Trần Dương

Quốc Cường Gia Lai (QCG) của CEO “Cường đô la” lỗ nặng nhất trong 12 năm

Theo báo cáo tài chính mới công bố, Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) đạt doanh thu gần 26,5 tỷ đồng, chỉ bằng 59% so với quý II/2023. Trong đó, doanh thu bán điện giảm mạnh nhất với 56% về còn 14,7 tỷ đồng. Các mảng kinh doanh đều gặp khó khiến Quốc Cường Gia Lai lỗ sau thuế hơn 17 tỷ đồng trong quý II, mức cao nhất kể từ năm 2012.

Theo đó, công ty cho biết thời điểm quý II vẫn chưa bước vào mùa mưa nên sản lượng điện khai thác còn thấp. Bên cạnh đó, doanh thu bán hàng hóa cũng sụt 16% về khoảng 9,7 tỷ đồng. Theo QCG, cao su chỉ được đưa vào khai thác từ cuối tháng 5 dẫn đến doanh thu giảm so với cùng kỳ.

qcg-cuong-lo-1722483882.jpg

Tính đến cuối tháng 6, tổng tài sản của QCG đạt hơn 9.375 tỷ đồng, giảm khoảng 190 tỷ so với đầu năm.

Bất động sản là mảng duy nhất tăng trưởng với hơn 2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ không ghi nhận doanh thu. Con số trên chỉ ở mức khiêm tốn vì thị trường địa ốc vẫn còn nhiều khó khăn.

Doanh thu giảm mạnh nhưng giá vốn không được tiết giảm đáng kể. Trong văn bản giải trình với cổ đông, CEO Nguyễn Quốc Cường (thường được gọi là “Cường đô la”) cho biết chi phí khấu hao và lãi vay hàng tháng không phụ thuộc vào sản lượng khai thác, dẫn đến giá vốn neo cao.

Dù điều chỉnh được các chi phí cố định, Quốc Cường Gia Lai vẫn báo lỗ sau thuế gần 17,3 tỷ đồng, tăng 18% so với khoản thâm hụt lợi nhuận ở cùng kỳ. Đây cũng là mức lỗ cao nhất kể từ quý I/2022.

Tính đến cuối tháng 6, tổng tài sản của QCG đạt hơn 9.375 tỷ đồng, giảm khoảng 190 tỷ so với đầu năm. Chiếm tỷ trọng lớn nhất là hàng tồn kho với hơn 7.028 tỷ đồng, trong đó hơn 6.525 tỷ là bất động sản dở dang, gồm các khoản chi phí đền bù, tiền sử dụng đất, chi phí xây dựng và các khoản khác liên quan trực tiếp đến các dự án. Ngoài ra, công ty chỉ còn hơn 27,5 tỷ đồng tiền mặt và gửi ngân hàng.

Vay và nợ thuê tài chính ghi nhận hơn 434 tỷ đồng, chưa bằng 10% vốn chủ sở hữu. Các chủ nợ chính là Ngân hàng Liên doanh Việt Nga (VRB) và Vietcombank.

Bên cạnh đó, QCG cũng còn gần 1.883 tỷ đồng cần trả cho Công ty cổ phần Đầu tư Sunny Island (thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) trong thỏa thuận chuyển nhượng dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển (Nhà Bè, TP HCM).

Đây là siêu dự án từng được bà Nguyễn Thị Như Loan, người đứng đầu QCG giai đoạn 2011-2016, kỳ vọng mang lại doanh thu trên 12.000 tỷ, lợi nhuận trên 7.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp, song hiện vẫn dở dang. Dự án Phước Kiển là nguồn cơn khiến công ty phải gánh nợ trong hơn một thập kỷ qua, đến nay vẫn còn bị đình trệ vì liên quan đến vụ án Trương Mỹ Lan.

Trong phiên họp thường niên mới đây, CEO Nguyễn Quốc Cường khẳng định công ty đủ vốn để thu hồi dự án Phước Kiển.

THỊNH HUY