Trần Dương

Chiến tranh Nga – Ukraine leo thang khiến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, lớn nhất châu Âu bốc cháy

Admin

Theo hãng tin AP, ông Andriy Tuz, người phát ngôn nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine cho hay các quả đạn pháo đã rơi trực tiếp xuống nhà máy điện này và gây cháy tại một trong 6 lò phản ứng. Lò phản ứng này đang được cải tạo và không hoạt động, nhưng có nhiên liệu hạt nhân bên trong.

Lính cứu hoả dập lửa tại Chaiky, vùng Kiev, Ukraine ngày 3/3/2022. Ảnh: ReutersCũng theo ông Tuz, các lính cứu hoả Ukraine không thể tiếp cận gần đám cháy do xung đột.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng thông báo trên Twitter cho biết hoả hoạn đã xảy ra tại nhà máy Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu.

Một quan chức chính phủ nói với AP rằng mức độ bức xạ cao đã được phát hiện gần khu vực của nhà máy Zaporizhzhia, nơi cung cấp khoảng 25% sản lượng điện của Ukraine. Quan chức này giấu tên vì thông tin vẫn chưa được công bố rộng rãi.

Trong khi đó, phía Nga chưa có phản hồi trước những thông tin về vụ cháy này.

Giao tranh tại Enerhodar, một thành phố bên bờ sông Dnepr của Ukraine, nơi đặt nhà máy điện Zaporizhzhia, diễn ra trong khi vòng đàm phán tiếp theo giữa Nga và Ukraine đã đạt được thỏa thuận dự kiến thiết lập các hành lang an toàn bên trong Ukraine để sơ tán công dân và cung cấp viện trợ nhân đạo.

AN NHIÊN