Trần Dương

Nova Consumer đăng ký niêm yết 119,78 triệu cổ phiếu tại HoSE với vốn điều lệ 1.179,8 tỷ đồng

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) thông báo đã nhận hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu mã chứng khoán NCG của Tập đoàn Nova Consumer ngày 27/9. Nova Consumer đăng ký niêm yết 119,78 triệu cổ phiếu, tương ứng vốn điều lệ 1.179,8 tỷ đồng.

Trước đó vào tháng 3 năm nay, Nova Consumer đã hoàn tất đợt chào bán ra công chúng 10,9 triệu cổ phiếu với giá chào bán là 44.000 đồng/cp, thu về 479,6 tỷ đồng.

Nova Consumer đặt mục tiêu đến năm 2026, cán cân dự kiến chuyển đổi với gần 40% từ hàng tiêu dùng, lúc bấy giờ Nova Consumer sẽ chính thức chạm mốc doanh thu tỷ USD.

Nova Consumer dùng toàn bộ nguồn tiền huy động được để mua công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc (Sunrise Foods). Ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Khối Tài chính Kế toán Nova Consumer cho biết Sunrise Foods có các chỉ số tài chính lành mạnh trong 3 năm qua.

Đồng thời, Sunrise Foods là doanh nghiệp sở hữu gián tiếp Anco Family Food có hệ thống phân phối tốt với 80.000 điểm bán lẻ ở kênh truyền thống và hơn 4.000 bán lẻ ở kênh siêu thị. Đây là bàn đạp cho Nova Consumer tiến vào ngành hàng tiêu dùng trong tương lai.

Ngoài ra, Anco Family Food cũng có cơ sở sản xuất, đặc biệt là sản phẩm từ thịt như xúc xích, bánh gạo, đồ hộp… Trong đó, sản phẩm xúc xích Xuxifarm, Bé khỏe đã có chỗ đứng trên thị trường với thị phần 30% trong ngành hàng này.

Trước khi lên sàn, Nova Consumer đặt mục tiêu đến năm 2026, cán cân dự kiến chuyển đổi với gần 40% từ hàng tiêu dùng, lúc bấy giờ Nova Consumer sẽ chính thức chạm mốc doanh thu tỷ USD (tương đương 21.000 tỷ đồng). Cùng với đó, ngành tiêu dùng dự kiến sẽ giúp cải thiện lợi nhuận, Công ty cũng đặt mục tiêu chạm mức vốn hoá tỷ USD ngay trong năm 2026.

Để hiện thực hóa các mục tiêu nói trên Nova Consumer định hướng phát triển kênh phân phối theo hướng O2O (Online to Offline), giúp kết nối tốt hơn giữa các nhà phân phối, cửa hàng với Nova Consumer, từ đó tạo ra liên kết trực tiếp với 250.000 điểm bán hàng và gián tiếp lên đến trên 400.000 điểm bán hàng.

“Nova Consumer đang có nền tảng vững chắc để thâm nhập mảng tiêu dùng, khi Công ty đang là đơn vị duy nhất đủ các mảnh ghép trong chuỗi giá trị, có cả thuốc thú y, vắc xin… Song song, Nova Consumer cũng được Tập đoàn mẹ hỗ trợ, đặc biệt là các điểm chạm vật lý như 75.000 sản phẩm bất động sản, 2.000 cửa hàng tiện lợi. Sắp tới, Nova cũng sẽ ra mắt thêm các siêu thị với tổng số lượng kênh là 450 cửa hàng Nova Market”, đại diện công ty chia sẻ với truyền thông.

Kế hoạch kinh doanh năm 2022, dự kiến doanh thu đạt 5.243 tỷ đồng. Trong đó, mảng nông nghiệp chiếm 81% và mảng hàng tiêu dùng chiếm 19%.

Về kết quả kinh doanh hợp nhất bán niên năm 2022, Nova Consumer ghi nhận doanh thu gần 2.232 tỷ đồng, tăng 18,22% so với 6 tháng đầu năm 2021; lợi nhuận sau thuế đạt 184,91 tỷ đồng, tăng 4,12%.

Đến thời điểm 30/6/2022, tổng tài sản của NCG gần 4.847,6 tỷ đồng, tăng 31,13% so với thời điểm cuối năm ngoái. Trong đó, các khoản phải thu ngắn hạn tăng gần 80% lên hơn 1.672 tỷ đồng; hàng tồn kho tăng 14,94% lên hơn 843,5 tỷ đồng.

LÊ TRÍ