Trần Dương

Dự án Vành đai 3 TP.HCM: dự kiến chi 25.000 tỷ đồng để bồi thường, giải phóng mặt bằng, đất ở bồi thường cao nhất 40 triệu đồng/m2

Admin

Ông Võ Trung Trực, Phó Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM cho biết thông tin trên tại chương trình Dân hỏi – Chính quyền trả lời tháng 9 diễn ra với chủ đề Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP.HCM diễn ra ngày 11-9.

Cụ thể về đơn giá bồi thường tạm tính cho dự án Vành đai 3 TPHCM đối với đất nông nghiệp trồng cây lâu năm là từ 3,8-8,2 triệu đồng/m², đất nông nghiệp từ 3,2-6 triệu đồng/m², đất ở qua khảo sát là từ 18,7 triệu đồng đến hơn 40 triệu đồng/m² tùy vị trí.

Dự án Vành đai 3 tại địa bàn TP.HCM có chiều dài 47,51km, qua 4 địa phương là TP Thủ Đức, huyện Hóc Môn, Củ Chi và Bình Chánh có tổng số tiền bồi thường dự kiến 25.000 tỷ đồng.

Ông Trực cũng cho hay: “Đó là giá tạm tính. Còn thực tế sẽ tham khảo giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường để tham mưu giá cụ thể chi trả cho bà con”.

Được biết, dự án Vành đai 3 đi qua địa bàn TP.HCM có chiều dài 47,51km, qua 4 địa phương là TP Thủ Đức, huyện Hóc Môn, Củ Chi và Bình Chánh, ảnh hưởng tới 2.377 hộ dân. Tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự kiến là hơn 25.000 tỷ đồng. Dự kiến, dự án thi công trong 36 tháng và hoàn thành toàn bộ vào năm 2026.

Theo Chủ tịch UBND TPH.CM, Phan Văn Mãi thì: công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là nội dung rất quan trọng, đóng góp cho sự phát triển của Thành phố, liên quan đến đời sống người dân và chứa đựng nhiều vấn đề phức tạp do cơ sở pháp lý chưa hoàn thiện. Công tác này thời gian qua đã bộc lộ những hạn chế, dẫn đến kiến nghị, khiếu nại của người dân. Trong đó, bất cập lớn nhất là chênh lệch giữa giá bồi thường và giá thị trường. Đây là vấn đề chung khi TPHCM thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trên nền cơ sở pháp lý chung của cả nước.

Quay trở lại công tác đền bù của dự án Vành đai 3, bắt đầu từ 1/12/2022, trước tiên là thông báo thu hồi đất. Dự án đường Vành đai 3 thực hiện thông báo thu hồi đất chia thành hai loại là đất nông nghiệp và phi nông nghiệp. Từ khi thông báo đến khi có quyết định thu hồi đất là 90 ngày. Dự án này có hơn 90% là đất nông nghiệp. Đến tháng 4-2023, TPHCM sẽ chi trả toàn bộ số tiền bồi thường đất nông nghiệp. Tháng 5-2023 sẽ bàn giao toàn bộ đất nông nghiệp cho nhà đầu tư.

Cũng theo ông Trực, hiện tại, người dân ở 4 địa phương có đường Vành đai 3 đi qua đã đồng thuận để chính quyền xác lập hồ sơ trước đạt trên 65%, riêng Hóc Môn đã đạt hơn 95%.

Cũng theo lãnh đạo TP.HCM, TPHCM đã nỗ lực tìm kiếm giải pháp, có chính sách đặc thù để bù đắp vào khoản chênh lệch này. Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định, trong thời gian tới, sẽ tập trung làm tốt hơn công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, phù hợp với hạ tầng, gắn với sinh kế của người dân.

MINH TRÍ