Tòa soạn

Hàng loạt cổ phiếu penny tăng đột biến, XDC của Công trình Tân Cảng trên upcom bứt phá lên mức 426% chỉ 1 tháng

Lê Trí

Thị trường chứng khoán tháng 5 khép lại với xu hướng hồi phục khá tích cực. Mặc dù dòng tiền khối ngoại không còn là lực đỡ khi quay đầu bán ròng hơn 3.100 tỷ đồng trong tháng qua, song dòng tiền khối nội trở nên sôi động. Kết thúc tháng 5, VN-Index tăng 26 điểm lên 1.075 điểm. Đồng pha với đà hồi phục của thị trường, hàng loạt cổ phiếu cũng tranh thủ bứt phá, nhiều mã "tăng bằng lần" chỉ sau một tháng.

Theo đó, sàn HOSE chứng kiến top cổ phiếu tăng giá đều có mức tăng ấn tượng trên 44%. Dòng tiền chủ yếu tập trung vào những cổ phiếu bất động sản có thị giá thấp, mang tính đầu cơ cao như TDH, EVG, NHA, QCG...

ck-pma-1685674036.png
Hàng loạt cổ phiếu cũng tranh thủ bứt phá, nhiều mã "tăng bằng lần" chỉ sau một tháng.

Tăng mạnh nhất là mã EVG của của CTCP Đầu tư Everland với mức tăng trên 109% chỉ trong vòng một tháng. Sau thời gian lình xình quanh mức giá "trà đá" 3.000 đồng/cp, EVG bất ngờ bứt phá từ đầu tháng 5 để tiến lên mức 7.040 đồng/cp . Đi kèm điểm số, thanh khoản của mã này cũng tăng đột biến hàng triệu đơn vị khớp lệnh, riêng phiên 25/5 thanh khoản đạt hơn 10,44 triệu đơn vị - mức cao nhất kể từ khi niêm yết tháng 6/2017.

Đáng chú ý, cổ phiếu EVG tăng mạnh trong khi vừa đưa vào diện cảnh báo cách đây một tháng do tổ chức kiểm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với BCTC kiểm toán hợp nhất năm 2022. Tại ĐHCĐ thường niên 2023 diễn ra sắp tới, công ty tự kiến trình kế hoạch doanh thu kỷ lục 1.800 tỷ đồng và lãi ròng gần 133 tỷ - lần lượt tăng 41% và 416% so với thực hiện trong năm 2022.

Cũng thuộc nhóm BĐS, cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai cũng "hút tiền" khá mạnh mẽ. Cổ phiếu này đã tăng kịch trần 5 phiên liên tiếp, đẩy giá cổ phiếu lên 7.100 đồng/cp. Tính chung trong 1 tháng, cổ phiếu BĐS này đã tăng 63% giá trị.

Đà tăng của cổ phiếu QCG đến sau thông tin doanh nghiệp cho biết đã nhận được quyết định thi hành án chủ động của Cục trưởng Cục thi hành án dân sự TP. HCM với nội dung hoàn trả cho công ty số tiền gần 17 tỷ đồng đang tạm giữ tại tài khoản của Cơ quan anh ninh điều tra Công an TP.HCM.

Cùng thời điểm này, QCG nhận được Phán quyết của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) về việc giải quyết vụ tranh chấp với Công ty CP Đầu tư Sunny Island. Theo đó, nội dung phán quyết tuyên bố rằng QCG đã chấm dứt Hợp đồng đúng theo quy định trong Hợp đồng và quy định pháp luật và buộc Sunny Island hoàn trả cho QCG toàn bộ hồ sơ đền bù đất, giải phóng mặt bằng mà bị đơn đã nhận từ nguyên đơn trước đó.

Trên HNX , cổ phiếu có biên độ tăng khá tốt, nhưng chủ yếu là những mã nhỏ, có thanh khoản thấp.

Nổi bật nhất trên HNX là VC7 của Công ty cổ phần Tập đoàn BGI, cổ phiếu VC7 khi thị giá "nhảy dựng" tăng gấp đôi chỉ sau 1 tháng. Sau giai đoạn dập dìu quanh ngưỡng 7.000 đồng/cp, cổ phiếu VC7 tăng tốc gấp đôi lên 15.200 đồng trong phiên cuối cùng của tháng 5.

Năm 2023, doanh nghiệp này cũng đặt kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng với mục tiêu tổng doanh thu đạt 416,6 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 85,4 tỷ, lần lượt tăng 27% và 562% so với mức thực hiện năm trước.

Trên UPCOM , nhiều cổ phiếu ngược dòng tăng trên 100% trong vòng 1 tháng. Tuy nhiên, những mã này gần như không có nhiều tên tuổi, thanh khoản cũng khá thấp.

Cổ phiếu tăng mạnh nhất UPCOM "gọi tên" XDC của Công ty TNHH MTV Xây dựng Công trình Tân Cảng. Sau thời gian “nằm im” tại tham chiếu, XDC bỗng chốc nổi dậy với hàng loạt phiên tăng kịch trần. Với biên độ dao động rộng tại UPCOM, XDC tăng phi mã từ 18.000 đồng (phiên 28/4) lên 94.700 đồng (phiên 31/5), tương đương mức tăng 426% chỉ sau 1 tháng.

Đáng chú ý, XDC bắt đầu tăng tốc sau thông tin giao dịch của cổ đông lớn Đỗ Phú Đạt. Cụ thể, ông Đạt thực hiện mua 500 cổ phiếu XDC để nâng sở hữu từ 0% lên 6,1%, qua đó chính thức trở thành cổ đông lớn từ ngày 25/4/2023. Với thị giá XDC khi đó là 18.000 đồng/cp, ông Đỗ Phú Đạt chi ra khoảng 9 triệu đồng cho 500 cổ phiếu XDC.

Tuy nhiên, ngày 12/5, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố văn bản đính chính thông tin trên. Theo đó, số lượng cổ phiếu ông Phú nắm giữ trước giao dịch là 500 cổ phiếu, tỷ lệ cổ phiếu nắm giữ trước khi thực hiện giao dịch chưa xác định được do Công ty TNHH một thành viên Xây dựng Công trình Tân Cảng chưa chuyển đổi thành loại hình công ty cổ phần.

AN NHIÊN