Trần Dương

Phát Đạt dự kiến phát hành riêng lẻ 67 triệu cổ phiếu PDR cho 7 nhà đầu tư cá nhân liệu có thành công?

Hôm 14/7, HĐQT của Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Mã: PDR) thôi qua quyết định số 29/2023/HĐQT-QĐ về việc “Thông qua các nội dung chi tiết về phương án chào bán cổ phần riêng lẻ để tăng vốn điều lệ”. Theo đó, đáng chú ý là Phát Đạt sẽ chào bán 67 triệu cổ phiếu PDR để thu về hơn 671 tỷ đồng dùng để trả nợ trái phiếu.

Cụ thể, HĐQT của Phát Đạt cho hay công ty sẽ phát hành riêng lẻ hơn 67 triệu cổ phiếu PDR cho 7 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp ngay sau khi có sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Cổ phiếu từ đợt phát hành này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm.

dat-pdr-1689476768.jpg

Phát Đạt giao cho ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT công ty toàn quyền quyết định nội dung chi tiết phương án chào bán cổ phiếu đợt này.

Cũng theo quyết định nói trên: giao cho ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT công ty toàn quyền quyết định nội dung chi tiết phương án chào bán cổ phiếu đợt này. Nếu đợt phát hành này thành công, Phát Đạt dự kiến thu về hơn 671 tỷ đồng sẽ được dùng để thanh toán khoản nợ gốc và lãi trái phiếu mà công ty đã phát hành trong hai năm 2021-2022, trong đó nợ gốc là 600 tỷ đồng.

Điểm đáng chú ý, trong quyết định này, Phát Đạt đã hé lộ danh sách cụ thể 7 nhà đầu tư cá nhân nói trên bao gồm: Trần Tuấn Anh, Đỗ Hải Đăng, Phạm Thanh Điền, Nguyễn Trà Giang, Nguyễn Thanh Phong, Vũ Thu Thủy và Hà Anh Tùng. Đặc biệt, 2 nhà đầu tư Phạm Thanh Điền (đăng ký mua 25 triệu cổ phiếu PDR) và Nguyễn Thanh Phong (đăng ký mua 30 triệu cổ phiếu PDR) chiếm gần 7,5% số cổ phiếu lưu hành đợt này của Phát Đạt.

ds-mua-pdr-1689476945.jpg  

Theo thông tin từ Phát Đạt, các nhà đầu tư trong danh sách này trước đó được cho là không sở hữu cổ phần nào tại Phát Đạt và cũng không có quan hệ liên quan với ban lãnh đạo Phát Đạt.

Trước đó, ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Phát Đạt đã thông qua cả hai phương án huy động vốn từ cổ đông hiện hữu và cổ đông mới. Giá chào bán là 10.000 đồng/ cổ phiếu, thấp hơn 47% so với mức giá 18.900 đồng khi kết phiên giao dịch ngày 14/7.

Ngoài phương án phát hành riêng lẻ trên, Phát Đạt cũng sẽ thực hiện phát hành tối đa hơn 134 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu với tỷ lệ chào bán là 1:5,5 (cổ đông sở hữu 5,5 cổ phiếu được hưởng quyền mua 1 cổ phiếu chào bán thêm).

Với khoảng 1.343 ngàn tỷ đồng huy động được nếu phát hành thành công, dự kiến Phát Đạt sẽ sử dụng 643 tỷ đồng để đầu tư trực tiếp vào hai dự án công ty trực tiếp làm chủ đầu tư là “Dự án đầu tư phát triển phân khu số 2 và 9 thuộc khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội” (132 tỷ đồng) và “Khu dân cư kết hợp chỉnh trang đô thị Bắc Hà Thanh” (511 tỷ đồng). Số tiền còn lại, Phát Đạt sẽ phân bổ vào các dự án khác thông qua hình thức góp vốn/cho vay đối với các công ty con đang giữ vai trò là chủ đầu tư dự án.

Trong ĐHCĐ thường niên mới đây ông Đạt chia sẻ đã vượt qua những khó khăn trước mắt và công ty sẽ tiếp tục triển khai các dự án trên khắp cả nước.

Theo đó, từ năm 2023 Phát Đạt sẽ triển khai hơn 13.000 sản phẩm tại các thị trường đang có nhu cầu lớn như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Định và Đà Nẵng với kỳ vọng mang lại doanh thu hơn 30.000 tỷ đồng. Hiện quỹ đất thuộc danh mục đầu tư của Phát Đạt là 7.434ha.

Trong đó các dự án đang được triển khai như Cadia Quy Nhon, Bình Dương Tower, 223 Trần Phú (Đà Nẵng), Serenity Phước Hải, Bắc Hà Thanh và 39 Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM).

Theo giới phân tích việc phát hành nói trên của Phát Đạt cho thấy những bước chuyển mình trong chiến lược cơ cấu tài chính dòng tiền để vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là nếu không phát hành thành công như dự kiến thì Phát Đạt sẽ phải làm gì.

Tại quyết định đã nhắc đến trên đây, HĐQT Phát Đạt cho hay: Đợt phát hành không có tỷ lệ chào bán thành công tối thiểu. Trong trường hợp kết thúc thời gian chào bán theo quy định mà công ty không bán hết số cổ phiếu như đăng ký, Phát Đạt sẽ đăng ký tăng vốn trên số cổ phiếu thực tế đã chào bán được.

MINH TRÍ