Trần Dương

Ủy ban Quản lý vốn: MobiFone không được đầu tư vào bất động sản và ngành tài chính

Admin

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa ban hành quyết định về quy chế quản lý tài chính của Tổng công ty Viễn thông MobiFone, có hiệu lực từ ngày 9/12. Quyết định mới có hiệu lực kể từ ngày 9/12.

Theo đó, quyết định nói trên sẽ thay thế Quyết định 351 ban hành năm 2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trong đó, MobiFone được quyền chủ động sử dụng số vốn Nhà nước đầu tư, các loại vốn khác và quỹ do doanh nghiệp quản lý vào hoạt động kinh doanh.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa ban hành quyết định về quy chế quản lý tài chính của Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

MobiFone có trách nhiệm quản lý, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn hiệu quả, báo cáo cho cơ quan đại diện chủ sở hữu và Bộ Tài chính nếu hoạt động thua lỗ, không đảm bảo khả năng thanh toán, không hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ do chủ sở hữu giao hoặc trường hợp sai phạm khác để được giám sát theo quy định.

Đối với hoạt động huy động vốn, MobiFone được phép huy động và sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

MobiFone được trực tiếp vay vốn nước ngoài theo phương thức tự vay, tự chịu trách nhiệm trả nợ cho bên cho vay nước ngoài theo đúng cam kết trong thỏa thuận vay.

Doanh nghiệp có nghĩa vụ sử dụng vốn vay đúng mục đích, tự chịu mọi rủi ro và trách nhiệm trước pháp luật trong quá trình huy động, quản lý, sử dụng vốn vay và trả nợ đúng hạn. Nhà nước không chịu trách nhiệm trả nợ đối với các khoản nợ do MobiFone trực tiếp vay, trừ các khoản được Chính phủ bảo lãnh.

Đặc biệt, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nhấn mạnh MobiFone không được huy động vốn, sử dụng tài sản, quyền sử dụng đất giao hoặc thuê để góp vốn hoặc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản; không được góp vốn, mua cổ phần tại ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư tư mạo hiểm, quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán trừ trường hợp theo quyết định của Thủ tướng trên cơ sở đề nghị của cơ quan đại diện chủ sở hữu.

Trường hợp đã góp vốn, đầu tư vào các lĩnh vực nêu trên không thuộc trường hợp được Thủ tướng Chính phủ cho phép phải thực hiện phương án cơ cấu lại và chuyển nhượng toàn bộ số vốn đã đầu tư theo quy định.

LÊ TRÍ