Trần Dương

Không phải cổ phiếu của nhóm “big four” dẫn dắt ngành ngân hàng trong năm 2021, gã tí hon này tăng đến 216% mới là cổ phiếu dẫn dắt ngân hàng

Admin

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, nhóm cổ phiếu ngân hàng chiếm khoảng 1/4 tổng vốn hóa thị trường, do đó diễn biến giá của nhóm cổ phiếu này tác động khá lớn đến đà tăng của chỉ số VN-Index.

Cụ thể, giai đoạn nửa đầu năm 2021, cổ phiếu ngân hàng là một trong những nhóm hút dòng tiền nhất trên thị trường. Đầu tháng 6, tháng 7, hàng loạt cổ phiếu ngân hàng đã lập đỉnh, tăng gấp 2-3 lần so với đầu năm. Cũng thời điểm này, nhiều công ty chứng khoán đã nâng mạnh định giá của nhiều ngân hàng, kỳ vọng nhóm này tiếp tục tăng trưởng.

Tuy nhiên, bước sang tháng 7-9, cổ phiếu ngân hàng đồng loạt lao dốc, nhiều mã giảm tới 40-50% trước lo ngại ngành ngân hàng gặp khó khăn vì Covid-19 như lợi nhuận giảm, nợ xấu tăng mạnh.

Với biến động nhân sự cấp cao bằng việc bổ nhiệm bà Bùi Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Sungroup làm chủ tịch Ngân hàng Quốc Dân, cùng với giao dịch thỏa thuận cổ phiếu NVB tăng đến 216% trong năm 2021.

Chỉ một vài cổ phiếu ngân hàng nhỏ vẫn tiếp tục duy trì đà tăng mạnh mẽ trong nửa cuối năm như NVB, TPB, OCB, SSB, MSB,….Nửa cuối năm nay, cổ đông ngân hàng chỉ đành ngậm ngùi nhìn cổ phiếu ngành khác tăng. Kể cả khi VN-Index vượt các mốc đỉnh lịch sử quan trọng như 1.400 điểm hay 1.500 điểm, đều không có bóng dáng dẫn dắt của cổ phiếu bank, vốn được mệnh danh là "cổ phiếu vua" trên thị trường chứng khoán.

Trong số các cổ phiếu nhỏ nói trên, cổ phiếu NVB của Ngân hàng Quốc Dân âm thầm lặng lẽ tăng trưởng và trở thành cổ phiếu mạnh nhất trong ngành ngân hàng trong năm 2021.

Cụ thể, đóng cửa phiên giao dịch cuối năm, NVB đứng ở mức 32.000 đồng/cp, tăng hơn 3 lần so với cuối năm 2020.

Theo quan sát của chúng tôi, hoạt động kinh, NVB chưa ghi nhận kết quả nổi bật so với các nhà băng khác nhưng "thượng tầng" nhà băng này có biến động lớn khi bầu Chủ tịch HĐQT và bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới trong năm vừa qua.

Theo đó, tại ĐHCĐ bất thường vào tháng 7, đại hội đồng cổ đông ngân hàng đã bầu bổ sung vào hội đồng quản trị NCB hai gương mặt mới là bà Bùi Thị Thanh Hương và bà Trương Lệ Hiền.

Theo đó, bà Bùi Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Sungroup, đã được bầu làm Chủ tịch NCB thay cho ông Nguyễn Tiến Dũng. Còn ông Dũng lùi về làm Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Cổ phiếu này cũng ghi nhận các giao dịch thoả thuận khủng trong năm 2021, khiến giới quan sát tin rằng cơ cấu cổ đông của nhà băng này đã có sự thay đổi lớn.

Nhờ những sự kiện nói trên NVB đã có đà tăng phi mã nói trên và trở thành cổ phiếu dẫn dắt ngành ngân hàng trong năm 2021.

Một cổ phiếu ngân hàng cũng tăng giá trên 3 lần là SSB của SeABank (tăng 211%). Cổ phiếu này chào sàn HoSE ngày 24/3 với giá tham chiếu 16.800 đồng/cp và liên tục duy trì đà tăng ngay cả trong nửa cuối năm 2021 khi hầu hết cổ phiếu ngân hàng khác giảm mạnh.

Nhiều cổ phiếu khác cũng tăng trên 2 lần như VBB (118%), TPB (110%), LPB (105%), VIB (104%), MSB (99%), VPB (99%),...

Và hàng loạt cổ phiếu tăng từ 50%-70% như ACB, TCB, BCB, HDB, MBB, EIB và 70-80% như SHB, PGB, ABB, OCB.

Động lực tăng giá của cổ phiếu ngân hàng năm qua nhìn chung đến từ kết quả kinh doanh tích cực, nhiều ngân hàng ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm và bước sáng quý 3 dù chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh vẫn duy trì kết quả khả quan.

Năm 2021, có thêm 3 cổ phiếu ngân hàng lên sàn chứng khoán là OCB (HoSE), SSB (HoSE) và VAB (UPCoM). Ngoài ra, cổ phiếu SHB chuyển sàn từ HNX sang HoSE, BAB chuyển từ UPCoM lên HNX. Các cổ phiếu này đều có màn "chào sàn" ấn tượng, có những mã tăng tới 60-100% chỉ trong 5 phiên đầu tiên lên sàn.

MINH TRÍ