Trần Dương

Quảng Nam đặt mục tiêu 19.600 căn nhà ở xã hội

Quảng Nam lên kế hoạch thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” với 19.600 căn.

Cụ thể, tỉnh Quảng Nam đã đặt ra mục tiêu phát triển, đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NOXH) cho công nhân khu công nghiệp đáp ứng cơ bản nhu cầu ở. Trong đó, các căn hộ có giá bán, cho thuê, cho thuê mua phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập thấp tại khu vực đô thị, hộ nghèo khu vực nông thôn và công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

qn-h1-1700098809.jpg
Quảng Nam đặt mục tiêu có 19.600 căn nhà ở xã hội đến năm 2030 theo Đề án của Chính phủ.

Trong công tác triển khai các dự án NOXH, Nhà nước khuyến khích, ưu đãi đầu tư để các thành phần kinh tế đủ điều kiện tham gia phát triển, đầu tư xây dựng NOXH. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá chặt chẽ năng lực của chủ đầu tư thực hiện dự án phát triển, đầu tư NOXH, đảm bảo đủ điều kiện chủ đầu tư theo quy định của pháp luật; đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư dự án.

Về mục tiêu, Quảng Nam sẽ phát triển, đầu tư xây dựng NOXH cho công nhân khu công nghiệp đến 2030 ước đạt khoảng 19.600 căn. Địa phương sẽ bố trí hợp lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ ngân sách nhà nước thực hiện các Đề án của Chính phủ để phát triển nhà ở cho các đối tượng được hưởng chính sách, bao gồm đối tượng chính sách về NOXH. Đồng thời, huy động nguồn vốn xã hội hóa khác để phát triển NOXH, triển khai Chương trình cho vay ưu đãi đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê NOXH, nhà ở cho công nhân,...

Tuy nhiên, có một vấn đề hiện hữu là Quảng Nam vẫn chưa có dự án NOXH đã hoàn thiện đưa vào sử dụng. Trong đó, nhiều dự án dở dang và chưa hẹn ngày hoàn thành.

qn-h2-1700098978.jpg
Đến nay, Quảng Nam vẫn chưa có dự án nhà ở xã hội nào hoàn thành và được đưa vào sử dụng.

Đến nay chỉ có dự án khu nhà ở công nhân của Công ty Panko (Tam Kỳ) với diện tích khoảng 5,1ha, hoàn thành giai đoạn 1 với 200 căn, diện tích khoảng 13.700m2 sàn. Còn lại, Dự án khu nhà ở thu nhập thấp của Công ty CP STO tại Điện Nam - Điện Ngọc đang xây dựng dở dang sau 13 năm, hiện đang trong diện bị thanh tra.

Với 2 dự án khác là khu nhà ở thu nhập thấp của Công ty TNHH BĐS Châu Âu tại xã Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn, với diện tích khoảng 0,75ha, gồm nhà ở chung cư và nhà ở liền kề với 469 căn (27.290m2 sàn) đang thi công hạ tầng kỹ thuật và các thủ tục chuẩn bị đầu tư các block chung cư và dự án nhà ở công nhân xã Tam Hiệp của Công ty Cổ phần Danatol, diện tích khoảng 1,3ha, gồm 600 căn nhà ở chung cư (33.000m2) sàn đang thực hiện thủ tục đầu tư.

Tại báo cáo làm việc với đoàn công tác Chính phủ về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu; nhà ở xã hội, thị trường bất động sản trước đó, tỉnh Quảng Nam nêu rõ nguyên nhân khiến dự án nhà ở xã hội gặp ách tắc là do đặc tính sở hữu, thói quen văn hóa lâu dài của người dân luôn muốn sở hữu tài sản riêng về đất đai lâu dài so với căn hộ nhà ở xã hội. Đồng thời, người dân muốn được tự do lựa chọn quy mô, vị trí khi mua dự án nhà ở thương mại để thuận lợi hơn trong thụ hưởng các tiện ích xã hội và các nhu cầu sinh hoạt.

Về phía doanh nghiệp, tỉnh Quảng Nam cũng cho hay nhà đầu tư thường quan tâm đến dự án nhà ở thương mại, ít quan tâm loại hình dự án này do thủ tục kéo dài nhưng lợi nhuận thấp. Một nguyên nhân khiến doanh nghiệp giảm quan tâm đến lĩnh vực này là vì còn vướng mắc trong tiếp cận, thủ tục đầu tư.

Mới đây, ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Sở Xây dựng tập trung làm việc với các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại có dành quỹ đất phát triển NOXH để yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương triển khai thực hiện việc phát triển nhà ở xã hội đồng bộ trong dự án. Trong đó, trường hợp các chủ đầu tư không đầu tư NOXH, bàn giao quỹ đất cho địa phương thì yêu cầu khẩn trương hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật tại khu vực bố trí quỹ đất dành để phát triển NOXH, nghiệm thu, bàn giao lại cho địa phương để triển khai đầu tư hoặc kêu gọi đầu tư phát triển NOXH trên địa bàn.

qn-h3-1700099035.jpg
Thực tế, nhu cầu của các đối tượng được tiếp cận với nhà ở xã hội tại Quảng Nam là rất lớn.

“Làm việc cụ thể với từng chủ đầu tư, báo cáo chi tiết số lượng dự án tiếp tục xây dựng, số lượng dự án không xây dựng; lập danh mục dự án (thể hiện rõ quy mô, diện tích, đánh giá điều kiện hạ tầng hiện nay, đề xuất phương án triển khai thực hiện,...). Rà soát các đồ án quy hoạch có liên quan để thống kê vị trí, quy mô, diện tích, khu vực, đối tượng thụ hưởng,... đề xuất danh mục dự án đầu tư phát triển nhà ở xã hội đối với các quỹ đất riêng lẻ”, ông Tuấn yêu cầu.

Ngoài ra, Sở này cũng làm việc với các địa phương trên địa bàn tỉnh, Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp để lập đề xuất danh mục dự án phát triển NOXH, nhà ở công nhân, báo cáo UBND tỉnh thống nhất với Thường trực HĐND tỉnh để ban hành danh mục, triển khai thực hiện các thủ tục tiếp theo, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án.

Đối với 2 địa phương là TP. Tam Kỳ và TP. Hội An khẩn trương rà soát các đồ án quy hoạch, quỹ đất hiện có trên địa bàn để có văn bản đề xuất danh mục phát triển dự án NOXH. Đồng thời, đôn đốc đơn vị thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tích cực phối hợp với các chủ đầu tư, các Phòng, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương tổ chức triển khai hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và yêu cầu các chủ đầu tư thi công hoàn thành kết cấu hạ tầng tại khu vực quỹ đất phát triển nhà ở xã hội để có quỹ đất phục vụ phát triển NOXH trên địa bàn.

“Làm việc với chủ đầu tư của các dự án nhà ở thương mại có dành quỹ đất phát triển nhà ở xã hội để xem xét, đề nghị điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng (nếu có), thuận lợi cho việc phát triển quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội đảm bảo quy mô, tỷ lệ diện tích trong dự án”, ông Trần Anh Tuấn chỉ đạo.

TUẤN VỸ