Trần Dương

Ông Bolat Duisenov, Chủ tịch Coteccons: Hoa Lư đang thực hiện quyền kiến nghị với ACV về việc Vietur lọt qua vòng 1 của vụ đấu thầu 35.000 tỷ đồng sân bay Long Thành

Mới đây, Coteccons đại diện cho Liên danh Hoa Lư gửi kiến nghị đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, một số bộ, ngành Trung ương với đối tượng khiếu nại là Tổng công ty Hàng không Việt Nam nhưng chưa được xem xét ACV về việc: “Thông báo liên danh Vietur đáp ứng yêu cầu kỹ thuật số 3146/TB-TCTCHKVN-LT ngày 1/8/2023” về việc đấu thầu gói 5.01 của sân bay Long Thành.

Cụ thể, theo Hoa Lư, “Chúng tôi có bằng chứng cho thấy thành viên đứng đầu của Liên danh Vietur đã vi phạm quy định về đấu thầu và không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật Gói thầu 5.10 và vì vậy cần xem xét lại Thông báo 3146.

bolat-dusen-1691280884.png

Ông Bolat Duisenov, Chủ tịch Coteccons: Hoa Lư đang thực hiện quyền kiến nghị với ACV.

Do vậy, Hoa Lư kiến nghị xem xét chỉ đạo Bên mời thầu (ACV) dừng mở hồ sơ tài chính gói thầu 5.10 và đề nghị thẩm tra, xác minh lại năng lực của các liên danh nhà thầu, hoặc mời đơn vị độc lập thứ 3 (tư vấn quốc tế) có đầy đủ năng lực và chuyên môn để đánh giá lại hồ sơ kỹ thuật dự thầu của các bên.

Hoa Lư cũng cho hay đã gửi kiến nghị lên ACV nhưng chưa được xem xét.

Trong đơn kiến nghị nói trên, Hoa Lư cho rằng đã nghiên cứu kỹ hồ sơ mời thầu trong 14 tháng và khẳng định hồ sơ đề xuất kỹ thuật dự thầu của mình đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ mời thầu.

Tuy nhiên, việc chỉ có duy nhất Vietur lọt qua vòng kỹ thuật do ACV chọn là không thỏa đáng. Lý do chính mà Hoa Lư đưa ra và nhắc trực tiếp vào IC Holdings (đơn vị đứng đầu liên danh) như sau:

Thứ nhất, Chủ tịch công ty IC Holdings – ông Ibrahim Cecen vướng vào nhiều nghi vấn tham nhũng.

Thứ hai, Công ty IC Holdings có lịch sử thi công chậm nhiều công trình và có lịch sử bị chấm dứt các dự án lớn, có lịch sử kiện tụng chủ đầu tư.

Thứ ba, các kinh nghiệm xây dựng sân bay của IC Holdings là không đúng sự thật và có dấu hiệu bị chậm trễ.

kn1-1691280964.jpg  
kn2-1691281000.jpg  

Hoa Lư cũng nêu lên quan ngại rằng, việc chọn duy nhất 1 liên danh Vietur vào vòng xét mở hồ sơ tài chính có khả năng đồng nghĩa với việc đơn vị trúng thầu đã được xác định từ vòng xét tuyển hồ sơ đề xuất kỹ thuật, dẫn đến nguy cơ không đảm bảo tính cạnh tranh công bằng về giá – đây là yếu tố chiếm tỷ trọng 85% điểm trong tổng điểm lựa chọn đơn vị trúng thầu, có khả năng gây thiệt hại ngân sách nhà nước.

Trước diễn biến nói trên, ông Bolat Duisenov, Chủ tịch Coteccons, đơn vị đứng đầu liên danh Hoa Lư và cũng là nơi phát đi thông báo khiếu nại nói trên cho biết: Chúng tôi đang tiến hành thực hiện quyền kiến nghị theo Luật đấu thầu và chỉ dẫn của hồ sơ mời thầu, đơn kiến nghị đã được gửi đến các cơ quan nhà nước có liên quan theo qui định.

Về phía ACV, đại diện đơn vị này cũng khẳng định đã nhận được thông tin khiếu nại của liên doanh Hoa Lư, nhưng đây là thời điểm quan trọng, ACV không bình luận gì thêm về những nội dung phía Hoa Lư khiếu nại.

Cũng theo ACV, đơn vị này tuân thủ quy định của pháp luật, quy trình xét, chọn thầu sẽ làm thận trọng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin diễn biến của vụ việc trong thời gian sắp tới.

AN NHIÊN