĩ mô.”

Khi được hỏi quan điểm về sự tác động của Thông tư 16/2021/TT-NHNN của NHNN, Công ty chứng khoán VCBS cho rằng: “Quy định tại Thông tư 16 rút gọn hơn và gắn liền với thực tiễn hoạt động mà vẫn hướng tới đảm bảo thị trường phát triển bền vững. Điều này cho thấy sự lắng nghe của nhà điều hành, động thái điều chỉnh phù hợp với diễn biến và kỳ vọng thị trường”

Khi các quy định chặt chẽ trong Thông tư đi vào hiệu lực từ ngày 15/01/2022, VCBS ước tính Thông tư có ảnh hưởng tới khoảng 20% lượng trái phiếu phát hành mới trên thị trường, Thông tư sẽ định hướng TCTD giao dịch trái phiếu doanh nghiệp chất lượng, đảm bảo dòng tiền dưới hình thức mua trái phiếu hay cho vay, đồng thời quản trị rủi ro tín dụng phát sinh sau này.

AN NHIÊN