Trần Dương

HĐND TP.HCM thông qua đề án thu phí hạ tầng, thông đường vào cảng từ 1-7-2021, số vốn thu được sẽ bổ sung xây dựng các tuyến đường dẫn vào cảng biển nhằm giảm ùn tắc giao thông

Sáng 9-12, với 100% đại biểu HĐND TPHCM đã thông qua đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM.

Các đại biểu biểu quyết thông qua đề án thu phí hạ tầng, thông đường vào cảng
Thời gian thu bắt đầu từ ngày 1-7-2021. Hình thức thu không dùng tiền mặt mà thanh toán qua hệ thống 24/7 của Hải quan TPHCM. Tỷ lệ để lại để phục vụ cho việc thu phí tối đa không qua 1,5% tổng số phí thu được.

Theo đề án, đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/cont với container 40ft và 2,2 triệu đồng với container 20ft.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/cont đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TP.HCM, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/cont đối với container 20ft; 500.000 đồng/cont với container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Theo tính toán của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, căn cứ vào sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển của TPHCM năm 2019 là 5,3 triệu TEU (không bao gồm vận chuyển nội địa) số tiền thu về là hơn 3.200 tỉ đồng. Mức thu này có thể tăng trong các năm tiếp theo khi lượng hàng qua cảng biển tăng.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, số vốn thu được sẽ bổ sung thêm để cùng với vốn ngân sách xây dựng các tuyến đường dẫn vào cảng biển nhằm giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics.

K.Đ