Trần Dương

Giá thép tăng 4 lần liên tiếp trong 15 ngày, mỗi tấn đắt thêm 600.000 đồng

Admin

Giá thép tăng chóng mặt như hiện nay, nhiều nhà thầu than đau đầu, ngán ngẩm với nguy cơ lỗ nặng, nhiều công trình lo vỡ tiến độ.

Giá thép chiếm khoảng 18 - 20% giá thành xây dựng chung cư cao tầng.

Một loạt công ty thép vừa thông báo điều chỉnh tăng giá bán. Công ty Thép Hòa Phát Hưng Yên tăng giá thép cây, thép cuộn xây dựng lên 600.000 đồng/tấn từ 15/3. Giá chưa bao gồm VAT. Trong nhiều thông báo được gửi tới khách hàng gần đây, doanh nghiệp này đều nhấn mạnh tình hình giá phôi thép, nguyên vật tăng cao nên phải điều chỉnh giá bán.

Công ty CP Sản xuất thép Việt Đức cũng tăng giá từ ngày 15/3 cho đến khi có thông báo mới với mức tăng là 600 đồng/kg (giá chưa bao gồm VAT).

Tương tự, tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, thép cuộn CB240 hiện có giá 19,53 triệu đồng/tấn, còn thép thanh vằn D10 CB 300 có giá 19,68 triệu đồng/tấn. Đây là doanh nghiệp có mức tăng giá thép mạnh nhất.

Nhiều thương hiệu thép lớn khác như Vinausteel, Kyoei, Pomina... cũng điều chỉnh giá bán tăng mức 600.000 đồng/tấn. Nguyên nhân được các bên đưa ra là giá phôi thép, nguyên vật liệu đầu vào tăng.

Như vậy, tính từ đầu tháng 3 đến nay, giá thép trong nước đã có 4 lần tăng liên tiếp ở mức 1,8-2,2 triệu đồng/tấn, tùy thương hiệu, đưa giá thép tại một số doanh nghiệp vượt 19 triệu đồng/tấn.

Không chỉ thép mà các doanh nghiệp sản xuất xi măng trong nước cũng tiếp tục thông báo điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm xi măng 100.000-120.000 đồng/tấn trong thời gian tới.

Công ty Cổ phần xi măng Hoàng Long thông báo điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm xi măng PCB30 các loại tăng 100.000 đồng/tấn; Xi măng PCB40 các loại tăng 120.000 đồng/tấn. Thời gian áp dụng từ ngày 17/3 đối với xuất hàng đường thủy; từ ngày 20/3 đối với xuất hàng đường bộ.

Tương tự, Công ty TNHH MTV xi măng Xuân Thành Quảng Nam, Công ty Cổ phần Xi măng Đỉnh Cao, Công ty Cổ phần xi măng Cẩm Phả... cũng tăng 100.000 đồng/tấn (đã bao gồm VAT 8%) đối với một số sản phẩm xi măng trong vài ngày tới..

Hiện giá thép xây dựng chiếm tỷ lệ lớn trong cấu thành giá các công trình xây dựng. Theo tính toán của Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, thép xây dựng chiếm khoảng 18 - 20% giá thành xây dựng chung cư cao tầng. Còn với công trình xây dựng cầu đường, chi phí thép xây dựng lớn hơn.

Do vậy, khi giá thép tăng chóng mặt như hiện nay, nhiều nhà thầu than đau đầu, ngán ngẩm với nguy cơ lỗ nặng, nhiều công trình lo vỡ tiến độ. Ngoài thép, nhiều nguyên vật liệu khác cũng đang tăng giá như nhôm, dây điện, cát…, theo chia sẻ từ phía doanh nghiệp xây dựng.

Trong báo cáo cập nhật ngành thép quý I, nhóm nghiên cứu Công ty CP Chứng khoán Vietcombank dự báo chiến tranh giữa Nga và Ukraine có thể làm gián đoạn nguồn cung ứng thép trên thế giới, dẫn tới thiếu hụt nguồn cung và làm tăng giá thép.

Hiện, Nga là nước xuất khẩu thép lớn trên thế giới, đặc biệt tại thị trường châu Âu (chiếm 15% thị phần xuất khẩu vào EU, cùng với 2 nước có liên quan là Ukraine và Belarus thì tổng xuất khẩu thép của 3 nước này vào EU chiếm 38%).

Kim điền