Trần Dương

Gemadept (GMD) đã chuyển nhượng toàn bộ Cảng Nam Hải, dự kiến thu về 200 tỷ đồng lợi nhuận

Công ty cổ phần Gemadept (GMD) vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) công bố thông tin bất thường về hoạt động chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Cảng Nam Hải.

Theo đó, ngày 15/3, Công ty cổ phần Gemadept đã ký hợp đồng với đối tác chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của công ty tại Công ty cổ phần Cảng Nam Hải theo Nghị quyết HĐQT số 147/NQ-HĐQT-GMD ngày 31/10/2023 về việc thông qua chủ trương chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Cảng Nam Hải.

gmd-ban-1710967796.png

Theo Chứng khoán KB Việt Nam trong một báo cáo đã đưa ra con số ước tính việc chuyển nhượng vốn Cảng Nam Hải sẽ đem về khoảng 200 tỷ đồng lợi nhuận cho Gemadept.

Được biết, Cảng Nam Hải có công suất thiết kế đạt 200.000 Teus, là cảng đầu tiên của Gemadept tại miền Bắc. Hiện tại, Cảng Nam Hải đang đón ngày càng ít tàu hơn, chủ yếu chuyển qua các hoạt động lưu kho bãi do vị trí kém thuận lợi.

Theo Chứng khoán KB Việt Nam trong một báo cáo đã đưa ra con số ước tính việc chuyển nhượng vốn Cảng Nam Hải sẽ đem về khoảng 200 tỷ đồng lợi nhuận cho Gemadept, bổ sung nguồn tiền cho công ty tập trung đầu tư phát triển mở rộng các cảng lớn như các dự án mở rộng cảng Nam Đình Vũ và Gemalink.

Sau khi thoái vốn khỏi Cảng Nam Hải, ở khu vực phía Bắc, Gemadept còn sở hữu hai cảng là Nam Đình Vũ và ICD Nam Hải. Tại phía Nam, Gemadept còn có hai cảng container là Gemalink - cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, có khả năng đón được các siêu tàu lớn nhất hiện nay và 1 cảng ICD Phước Long; ngoài ra cảng Dung Quất là cảng hàng rời duy nhất trong hệ thống cảng của Gemadept.

Giới phân tích đánh giá, việc thoái vốn Nam Hải là bước đi hợp lý trong cải thiện hiệu quả hoạt động các cảng hiện hữu cũng như hỗ trợ thêm nguồn lực để Gemadept tập trung cho các dự án phía Bắc là Nam Đình Vũ giai đoạn 3, dự kiến đi vào hoạt động trong 2025. Công ty chứng khoán BSC dự phóng thương vụ thành công sẽ đóng góp thêm 10% vào lợi nhuận sau thuế cốt lõi của doanh nghiệp cảng biển này trong 2024.

Ngoài ra, GMD còn được hưởng lợi khi giá dịch vụ điều chỉnh tăng theo Thông tư 39/2023/TT-BGTVT về nâng giá sàn dịch vụ cảng biển Việt Nam sẽ tác động mạnh hơn tới khu vực cảng phía Nam của GMD.

Cụ thể, trong 2024 mức tăng giá dịch vụ ở miền Bắc dự kiến sẽ ở mức 2 – 3% trong khi mức giá dịch vụ cảng ở miền Nam có thể tăng từ 5 – 10%

HẠ VY