Trần Dương

Bloomberg: Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục kiên trì đầu tư vào VinFast cho đến khi hết tiền

Theo Bloomberg, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup, cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào VinFast "cho đến khi hết tiền". Người sáng lập VinFast tự tin có thể lèo lái công ty đến thành công, bất chấp cả thực tế những gã khổng lồ toàn cầu như Toyota Motor và Volkswagen AG đang gặp khó khăn ở thị trường xe điện.

Tháng 8 năm ngoái, VinFast gây chú ý toàn cầu sau đợt IPO trên thị trường chứng khoán Mỹ. Cổ phiếu VFS sau đó đã tăng vọt 700% chỉ trong 2 tuần đầu tiên. Tuy nhiên, kể từ đó, thị giá cổ phiếu này đã giảm tới 95%. Với chỉ khoảng 2% cổ phiếu VinFast có thể giao dịch tự do trên thị trường, giá cổ phiếu xe điện này dễ bị biến động khó lường.

vuong-vfs-1718418560.jpg

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup, cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào VinFast "cho đến khi hết tiền". Ảnh: Bloomberg.

Dù vậy, ông Vượng, người trực tiếp và gián tiếp sở hữu 97,9% VinFast, vẫn chưa có động thái tăng tỷ lệ thả nổi của cổ phiếu VFS. “Chúng tôi không quan tâm đến giá cổ phiếu hiện tại và cũng không vội đưa thêm cổ phiếu ra thị trường. Việc thả nổi tự do không ảnh hưởng đến các nhà đầu tư lớn và dài hạn", ông Vượng cho biết.

VinFast đang đối mặt với nhiều rào cản để trở thành thương hiệu xe điện quốc tế có lợi nhuận. Các đối thủ cạnh tranh đến từ Trung Quốc đang tăng cường xuất khẩu xe điện giá rẻ. Trong khi Tesla đã giảm giá bán trong bối cảnh nhu cầu về ôtô điện ngày càng giảm.

Theo Bloomberg, ngành công nghiệp xe điện có rất nhiều ví dụ về các tỷ phú đã cố gắng và thất bại trong việc cạnh tranh với những gì tỷ phú Elon Musk đã làm với Tesla. Evergrande New Energy Vehicle Group do tỷ phú Trung Quốc Hứa Gia Ấn hậu thuẫn là một ví dụ điển hình. Từng có giá trị vốn hóa lớn hơn Ford Motor và General Motors nhưng doanh nghiệp này đã gặp khó khăn kể từ khi công ty mẹ - Tập đoàn Evergrande - vướng vào cuộc khủng hoảng của thị trường bất động sản năm 2021.

Nhà phân tích Ken Foong của Bloomberg Intelligence cho biết VinFast phải đối mặt với rất nhiều rủi ro do sự cạnh tranh ở Mỹ với tư cách là một công ty mới gia nhập.

“Họ sẽ cần phải xây dựng thương hiệu của mình và phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt. Điều này không hề dễ dàng ở Mỹ và sẽ tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc", vị chuyên gia nói thêm.

vfs-vuong-bloom-1718418719.jpg

Bất chấp những khó khăn, ông Vượng tỏ ra không hề nản lòng trước những thử thách trước mắt. Ảnh: Bloomberg

Các công ty liên kết và các bên cho vay bên ngoài đã cung cấp cho VinFast khoảng 12,9 tỷ USD để trang trải chi phí hoạt động và chi phí vốn từ năm 2017 đến tháng 3 năm nay. Bên cạnh nhà máy hiện tại ở Việt Nam, VinFast đang xây dựng một nhà máy ở Bắc Carolina, động thổ một nhà máy ở Ấn Độ và có kế hoạch xây dựng một cơ sở ở Indonesia.

Bất chấp những khó khăn, ông Vượng tỏ ra không hề nản lòng trước những thử thách trước mắt. Vị tỷ phú cho biết ông khởi đầu ngày mới bằng việc chơi đùa với các cháu trước khi bắt đầu công việc. “Tôi ngủ 8 tiếng mỗi đêm mà không phải lo lắng gì”, ông Vượng chia sẻ.

Vị tỷ phú cũng khẳng định VinFast sẽ sớm đạt điểm hòa vốn và có thể tự đứng vững trên đôi chân của mình.

Bloomberg đánh giá ông Vượng là một lãnh đạo doanh nghiệp có sức ảnh hưởng lớn nhất Việt Nam nhưng sống rất kín tiếng. Trong khi đó, Tập đoàn Vingroup là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất thị trường bất động sản, cùng với hệ sinh thái bao gồm các mảng tiêu dùng, trung tâm thương mại, y tế và trường học.

Một phần động lực thúc đẩy ông Vượng làm VinFast là mục tiêu nâng cấp lĩnh vực sản xuất của Việt Nam. Vị tỷ phú cũng muốn thông qua sản xuất xe điện để giúp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

HẠ VY (Theo Bloomberg)