Trần Dương

Phúc Long PNJ băm nát đất đồi ở Bảo Lộc, Bảo Lâm bằng những cái tên dự án mỹ miều “Tây hóa”, Thanh tra Bộ Xây dựng và Công an tỉnh Lâm Đồng vào cuộc

Admin

Tự giới thiệu mình là một nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp có thương hiệu riêng tại thị trường Lâm Đồng, Phúc Long PNJ được biết đến với các dự án đình đám, có tên thương hiệu mỹ miều, Tây hóa như: Forest Hills, Bảo Lộc Park Hills, Green Valley, The Koi và Resort Làng Pháp Resort & Spa. Trên thực tế, đây chỉ là một đơn vị phân lô bán nền đặt văn phòng tại 71 Tạ Hiện, quận 2, TP.HCM.

Chiêu vẽ dự án “ma” của Phúc Long PNJ

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại 2 địa phương là thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng), Công ty Phúc Long PNJ đang triển khai hàng loạt khu và phân khu theo kiểu phân lô bán nền và rao bán dự án “ma”.

Không như những ông lớn khác khi tập trung làm một khu lớn với diện tích hàng chục ha, chủ đầu tư Phúc Long PNJ lại ưu tiên lựa chọn xu hướng đầu tư rải rác, trải rộng từ địa bàn thành phố Bảo Lộc đến huyện Bảo Lâm.

Phúc Long PNJ băm nát đất đồi bằng cách phân lô bán nền và khoát lên mình những cái tên dự án mỹ miều, Tây hóa.

Cụ thể, có 3 dự án đang được triển khai theo hình thức nói trên là: Bảo Lộc Park Hill, diện tích 6,4ha (Thành phố Bảo Lộc); Green Valley, diện tích 2,2ha (Phường B'lao, Thành phố Bảo Lộc) và Forest Hill, diện tích trên 5ha (xã Lộc Tân, Bảo Lâm)…

Với Green Valley, dù diện tích chỉ gần 6ha nhưng chủ đầu tư này cho ra đời 66 lô biệt thự, 21 nền Park village và 250 nền đất phân lô.

Ngoài ra, “siêu dự án” Forest Hill được Phúc Long PNJ vẽ thành các phân khu đình đám như: Top Garden Hill, French Village Bao Loc, The Koi1&2… Giá bán được đơn vị này đưa ra là: 3 đến 5 triệu đồng/m2. Đặc biệt, những căn biệt thự tại French Village Bao Loc có giá bán từ 4,5 đến 8 tỷ đồng/căn.

Với cách làm phân lô bán nền và vẽ dự án ma, Phúc Long PNJ được giới đầu tư bất động sản đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu trong việc băm nát đất đồi ở Bảo Lộc, Bảo Lâm.

Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu tỉnh rà soát và công an vào cuộc

Hôm 29/11/2021, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng ký văn bản số 535/TTr-TH gửi UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu rà soát những dự án phân lô trái phép ở một số địa phương trong đó có Bảo Lộc, Bảo Lâm. Nội dung văn bản nêu rõ: “Những dự án bất động sản trái phép đang rầm rộ thi công vi phạm nghiêm trọng về luật kinh doanh bất động sản”. Theo đó, công văn này yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo bằng văn bản cho Bộ Trưởng Bộ Xây dựng trước ngày 6/12/2021.

Hôm 29/11/2021, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng ký văn bản số 535/TTr-TH gửi UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu rà soát những dự án phân lô trái phép ở một số địa phương trong đó có Bảo Lộc, Bảo Lâm.

Tiếp đó, ngày 3-12, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đang tiến hành kiểm tra, xác minh tin báo về tội phạm của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng về một số dấu hiệu sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai tại TP Bảo Lộc.

Các nội dung cần được xác minh gồm: Thời gian hình thành các tuyến đường; mục đích xây dựng đường và cơ sở pháp lý hình thành; việc hình thành tuyến đường có phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của TP Bảo Lộc... Công an tỉnh đề nghị cung cấp hồ sơ liên quan đến hơn 10 khu đất có biểu hiện tách thửa, hợp thửa và hiến đất mở đường không đúng quy định trên địa bàn phường Lộc Phát và xã Đam B’ri (TP Bảo Lộc).

Được biết, các khu phân lô của Phúc Long PNJ đang được thực hiện theo hình thức các cá nhân mua khu đất lớn và tách thành nhiều lô nhỏ hơn theo đúng quy định, sau đó chuyển mục đích sang thổ cư. Cơ bản, nếu đáp ứng quy hoạch sử dụng đất thì việc làm này phù hợp quy định pháp luật. Tuy nhiên, việc phân lô, tách thửa tràn lan, hình thành nên những khu dân cư tự phát mà cách Phúc Long PNJ đang làm sẽ tạo áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật của địa phương (do hệ thống an sinh xã hội như trường học, bệnh viện.. của địa phương chưa đáp ứng kịp, gây ra tình trạng mất đồng bộ).

Theo các chuyên gia bất động sản: Việc các cá nhân kết hợp với Công ty bất động sản “vẽ” ra tên gọi nước ngoài dưới dạng các dự án và quảng cáo dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng. Trường hợp như nhiều phân khu của Phúc Long PNJ, nếu vẽ thêm các tiện ích (khu vui chơi trẻ em, hồ bơi, sân Golf... như một dự án thật sự) là đang lừa dối khách hàng.

AN NHIÊN