Trần Dương

Dự án Bệnh viện Ngọc Tâm của đại gia Đặng Phước Dừa: Vẽ dự án, chuyển đổi lòng vòng, cầm cố tài sản để trục lợi hàng trăm tỷ đồng từ đất công

Admin

Được UBND TP.HCM giao 2,9 ha đất tại Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi (Thành phố Thủ Đức) để lập dự án bệnh viện. Tuy nhiên, sau 15 năm khu đất được giao cho Công ty Đặng Trần của đại gia Đặng Phước Dừa vẫn là một mảnh đất bị bỏ hoang.

Tuy nhiên, trong 15 năm đó, ông Dừa đã chuyển đổi pháp nhân, cầm cố miếng đất này để trục lợi từ nhà đầu tư, cổ đông hàng trăm tỷ đồng.

Vẽ dự án để chiếm đất công

Năm 2001, Thủ tướng Chính phủ giao cho Công ty Xây dựng và Kinh doanh Nhà Phú Nhuận (doanh nghiệp Nhà nước) đầu tư hạ tầng kỹ thuật dự án khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi (TP. Thủ Đức, TP. HCM) rộng 174 ha. Trong đó, có 2,9 ha đất công trình công cộng để xây bệnh viện.

Trong đó, Công ty Đặng Trần của đại gia Đặng Phước Dừa lập dự án bệnh viện Ngọc Tâm để xin đầu tư trên khu đất nói trên.

Dự án Bệnh viện Ngọc Tâm, sau 15 năm khu đất được giao cho Công ty Đặng Trần của đại gia Đặng Phước Dừa vẫn là một mảnh đất bị bỏ hoang.

Năm 2006, UBND TP. HCM ra Quyết định 1694/QĐ-UBND giao khu đất trên cho Công ty Đặng Trần. Theo đó, UBND TP. HCM xác định rõ đây là đất công trình công cộng, dùng để đầu tư xây dựng bệnh viện theo chính sách xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực y tế của Chính phủ.

Theo đó, Hội đồng thẩm định bồi thường thành phố nêu rõ đây là đất công trình công cộng, nên cần có chính sách khuyến khích nhà đầu tư. Từ đó, chỉ thu tiền bằng giá trị bồi thường, làm hạ tầng (22,2 tỷ đồng) chung của dự án Thạch Mỹ Lợi và miễn cho Công ty Đặng Trần 9,2 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Đến tháng 8/2007, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM đã cấp sổ đỏ cho Công ty Đặng Trần đối với khu đất trên. Tuy nhiên, trên sổ đỏ này lại ghi nguồn gốc sử dụng đất là “Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất”, trong khi ghi đúng phải là “Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất nhưng được miễn”.

Đây là một trong những chiêu trò được ông Dừa sử dụng nhằm qua mặt các cổ đông, nhà đầu tư và cả ngân hàng dùng để bán lòng vòng và huy động vốn về sau.

Vào tháng 3/2009, UBND TP. HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Bệnh viện Đa khoa Ngọc Tâm cho Công ty Đặng Trần. Bệnh viện có quy mô 500 giường, dự kiến tháng 10/2010 đưa vào hoạt động. UBND TP.HCM yêu cầu sau 12 tháng nếu không triển khai dự án sẽ tiến hành thu giấy chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên, ông Dừa bằng những thủ thuật của mình đã bỏ túi khoản tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng và dự án Bệnh viện Ngọc Tâm vẫn nằm trên giấy.

Thay đổi pháp nhân sở hữu, góp vốn lòng vòng, cầm cố tài sản công để trục lợi

Tháng 7/2008, pháp nhân sở hữu dự án Bệnh viện Ngọc Tâm là Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Việt Tín (một pháp nhân cũng do chính ông Dừa lập ra). Trên sổ đỏ của khu đất này cũng chỉnh sửa pháp nhân sở hữu từ Đặng Trần sang Việt Tín.

Đại gia Đặng Phước Dừa đã biến dự án trên giấy, miếng đất công bị bỏ hoang thành tài sản của mình bằng những thủ tục chuyển đổi lòng vòng, thế chấp ngân hàng thu về hàng trăm tỷ đồng.

Bằng mối quan hệ khéo léo và các thủ thuật của mình, pháp nhân Việt Tín của đại gia Đặng Phước Dừa đã được UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Bệnh viện Đa khoa Ngọc Tâm vào tháng 2/2009.

Tháng 4/2009, Công ty Việt Tín lập hợp đồng góp vốn bằng chính quyền sử dụng đất khu đất trên với Công ty Cổ phần Bệnh viện Ngọc Tâm (thuộc sở hữu của ông Dừa và con gái) và tự định giá vốn góp là 105 tỷ đồng.

Mục 2, Điều 173 Luật Đất đai quy định “Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất không có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất; không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất”.

Như vậy có thể thấy, động thái trên của ông Dừa là trái luật và có dấu hiệu trục lợi.

Không chỉ có thế, vào 7/2012, Công ty Việt Tín lại lập hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án Bệnh viện Đa khoa Ngọc Tâm cho Công ty Ngọc Tâm với giá 0 đồng. Đến tháng 3/2013, Công ty Việt Tín bán tiếp “quyền sử dụng đất” của dự án cho Công ty Ngọc Tâm với giá 65 tỷ đồng.

Năm 2014, ông Dừa dùng chính sổ đỏ của dự án này (vẫn là đất công) để cầm cố tại Sacombank để nhận về 223 tỷ đồng để “góp vốn đầu tư dự án”.

Trong khi đó đến tháng 3/2016, chính Công ty Ngọc Tâm xác nhận, ngoài hoàn thành thi công ép cọc, chưa có hạng mục nào khác được triển khai. Lý do được doanh nghiệp chỉ ra là: “Dự án đăng ký vốn 500 tỷ đồng, nhưng dự kiến phát sinh đến 1.500 tỷ đồng rất khó để thu hồi vốn, công ty đã tìm đối tác nhưng chưa được”.

Tính đến thời điểm năm 2016 sau hơn 10 năm được giao đất, dự án bệnh viện Ngọc Tâm vẫn là mảnh đất hoang. Tuy nhiên, bản thân ông Dừa với chiêu thức chuyển đổi lòng vòng, cầm cố tài sản, huy động vốn đã đút túi riêng lên đến hàng trăm tỷ đồng từ tài sản công.

Năm 2016, sau khi xác định Công ty Đặng Trần, Công ty Việt Tín, Công ty CP Bệnh viện Ngọc Tâm đều không có năng lực để thực hiện dự án. UBND TP.HCM quyết định thu hồi giấy phép đầu tư, thu hồi dự án và thu hồi 2,9 ha đất đã cấp cho Công ty Đặng Trần vào năm 2006.

Có chủ trương thu hồi vẫn rao bán dự án, Công ty CP Bệnh viện Ngọc Tâm là ai?

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty CP Bệnh viện Ngọc Tâm có trụ sở chính tại số 147 Nguyễn Văn Đậu, phường 5, quận Bình Thạnh, TP.HCM, do ông Lê Văn Hiền là Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật.

Hiện tại, trên nhiều phương tiện thông tin, dự án này đang được rao bán với giá hàng ngàn tỷ đồng.

Trước đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm người đại diện pháp luật công ty là bà Đặng Phước Thủy Tiên con gái ông Dừa. Đồng thời, Công ty đăng ký trụ sở chính và đăng ký thuế tại địa chỉ 158/1 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 21, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Được biết, cơ cấu cổ đông của công ty này gồm: ông Đặng Phước Dừa, trú tại 27 Phạm Ngũ Lão, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM, chiếm 23,33% là cổ đông sáng lập. Ông Quách Văn Hân, chiếm 0,95% cổ phần tương đương; bà Đặng Phước Thủy Tiên (SN 1980, có cùng địa chỉ thường với ông Dừa), chiếm 9,05% và Công ty CP Đầu tư và Thương mại Việt Tín, chiếm 50% cổ phần. Hiện tại, vốn điều lệ của CP Bệnh viện Ngọc Tâm là 210 tỷ đồng.

Theo một nguồn thông tin, trước khi bị thu hồi dự án ông Dừa đã kịp sang nhượng dự án nói trên với mức giá 750 tỷ đồng. Hiện tại, trên nhiều phương tiện thông tin, dự án này đang được rao bán với giá hàng ngàn tỷ đồng.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại sau 15 năm được cấp đất, dự án Bệnh viện Ngọc Tâm vẫn là mảng đất bị bỏ hoang. Tuy nhiên, cá nhân ông Dừa lại đút túi hàng trăm tỷ đồng từ tài sản công của nhà nước.

AN NHIÊN