Hơn 9.400 tỷ đồng trái phiếu đổ về 3 công ty có mối liên hệ mật thiết với tập đoàn Tân Hoàng Minh

Admin

Doanh nghiệp bất động sản vay hơn 9.538 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 12

Tân Hoàng Minh huy động vốn bằng trái phiếu với giá trị huy động lớn trong tháng 12/2021

Theo thông tin từ Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA), trong tháng 12, thị trường trái phiếu doanh nghiệp ghi nhận tổng cộng 80 đợt phát hành riêng lẻ trong nước với tổng giá trị huy động 65.757 tỷ đồng.

Trong đó, ngân hàng và bất động sản tiếp tục là 2 nhóm ngành phát hành khối lượng trái phiếu lớn nhất với giá trị lần lượt đạt 46.926 tỷ đồng và 9.538 tỷ đồng, chiếm 71,36% và 14,5% tổng giá trị phát hành của tháng.

Trong nhóm bất động sản, doanh nghiệp có giá trị phát hành lớn nhất là CTCP Đầu Tư SunValley (3.560 tỷ đồng) với trái phiếu kỳ hạn 4 năm, theo sau là CTCP Bách Hưng Vương (2.980 tỷ đồng) với trái phiếu riêng lẻ kỳ hạn một năm.

CTCP Wealth Power (thuộc ngành năng lượng) cũng huy động được 2.880 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn một năm.

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, CTCP Bách Hưng Vương được thành lập vào tháng 5/2018 với vốn điều lệ 200 tỷ đồng. CTCP Đầu tư SunValley hoạt động từ tháng 4/2018. Cả hai doanh nghiệp này đều hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Tuy nhiên, trong báo cáo của VBMA không nêu cụ thể về các thông tin cơ bản như lãi suất trái phiếu huy động, tài sản đảm bảo, mục đích huy động cũng như các đơn vị tham gia thu xếp...

Như vậy, 3 doanh nghiệp này đã phát hành hơn 9.400 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 12/2021. Tuy nhiên, những thông tin cơ bản của đợt phát hành trái phiếu như lãi suất, mục đích huy động, trái chủ, các đơn vị tham gia thu xếp, tài sản đảm bảo... của cả 3 đơn vị nói trên lại khá ít ỏi.

Đáng chú ý, những doanh nghiệp này đều có mối liên hệ mật thiết với tập đoàn bất động sản Tân Hoàng Minh. Hoạt động huy động vốn từ kênh trái phiếu của nhóm công ty trên diễn ra ngay sau vụ đấu khu đất Thủ Thiêm với mức giá kỷ lục 2,4 tỷ đồng/m2.

Trước đó, Công ty TNHH đầu tư BĐS Ngôi Sao Việt- công ty con của Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã trúng đấu giá lô đất mang ký hiệu 3-12 khu chức năng số 3 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.Thủ Đức, TP.HCM diện tích 10.060 m2 với giá 24.500 tỷ đồng (tương đương hơn 2,4 tỷ đồng/m2). Số tiền mà Tân Hoàng Minh đặt cọc là 588 tỷ đồng.

Đầu tháng 12/2021, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có văn bản yêu cầu Ủy Ban chứng khoán nhà nước, Vụ Tài chính ngân hàng, Thanh tra Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp để đảm bảo thị trường trái phiếu doanh nghiệp trở thành một kênh huy động vốn quan trọng, hiệu quả và hạn chế tối đa rủi ro cho nhà đầu tư.

Trung Tĩnh