Theo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, cầu Cần Giờ, được đầu tư theo hình thức theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Trong đó, ngân sách thành phố chi gần 4.000 tỷ đồng cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư bỏ chi phí xây lắp.
Theo Quyết định số 751/QĐ-UBND ngày 1/3/2019 của UBND TP.HCM về phê duyệt Phương án kiến trúc công trình cầu Cần Giờ, hình dáng cầu Cần Giờ được chọn có hình cây Đước, biểu tượng đặc trưng cho vùng đất Cần Giờ.
Theo đó, cầu Cần Giờ nối huyện Cần Giờ qua Nhà Bè vào trung tâm TP. HCM dài hơn 3,6 km với 6 làn xe. Cầu có thiết kế dây văng 1 trụ tháp, phác họa hình tượng cây đước (đặc trưng của huyện Cần Giờ), sử dụng lan can hình tượng sóng biển, các trụ đèn chiếu sáng tạo nên hiệu ứng rừng đước khi đi qua cầu, đồng thời thiết kế chiếu sáng nghệ thuật cho cầu.
Được biết, khi hoàn thành, cầu Cần Giờ sẽ thay thế cho phà Bình Khánh kết nối khu Nam TP. HCM với huyện Cần Giờ, đáp ứng nhu cầu giao thông trong khu vực. Qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển dự án khu lấn biển, khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.
Công trình dự kiến thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư vào giai đoạn 2022 - 2023, khởi công năm 2024 và hoàn thành năm 2028.
AN NHIÊN