Trần Dương

PVN vừa khai thác vừa xuất khẩu dầu thô, trong khi đơn vị khác nhập khẩu dầu thô để chế biến

Admin

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng không thể có chuyện trong cùng tập đoàn mà vừa khai thác, xuất khẩu dầu thô, trong khi đơn vị khác lại phải đi nhập khẩu dầu thô để chế biến.

Việt Nam vẫn đang xuất khẩu phần lớn dầu thô khai thác được trong khi phải nhập khẩu chủng loại khác để chế biến

Ngày 11/3, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành có buổi làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để nghe báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cũng như giải quyết đề xuất, kiến nghị của tập đoàn này.

Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng cho biết lũy kế 2 tháng đầu năm, PVN ghi nhận tổng doanh thu ước đạt 118.730 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 18.000 tỷ đồng. Khai thác dầu trong 2 tháng đạt 1,78 triệu tấn, vượt 24% kế hoạch. Còn năm 2021, doanh thu tăng 29%, vượt kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế năm này đạt khoảng 46.000 tỷ đồng, gấp 2,3 lần cùng kỳ, vượt 2,7 lần kế hoạch năm.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá, có một thực trạng là Việt Nam vẫn đang xuất khẩu phần lớn dầu thô khai thác được trong khi phải nhập khẩu chủng loại khác để chế biến và tổng công suất của cả hai nhà máy lọc dầu cũng chỉ đáp ứng 70% nhu cầu thị trường trong nước.

Trữ lượng dầu khí của nước ta đứng thứ 26 thế giới (khoảng 1,5 tỷ m3) nhưng sản lượng khai thác hiện nay chỉ đứng thứ 34 thế giới. Phó Thủ tướng cho rằng tốc độ hiện thực hóa tiềm năng dầu khí chưa cao, "phải đưa được nguồn tài nguyên này vào phục vụ nền kinh tế hiệu quả nhất, phải chế biến sâu hiệu quả nhất".

Đặt vấn đề về tình trạng phải nhập khẩu dầu thô để lọc hóa trong khi lại xuất khẩu dầu thô, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị các bộ, ngành có biện pháp tháo gỡ vướng mắc này, "dứt khoát phải đổi mới, nếu vướng ở cơ chế, chính sách thì sửa cơ chế, chính sách".

"Không thể có chuyện trong cùng tập đoàn mà vừa khai thác, xuất khẩu dầu thô, trong khi đơn vị khác lại phải đi nhập khẩu dầu thô để chế biến", Phó Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu PVN khẩn trương đầu tư xây dựng dự án tại Khu Công nghiệp Long Sơn để bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu xăng dầu trong nước.

Hải anh