Trần Dương

Dongwha Pharm (Hàn Quốc) chi 30 triệu USD để mua 51% cổ phần của Trung Sơn Pharma

Mới đây, Tập đoàn Dongwha Pharm (Hàn Quốc) thông báo chi 30 triệu USD để mua mua 51% cổ phần của Trung Sơn Pharma, một công ty đang điều hành chuỗi nhà thuốc ở Việt Nam có hệ thống hơn 140 nhà thuốc với doanh thu khoảng 568 triệu USD trong năm 2022.

Được biết, Trung Sơn Pharma được thành lập vào năm 1997, quản lý hơn 140 chuỗi cửa hàng dược phẩm ở phía Nam và báo cáo doanh thu khoảng 568 triệu USD vào năm ngoái, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 46% kể từ năm 2019.

trung-son-1691459684.png

Dongwha Pharm cho biết chi gần 30 triệu USD để mua lại 51% cổ phần của Trung Sơn Pharma, tương đương hơn 12,15 triệu cổ phiếu.

Công ty cung cấp nhiều loại thuốc các sản phẩm bao gồm thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn, thực phẩm bổ sung sức khỏe, mỹ phẩm, thiết bị y tế và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.

Chuỗi nhà thuốc này đang kỳ vọng vào sự hợp tác với Dongwha Pharm có thể đem lại một động lực tăng trưởng mới và có kế hoạch phát triển hệ thống nhà thuốc lên đến 460 diểm vào năm 2026.

Đối tác của Trung Sơn Pharma là Dongwha Pharm là một công ty dược phẩm hàng đầu của Hàn Quốc, được thành lập vào năm 1970, chuyên tham gia sản xuất và phân phối các loại thuốc và dược phẩm bao gồm thuốc điều trị hệ tiêu hóa, thuốc kháng sinh, thuốc điều trị bệnh tim mạch và chuyển hóa, thuốc chống viêm không steroid, thuốc chữa bệnh hô hấp, thuốc giãn cơ, thuốc chữa bệnh hệ thần kinh, thuốc chữa bệnh da liễu và thuốc chữa bệnh tiết niệu.

Trong hồ sơ gửi lên Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc, Dongwha Pharm cho biết đã chi gần 30 triệu USD để mua lại 51% cổ phần Trung Sơn Pharma, tương đương hơn 12,15 triệu cổ phiếu.

Dự kiến, thương vụ sẽ hoàn tất trong tháng 10 năm nay.

Theo hãng nghiên cứu thị trường BMI, thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam có tính phân mảnh rất cao, với hơn 50.000 nhà thuốc hầu hết là cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ. Dự báo doanh số thị trường này sẽ tăng từ 7,7 tỷ USD năm 2021 lên 16,1 tỷ USD vào năm 2026.

Theo dự báo, đến năm 2030, tổng giá trị thị trường thuốc của Việt Nam sẽ tăng lên khoảng 13 tỷ USD. Năm 2022, tiền thuốc bình quân đầu người đạt khoảng 75 USD (tương đương hơn 1,7 triệu đồng).

Trên thị trường này, hiện có ba chuỗi dẫn đầu gồm Long Châu, Pharmacity và An Khang. Trong đó, chỉ mới có Long Châu ghi nhận lãi từ năm 2021.

MINH TRÍ