Trần Dương

Bị Uỷ ban Chứng khoán phạt 600 triệu đồng, Apec Group tiếp tục phát hành trái phiếu không tài sản đảm bảo lãi suất lên tới 13%

Admin

Tập đoàn Apec Group phát hành thành công hơn 43,6 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ với kỳ hạn 5 năm, lãi suất lên tới 13%/năm.

Theo công bố của Apec Group, mục đích phát hành trái phiếu nhằm tăng quy mô vốn hoạt động, bổ sung nguồn vốn cho công ty để đấu giá, mở rộng quỹ đất trên thị trường. Song song đó nhằm đầu tư phát triển các dự án bất động sản tiềm năng, tăng cơ hội đầu tư và M&A với các công ty tiềm năng, có quỹ đất tốt.

Apec Group phát hành “chui” hơn 500 tỷ đồng TPDN, bị xử phạt 600 triệu đồng

Kết quả, có một tổ chức trong nước và 4 nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp đã mua lại số trái phiếu trên. Lãi suất được tính cố định 13%/năm và cứ ba tháng trả lãi một lần.

Đáng chú ý, vụ phát hành của Apec Group diễn ra sau khi Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng thời gian qua liên tục phát ra cảnh báo về rủi ro khi doanh nghiệp phát hành trái phiếu không có tài sản đảm bảo. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng vừa xử phạt công ty này.

Mặc dù không tài sản đảm bảo nhưng nhà đầu tư sẽ nhìn vào danh sách các dự án, quỹ đất mà doanh nghiệp công bố để đặt niềm tin vào trái phiếu của Apec Group. Chính sự mập mờ giữa tài sản của các doanh nghiệp huy động mà một bên là đại chúng niêm yết, một bên không, khiến nhà đầu tư không phân định được thực lực chính xác của doanh nghiệp để ra quyết định góp vốn, để tin tưởng vào trái phiếu HappyBond. Thông qua trường hợp Apec Group để thấy, rõ ràng chuẩn mực về chi tiết công bố thông tin của doanh nghiệp phát hành trái phiếu vẫn còn nhiều vấn đề cần xem lại.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Apec Group được thành lập ngày 24/11/2017. Doanh nghiệp này có địa chỉ trụ sở tại tầng 3, Trung tâm thương mại Grand Plaza, 117 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội.

Xuất phát điểm là một công ty chuyên về đầu tư tài chính, đến nay Apec Group còn được biết đến là doanh nghiệp mới nổi trên thị trường bất động sản, với nhiều dự án lớn tại các tỉnh Bắc Ninh, Lạng Sơn, Hòa Bình, Phan Thiết, Hải Dương….

Liên quan đến doanh nghiệp này, mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt Công ty cổ phần Tập đoàn Apec Group 600 triệu đồng vì phát hành trái phiếu “chui”.

Tại Quyết định số 837 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Apec Group số tiền 600 triệu đồng do có hành vi vi phạm hành chính trong việc chào bán chứng khoán ra công chúng nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Theo đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Apec Group chào bán trái phiếu Happybond.H.20.25.001 với trị giá 8,1 tỷ đồng trong năm 2020. Đồng thời từ giai đoạn từ ngày 18/1/2021 đến 6/8/2021, công ty phát hành hàng loạt trái phiếu khác với tổng giá trị 499,707 tỷ đồng ra công chúng thông qua phương tiện thông tin đại chúng và cho các nhà đầu tư không xác định nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước theo quy định.

T. Lam