Trần Dương

Đề xuất làm đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, hoàn thành vào năm 2026, vốn nhà nước đầu tư gần 22.000 tỉ đồng

Tuyến đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 117 km, tổng nguồn vốn đầu tư theo quy mô phân kỳ xấp xỉ khoảng 22.000 tỷ đồng.

Đèo Phượng Hoàng nằm trên Quốc lộ 26, địa hình khúc khuỷu nguy hiểm. Đây là tuyến huyết mạch nối liền Buôn Ma Thuột với Khánh Hoà.

Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, thời gian hoàn thành vào năm 2026. Dự án cao tốc này kết nối Tây Nguyên với các tỉnh Nam Trung Bộ có chiều dài hơn 117 km, được ưu tiên đầu tư bằng vốn đầu tư công.

Tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có quy mô là 4 làn xe, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dài gần 33 km và qua tỉnh Đắk Lắk khoảng hơn 84 km. Giai đoạn đầu, tuyến đường được xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17 m, bố trí điểm dừng xe khẩn cấp và mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh có làn dừng xe khẩn cấp tại thời điểm thích hợp.

Tổng mức dự án đầu tư theo quy mô phân kỳ khoảng 21.935 tỉ đồng. Trong đó chi phí xây dựng và thiết bị ước khoảng hơn 15.600 tỉ đồng.

Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có điểm đầu tại nút giao giữa quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối giao cắt với đường Hồ Chí Minh tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột tại km 12+450, thuộc xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Toàn tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột dự kiến xây dựng 49 cầu trên tuyến chính, 7 cầu vượt ngang và 3 hầm gồm hầm Phượng Hoàng dài khoảng 2.100m, hầm Ea Trang dài khoảng 700 m và hầm Chư Te dài khoảng 700 m.

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư, hoàn thành dự án vào năm 2026. Trong đó, nhu cầu sử dụng vốn trong giai đoạn 2021-2025 ước tính hơn 16.100 tỉ đồng, chuyển tiếp thực hiện trong giai đoạn 2026-2030 khoảng hơn 5.800 tỉ đồng.

Phía Bộ Giao thông Vận tải cũng nghiên cứu, phân chia các dự án thành phần phù hợp để xem xét phân cấp cho ủy ban nhân dân cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản thực hiện một đoạn tuyến cao tốc có quy mô phù hợp và không có các công trình kỹ thuật phức tạp là rất cần thiết.

Bộ Giao thông Vận tải dự kiến chia dự án thành 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 có chiều dài khoảng 32 km cơ bản trên địa phận tỉnh Khánh Hòa, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.632 tỉ đồng sẽ do tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 2 dài 37,5 km trên địa bàn hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.818 tỉ đồng, do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 3 có chiều dài 48,5 km trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.485 tỉ đồng, do tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

KIm Điền