Thực tế cho thấy những cuộc đổ bộ ồn ào, náo nhiệt trước đây của ô tô Trung Quốc vào Việt Nam đều thất bại vì vấn đề chất lượng.
Rầm rộ chào hàng, khuyến mãi
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10 vừa qua, số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc vào nước ta đạt 918 chiếc, đứng vị trí thứ ba chỉ sau Thái Lan và Indonesia.
Đáng chú ý, hiện nay xe Trung Quốc nhập khẩu nguyên chiếc vào nước ta phải chịu thuế suất khá cao, từ 40% đến 70% tùy loại. Thế nhưng mức giá của các dòng xe này chỉ dưới 700 triệu đồng mỗi chiếc.
Mới đây nhất, Beijing X7 2020 - dòng xe nội địa Trung Quốc đã được nhập về Việt Nam. Đây là mẫu xe thuộc phân khúc SUV bảy chỗ với ngoại hình bắt mắt, trang bị nhiều công nghệ mới nên đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Đặc biệt, mẫu xe này được bán ra với ba phiên bản: Bản số sàn giá 528 triệu đồng, bản tự động từ 658 triệu đến 688 triệu đồng. Đây là mức giá mềm bởi các mẫu xe thương hiệu Nhật, Hàn cùng phân khúc có giá cao hơn từ 300 triệu đến 500 triệu đồng/chiếc.
Ông Minh Tuấn, chủ đại lý phân phối xe Trung Quốc tại Việt Nam, cho hay hiện mẫu xe Beijing X7 đang được khách hàng đặt mua nhiều. Thậm chí nếu khách hàng bây giờ mới đặt cọc thì phải tới giữa năm sau mới nhận được xe. “Mẫu xe này ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 10, đến nay đã bán được hơn 100 xe” - ông Tuấn nói.
Không chỉ mẫu xe trên, hiện tại thị trường nước ta còn bày bán khá nhiều mẫu xe nhập từ Trung Quốc. Các mẫu xe này đang được khuyến mãi, giảm giá mạnh. Đơn cử như mẫu xe Zotye Z8 từ 758 triệu đồng giảm còn 660 triệu đồng/chiếc; mẫu Baic X55 và Baic Q7 hiện còn 480-490 triệu đồng/chiếc, giảm 70 triệu đồng so với trước.
Ngoài giảm giá, một số đại lý còn hỗ trợ khách mua xe Trung Quốc thủ tục đăng ký xe, đăng kiểm và miễn giảm phí trước bạ.
Người Việt không mặn mà
Dù ô tô Trung Quốc đẹp long lanh tràn vào, cạnh tranh bằng giá rẻ cộng thêm khá nhiều ưu đãi nhưng người Việt vẫn e ngại về chất lượng. Anh Tùng Long, nhà ở quận Tân Bình, TP.HCM, chia sẻ: Trước đây xe máy Trung Quốc từng ồ ạt tràn vào Việt Nam với giá rẻ. Nhưng sau đó người tiêu dùng nhận ra tiền nào của nấy, đa phần là kém chất lượng và xe máy Trung Quốc gần như lặng lẽ biến mất khỏi thị trường.
“Người Việt sợ chất lượng, độ an toàn của ô tô Trung Quốc cũng giống như xe máy trước đây. Vì vậy, dù hết thương hiệu xe hơi này đến thương hiệu khác đổ vào Việt Nam nhưng đều “chết yểu” chỉ sau thời gian ngắn. Hơn nữa, nhiều mẫu ô tô Trung Quốc như
Brilliance V7, Baic X55, Zotye Z8, Baic Q7... không chinh phục được khách hàng nước này chứ nói gì người Việt” - anh Tùng Long phân tích.
Đồng quan điểm, nhiều khách hàng khác cũng đánh giá ô tô Trung Quốc bán tại nước ta chủ yếu cho một số ít người Trung Quốc đang sống tại Việt Nam mua hoặc doanh nghiệp Trung Quốc sử dụng. Còn người Việt không mặn mà với ô tô Trung Quốc dù được quảng cáo rầm rộ.
Ông Bùi Xuân Trường, Giám đốc Công ty Ô tô Trường Thành, nhìn nhận các cuộc đổ bộ trước đây của xe con Trung Quốc vào nước ta đều thất bại vì khách Việt e ngại về chất lượng, an toàn, độ bền, vận hành ổn định lâu dài. “Hơn nữa, dù xe Trung Quốc giá rẻ, tiện ích công nghệ đầy đủ nhưng hệ thống bảo hành, bảo dưỡng tại nước ta rất kém”, ông Trường chia sẻ.
Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng thì cho rằng đa số các mẫu xe Trung Quốc bán giá rẻ vì sử dụng động cơ Nhật thế hệ cũ dạng chuyển giao công nghệ. Ngoài ra, về các tiêu chí an toàn, vận hành đồng bộ thấp hơn các mẫu xe có thương hiệu đến từ các nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển như Đức, Nhật, Hàn, Mỹ… Dịch vụ hậu mãi cũng thua xa các hãng xe khác khi hệ thống bảo trì, bảo dưỡng, phụ tùng thay thế gần như chưa có.
Trên thực tế cho thấy trước đây khá nhiều mẫu ô tô Trung Quốc đẹp long lanh cũng được rầm rộ đưa vào nước ta và gây xôn xao thị trường lúc ra mắt. Nhưng sau một thời gian ngắn, các mẫu xe này lặng lẽ biến mất như xe đạp và xe máy Trung Quốc trước đây.