Mua SASG với tỷ lệ 7,6% để trở thành cổ đông lớn, tham gia HĐQT Bamboo Airway, ông Dương Công Minh chính thức đặt chân vào lĩnh vực hàng không?

Lê Trí

Một động thái mới nhất của CTCP Kinh doanh Địa ốc Him Lam của ông Dương Công Minh chính là trở thành cổ đông lớn của Công ty cổ phần Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SASG). Trước đó, ông tham gia vào hội đồng quản trị Bamboo Airway với tư cách cố vấn cấp cao. Giới phân tích cho rằng ông Minh đã đặt chân vào lĩnh vực hàng không.

Cụ thể, hôm 1/6/2023, CTCP Kinh doanh Địa ốc Him Lam đã mua vào gần 2,6 triệu cổ phiếu SGN của Công ty cổ phần Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SASG), nâng tỷ lệ sở hữu từ 0% vốn lên 7,6% vốn điều lệ, chính thức trở thành cổ đông lớn tại đây.

dcminh-bamboo-1686295551.jpeg

Ông Dương Công Minh, nhà sáng lập của Him Lam, đã trở thành Cố vấn cấp cao HĐQT Bamboo Airways kể từ tháng 8/2022.

Trước khi trở thành cổ đông lớn của SGN và đặt dấu ấn mới trong lĩnh vực hàng không, cái tên Him Lam đã được biết đến trong ngành này khi gắn với Bamboo Airways, dù không trực tiếp nắm cổ phần.

Ông Dương Công Minh – Nhà sáng lập của Him Lam – đã trở thành Cố vấn cấp cao HĐQT Bamboo Airways kể từ tháng 8/2022. Trong khi đó, một cuộc phỏng vấn Tổng Giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân từng cho biết vào thời điểm khó khăn nhất, CTCP Him Lam đã cho Bamboo Airways vay 8.000 tỷ đồng.

Trong một diễn biến có liên quan, gần đây ông Lê Thái Sâm - Thành viên Hội đồng quản trị của FLC tiết lộ một thông tin vào tháng 5 ông này đã cho Bamboo Airways vay 7.727,8 tỷ đồng (bao gồm cả gốc và lãi).

Phương thức chuyển đổi số tiền nói trên cùng phương án tăng vốn điều lệ là phát hành 772 triệu cổ phần cho các chủ nợ để hoán đổi nợ thành cổ phần, đồng thời nhận chuyển nhượng cổ phần từ ông Trịnh Văn Quyết và FLC, ông Lê Thái Sâm dự kiến nắm hơn 1,4 tỷ cổ phần, tương đương 46,8% vốn cổ phần ở Bamboo Airways.

bamboo-chart-1686295734.jpg

Ông Lê Thái Sâm nắm hơn 1,4 tỷ cổ phần, tương đương 46,8% vốn cổ phần ở Bamboo Airways.

Đáng chú ý, con số nói trên khiến nhiều người liên tưởng đến số tiền mà Him Lam đã cho Bamboo Airways vay vào thời điểm nhạy cảm nhất của hãng hàng không này.

Theo giới phân tích những bước đi của ông Minh hiện tại có phần giống với tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đã đi trước đây.

Theo đó, nhìn vào cơ cấu cổ đông của SASG sẽ thấy được: cuối quý 1/2023, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam – CTCP (mã: ACV) là cổ đông lớn nhất với hơn 16,1 triệu cổ phiếu tương ứng tỷ lệ 48,03% vốn.

Bên cạnh đó, 3 cổ đông lớn còn lại bao gồm CTCP Đầu tư Khai thác Cảng (IMP Corp) với gần 2,6 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 7,61%; SSI nắm 7,61% và Vietjet Air nắm 9,11% (do ông Lưu Đức Khánh đại diện).

Trước đó, Vietjet Air lần đầu mua 4% SASG vào năm 2014 khi công ty này đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO và chính thức sở hữu 9,11% vốn cổ phần của SASG vào tháng 7/2019 sau khi mua thêm cổ phần từ CTCP Đầu tư khai thác Cảng.

Số cổ phần SGN mà Him Lam mua vào lần này của SASG cũng đúng bằng số cổ phần của Đầu tư khai thác Cảng tại thời điểm cuối quý I.

Điểm đặc biệt, 2 tháng sau khi chính thức trở thành cổ đông lớn của SASG, Vietjet đã gửi văn bản xin phép Cục hàng không cho hãng này được triển khai tự phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cam Ranh từ 1/1/2020 thay vì thuê các đơn vị dịch vụ mặt đất nhằm tăng tính chủ động, tăng năng lực phục vụ.

chu-tich-phuong-thao-vj-1686295900.png

Những bước đi nói trên của Him Lam cùng với “mối liên hệ đặc biệt” của ông Minh với Bamboo Airways cho thấy nhiều nét tương đồng với chiến lược của bà Thảo Vietjet.

Những bước đi nói trên của Him Lam cùng với “mối liên hệ đặc biệt” của ông Minh với Bamboo Airways cho thấy nhiều nét tương đồng với chiến lược của bà Thảo Vietjet.

Chính vì vậy, giới phân tính dự đoán nhiều khả năng ông Minh đã đặt chân vào ngành hàng không là có cơ sở thực tế. Và trong tương lai gần, Bamboo Airways sẽ trở thành một thế lực cạnh tranh đáng kể trong thị trường hàng không Việt Nam.

MINH TRÍ