Trần Dương

MobiFone và VNPT được cấp phép thí điểm dịch vụ mobile money

Admin

Ngân hàng Nhà nước vừa ký quyết định cho phép MobiFone và VNPT được phép thí điểm trong 2 năm.

Đây cũng là hai nhà mạng đầu tiên tuyên bố được phép thí điểm cung cấp dịch vụ Mobile Money trên toàn quốc.

Dịch vụ mobile money cho phép dùng tài khoản điện thoại di động để thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ nhỏ. Ảnh minh hoạ như: thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ, chuyển tiền, nạp/rút tiền trực tiếp tại hệ thống cửa hàng, điểm giao dịch rộng khắp trên toàn quốc của mà không cần phải có tài khoản ngân hàng, không yêu cầu phải sử dụng smartphone, không cần kết nối internet.

Theo MobiFone, trong giai đoạn đầu, doanh nghiệp này sẽ triển khai cung cấp dịch vụ mobile money trên hệ thống hơn 600 cửa hàng, điểm giao dịch trên toàn quốc. Sau đó, MobiFone sẽ tiếp tục mở rộng ra toàn bộ hệ thống hơn 10.000 điểm giao dịch của các đối tác, đại lý. MobiFone sẽ khẩn trương hoàn thiện các bước chuẩn bị cuối cùng để có thể cung cấp dịch vụ tới khách hàng sớm nhất.

Khác với ví điện tử, mobile money không cần có tài khoản ngân hàng hoặc thẻ ghi nợ và cũng không phải liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng. Do đó, việc xác thực thông tin thuê bao, định danh khách hàng là yếu tố bắt buộc tiên quyết. Thời gian qua, MobiFone đã tích cực chuẩn hóa thông tin thuê bao, rà soát và chuẩn hóa thông tin người dùng.

Như vậy, trong 3 đơn vị triển khai hoạt động mobile money, hiện chỉ còn Viettel là chưa được cấp phép.

Trước đó, ngày 9/3, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho triển khai thí điểm mobile money. Thời gian thí điểm dịch vụ này là 2 năm kể từ thời điểm doanh nghiệp đầu tiên thực hiện thí điểm được chấp thuận triển khai.

Khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ mobile money phải có chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký số thuê bao di động và được doanh nghiệp thí điểm định danh, xác thực theo quy định. Thuê bao di động phải có thời gian kích hoạt và sử dụng liên tục trong ít nhất 3 tháng liền kề tính đến thời điểm đăng ký mở và sử dụng dịch vụ Mobile Money.

Tường Lam