Trần Dương

Đại gia đứng sau Ngôi Sao Việt, công ty vừa chi 24.500 tỷ đồng để đấu giá thành công mảnh đất chỉ 10.060 m2 tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm là ai?

Admin

Ngày 10/12/2021, Trung tâm Đấu giá tài sản TP.HCM (thuộc Sở Tư pháp) đã tổ chức bán đấu giá thành công 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức thu về cho ngân sách 37.350 tỷ đồng. Đặc biệt, trong đó có Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt đã chi một số tiền khủng lên đến 24.500 tỷ đồng để trúng đấu giá một lô đất chỉ 10.060 m2, tương đương mỗi m2 có giá 2,4 tỷ đồng. Vậy pháp nhân này là ai và ông chủ nó là người như thế nào?

Trên thực tế, TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt là một thành viên thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh do ông Đỗ Anh Dũng là nhà sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn.

Việc chi một số tiền khủng nói trên thiết lập một kỷ lục chưa từng có trên thị trường bất động sản Việt Nam. Khoản tiền 24.500 tỷ đồng mà Ngôi Sao Việt chấp nhận bỏ ra để giành quyền sở hữu lô đất này xác nhận vụ đấu giá bất động sản có giá trị lớn nhất từ trước đến nay, và mức giá giá bình quân hơn 2,4 tỷ đồng/m2 cũng là mức giá cao nhất tính theo mỗi mét vuông đất.

Ông Lê Hoà Bình (trái), Phó chủ tịch UBND TP HCM cùng với ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, công ty mẹ của Ngôi Sao Việt.

Đích thân ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh tham gia cuộc đấu giá này. Cuộc đấu giá diễn ra hết sức gay cấn khi các đối thủ liên tiếp đưa ra mức giá sau cao hơn vài trăm tỷ đồng so với người trả trước và ông Dũng chỉ chính thức nhập cuộc khi mức giá đã được đẩy lên gấp ba lần.

Tuy nhiên, những công ty khác tham gia đấu giá cũng không khoan nhượng khi qua hơn 60 lần trả giá vẫn chưa tìm ra người thắng cuộc. Chỉ đến khi Công ty CP Capital One Financial đưa ra mức giá 23.800 tỷ đồng, ông Dũng đã quyết định chốt khi nâng mức giá cao hơn 700 tỷ đồng so với đối thủ và chính thức trở thành người thắng cuộc.

Trên thị trường bất động sản, ông Dũng và Tân Hoàng Minhg không phải là cái tên xa lạ.

Ông Đỗ Anh Dũng sinh ngày 30/07/1961. Ông là nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của tập đoàn Tân Hoàng Minh. Ngoài ra, từ năm 2015 đến nay, ông còn giữ vị trí Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Minh Việt.

Xuất thân là công chức nhà nước, ông có 5 năm làm việc tại Ủy ban Khoa học kỹ thuật nhà nước tại Hà nội và TP.HCM.

Năm 1993, ông Dũng thành lập Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (nay là Tập đoàn Tân Hoàng Minh). Khi mới thành lập, Tân Hoàng Minh hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: sản xuất và xuất khẩu mây tre đan, kinh doanh vận tải hành khách công cộng và xây dựng.

Năm 1995, ông Dũng bắt đầu xây dựng và kinh doanh vận tải hành khách công cộng với hệ thống Taxi V20. Thương hiệu Taxi V20 từng rất nổi tiếng trong những năm 2000, chiếm 20-25% thị phần vận tải hành khách công cộng tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Nha Trang…

Đến năm 1998, ông Dũng thành lập nhà máy sản xuất mây tre đan thủ công mỹ nghệ với thương hiệu RATEX. Những sản phẩm mây tre đan này được xuất khẩu sang các nước châu Âu như: Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Ý… và mang lại nguồn lợi nhuận từ 35 triệu USD mỗi năm cho Tân Hoàng Minh.

Từ năm 2006, ông Dũng chuyển hướng Tân Hoàng Minh đầu tư vào thị trường bất động sản và tập trung vào phân khúc cao cấp.

Với việc mạnh tay chi một lượng tiền mặt khủng cho cuộc đấu giá hôm qua, đây không phải là lần đầu tiên ông Dũng xác lập những kỷ lục như thế.

Vào năm 2015, cách nay 6 năm, ông Dũng cũng đã ra quyết định gây sốc cho thị trường bất động sản TP.HCM. Đó là việc ông chi 1.430 tỷ đồng để sở hữu mảnh đất hơn 3.000 m2 tại số 23 Lê Duẩn, Quận 1. Đây là mức giá gây sốc trên thị trường khi cao gấp 2,6 lần giá khởi điểm.

Không chỉ có thế, hơn 10 năm trước ông Dũng cũng bạo tay khi chấp nhận đền bù tổng cộng hơn 1 tỷ đồng/m2 cho hộ dân cuối cùng để sở hữu mảnh đất 4.000m2 ở ngã tư Hàng Bài – Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Từ đó đến nay, chưa có dự án bất động sản nào chi trả mức đến bù cao như vậy.

Khu chức năng số 3 nằm đối diện với quận 1 bên kia sông Sài Gòn (giữa cầu Thủ Thiêm 1 và 2). Ảnh: BQL Thủ Thiêm.

Nói về khẩu vị đầu tư bất động sản, vị doanh nhân khá kín tiếp này tập trung vào phân khúc cao cấp tại các thành phố lớn. Ông Dũng quan niệm, những bất động sản ở trung tâm thành phố luôn giữ vững giá trị và có thanh khoản cao hơn các dự án ven đô, bất kể thị trường bất động sản khủng hoảng hay trầm lắng.

Cụ thể, tại Hà Nội, Tân Hoàng Minh đã phát triển các dự án căn hộ như: D’. Le Pont D’Or, D’. Le Roi Soleil, D’. Palais Louis, D’. El Dorado và D’. Capital ở các quận Đống Đa, Tây Hồ và Cầu Giấy. Tại TP. HCM, Tân Hoàng Minh đã xây dựng một tòa nhà văn phòng và đang xây tiếp một tòa văn phòng cho thuê trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1.

Như vậy, với việc trúng đấu giá khu đất “kim cương” tại Thủ Thiêm, ông Dũng và Tân Hoàng Minh sẽ có nhiều điều để làm tại thị trường bất động sản TP.HCM trong tương lai gần.

MINH TRÍ